ไม่พบผลการค้นหา
สตาร์ทอัพไทยผ่านเกณฑ์ กลต. เปิดระดุมทุนออนไลน์ ช่วยเอสเอ็มอี พร้อมเพิ่มทางเลือกให้นักลงทุน

นายวรพล พรวาณิชย์ ผู้ก่อตั้งบริษัทเพียร์ พาวเวอร์ แถลงข่าวเปิดตัวแพลตฟอร์มระดมทุนแบบการจำหน่ายหุ้นกู้ให้กับนักลงทุน โดยเริ่มเปิดให้บริการแล้วตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

หุ้นกู้คราวด์ฟันดิ้ง
  • วรพล พรวาณิชย์ ผู้ก่อตั้งบริษัทเพียร์ พาวเวอร์

แพลตฟอร์มเพียร์ พาวเวอร์ ในครั้งนี้ เป็นการสร้างศูนย์กลางให้กับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดการและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ซึ่งจามสถิติจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) พบว่า ยังมีปัญหาเรื่องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนอยู่อีกมาก รวมทั้งยังช่วยให้นักลงทุนได้เพิ่มช่องทางและอุตสาหกรรมในการทำกำไร

สำหรับประเด็นอัตราดอกเบี้ยนั้น นายวรพลชี้ว่าจะขึ้นอยู่กับความเสี่ยงของธุรกิจที่แตกต่างกันออกไป แต่ย้ำว่าแพลตฟอร์มนี้จะช่วยให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายกว่าการไปขอสินเชื่อจากธนาคาร เนื่องจากไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน และยังรู้ผลภายใน 5 วันเท่านั้น

'อินทัช' สนใจ 'ฟินเทค'

แม้การดำเนินการครั้งนี้จะมีบริษัทเพียร์ พาวเวอร์ เป็นหัวแรงหลัก แต่ก็ยังได้การร่วมทุนจากโครงการอินเว้นท์ (InVent) ของบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เช่นเดียวกัน

นายณรงค์พนธ์ บุญทรงไพศาล หัวหน้าโครงการบริษัทร่วมทุนอินเว้นท์ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทยังคงให้ความสนใจในการร่วมลงทุนกับสตาร์ทอัตอย่างต่อเนื่อง โดยมีงบประมาณ 200 ล้านบาท / ปี แต่ก็ชี้ว่า สามารถเบิกจ่ายได้จริงมากกว่านั้น และในปี 2562 ก็เบิกจ่ายเงินลงทุนไปทั้งสิ้น 350 ล้านบาท


หุ้นกู้คราวด์ฟันดิ้ง
  • ณรงค์พนธ์ บุญทรงไพศาล หัวหน้าโครงการบริษัทร่วมทุนอินเว้นท์ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)

ข้อมูลบริษัทที่อินทัชร่วมลงทุนในปัจจุบันมีประมาณ 20 ราย คิดเป็นเม็ดเงินลงทุนประมาณ 600 ล้าน และคิดเป็นกำไรประมาณร้อยละ 30 ของเม็ดเงินลงทุนทั้งหมด

นายณรงค์พนธ์ ชี้ว่า บริษัทอินทัชที่อยู่ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมแทบไม่สามารถแยกจากเทคโนโลยีอื่นๆ ได้แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวงการฟินเทค และพร้อมที่จะเข้ามาลงทุนต่อยอดในอนาคต