ไม่พบผลการค้นหา
"วิษณุ" ชี้ประธาน กมธ. ป.ป.ช. ต้องเป็นฝ่ายค้าน ปัดแสดงความเห็นศาลรัฐธรรมนูญนัด อ่านคำวินิจฉัย "ธนาธร" ถือหุ้นวี-ลัค เผย ครม.เตรียมพิจารณาประกาศ พ.ร.ก.กำหนดวันเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น พรุ่งนี้ (19 พ.ย.62)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยัน ว่าประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบสภาผู้แทนราษฎร เป็นโควตาของพรรคฝ่ายค้าน ตามข้อตกลงของทั้งสองฝ่าย เช่นเดียวกับสัดส่วนผู้แทนภายในกรรมาธิการ 

ส่วนที่กรรมาธิการ ป.ป.ช. ส่งคำเชิญ ครั้งที่ 3 ให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีการเสนอ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณร่ายจ่ายประจำปี 2563 และการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนนั้น เชื่อว่านายกรัฐมนตรีน่าจะมาขอคำปรึกษาเพียงแต่ตอนนี้ยังไม่มา 

ขณะเดียวกันนายวิษณุ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีถือครองหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ เนื่องจากไม่อยากพูดอะไรไปล่วงหน้า ขออย่าไปเดาคำวินิจฉัยของศาล รัฐบาลไม่ควรพูดเรื่องนี้ หากคำพิพากษาของศาลออกมาในทางลบ ให้พ้นจากความเป็น ส.ส. ก็เพราะต้องพ้นแล้วเลื่อนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในลำดับถัดไปเข้ามาทำหน้าที่แทน แต่หากพิพากษาไม่มีความผิดก็กลับมาปฏิบัติหน้าที่เหมือนเดิม 

ส่วนข้อเรียกร้องที่ให้ประธานกรรมาธิการศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญควรเป็นคนนอกนั้น นายวิษณุ ปฏิเสธแสดงความเห็นเช่นกัน เพราะไม่อยากให้มีความขัดแย้ง ควรไปถาม ส.ส.หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขั้นตอนเลือกประธานกรรมาธิการฯ เป็นขั้นตอนสุดท้าย ต้องรอให้ได้กรรมาธิการทั้งคณะก่อนมาร่วมกันโหวตประธานกรรมาธิการฯ ทั้งนี้ไม่จำเป็นที่จะต้องส่งรายชื่อสัดส่วนกรรมาธิการฯฝั่งรัฐบาลมาให้ตนเอง และไม่ควรทำ แต่ยอมรับว่าเคยมีการหารือกันนอกรอบว่าควรเป็นบุคคลใด แต่บุคคลเหล่านั้นปฏิเสธคำเชิญไปแล้ว ซึ่งสุดท้ายแล้วสภาจะเป็นผู้เสนอรายชื่อกรรมาธิการ ทั้ง 49 คน ตามสัดส่วนของฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล โดยในส่วนของรัฐบาลได้มอบหมายให้นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานวิปประสานงานรัฐบาลเป็นผู้เสนอ 

นายวิษณุ ยังเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์นี้จะมีการหารือเกี่ยวกับการออกพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งซ่อม เขต 7 จังหวัดขอนแก่น แทนนายนวัธ เตาะเจริญสุข พรรคเพื่อไทย เปิดช่องให้ กกต. กำหนดวันเปิดรับสมัคร และวันเลือกตั้ง แต่ต้องอยู่ภายใน 45 วันนับตั้งแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :