ไม่พบผลการค้นหา
เลขาฯ กกต. เตือนพรรคการเมืองอย่าติดป้ายขวางทางเท้า ปลื้มผู้สมัครส.ส.รวมสองวันมากกว่าปี54 กว่า 3 เท่าตัว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงสรุปภาพรวมการสมัครส.ส.ในช่วงครึ่งเช้าวันที่สองว่า มีพรรคการเมืองมายื่นสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อแล้วในวันนี้ 4 พรรคการเมือง ประกอบไปด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคไทยรักษาชาติ พรรคเสรีรวมไทย และพรรคพลังธรรมใหม่ 

โดยพรรคไทยรักษาชาติ พรรคเสรีรวมไทย และพรรคพลังธรรมใหม่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสาร ขณะที่ผู้สมัครส.ส.ระบบเขตเพิ่มขึ้นจากปี 2554 กว่า 3 เท่าตัว โดยมีผู้สมัคร ส.ส.ในครั้งนี้แล้วกว่า 6,474คน

เลขาธิการ กกต. ยังเตือนผู้สมัครและพรรคการเมืองให้ศึกษาข้อปฏิบัติในการติดป้ายหาเสียง อย่าให้กีดขวางทางเท้า หลังจากที่มีการร้องเรียนในเรื่องนี้เข้ามา ขณะที่พรรคพลังประชารัฐสามารถใช้รูป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. และนายกฯ ในฐานะว่าที่ผู้ถูกเสนอชื่อในบัญชีรายชื่อนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ ขึ้นป้ายการหาเสียงได้ หลังจากยื่นบัญชีรายชื่อนายกฯกับ กกต.แล้ว ส่วนกรณีการเผาป้ายหาเสียงนั้น พรรคที่เป็นเจ้าทุกข์สามารถแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจได้ 

ส่วนเงินค่าสมัคร ส.ส.ที่คาดว่าจะมีถึง 70-80 ล้านบาทนั้น เงินนี้จะนำเข้ากองทุนพัฒนาพรรคการเมือง ซึ่งพรรคการเมืองแต่ละพรรคจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครแต่ละรายให้ถูกต้อง ไม่มีลักษณะต้องห้าม เพราะค่าสมัครที่ชำระกับ กกต.แล้วจะไม่ได้รับคืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง