ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดี ‘สีจิ้นผิง’ ของจีนเดินทางเยือนเมืองอู่ฮั่นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อกว่า 2 เดือนก่อน การมาเยือนครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของรัฐบาลจีนว่าการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสประสบความสำเร็จ

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ประธานาธิบดี ‘สีจิ้นผิง’ เดินทางด้วยเครื่องบินไปยังมณฑลหูเป่ย เพื่อเยี่ยมเยียนและแสดงความเคารพต่อบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานในแนวหน้า ทหาร เจ้าหน้าที่ชุมชน เจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์ในท้องถิ่น เช่นเดียวกับการเยี่ยมผู้ป่วยและผู้ที่พำนักอยู่ในพื้นที่ 


นับตั้งแต่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจีน แทบจะไม่ปรากฎภาพประธานาธิบดี ‘สีจิ้นผิง’ ลงพื้นที่แนวหน้าในการต่อสู้กับไวรัส ซึ่งถือเป็นวิกฤตที่ท้าทายสำหรับการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีและผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนของเขา เพราะในขณะที่มีการออกแถลงการณ์หลายฉบับ รวมถึงเป็นประธานการประชุมระดับสูงเพื่อรับมือวิกฤตไวรัส แต่ประธานาธิบดี ‘สีจิ้นผิง’ กลับปรากฏตัวในที่สาธารณะน้อยครั้ง

จนทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า นี่เป็นความพยายามของผู้นำจีนในการหลีกเลี่ยงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อวิกฤตไวรัสแพร่ระบาดครั้งนี้ที่สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนเป็นวงกว้างหรือไม่

การเดินทางเยือนเมืองอู่ฮั่นของประธานาธิบดี ‘สีจิ้นผิง’ มีขึ้นหลังมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีนลดลงต่ำกว่า 100 คน ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยนับจนถึงวันนี้ (10 มี.ค. 63) มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 80,754 รายทั่วประเทศจีน ในจำนวนนี้ 67,760 รายอยู่ในมณฑลหูเป่ย


ขณะที่มีการยืนยันพบผู้เสียชีวิตในจีนแล้ว 3,136 ราย ซึ่งในช่วงที่สถานการณ์เลวร้ายที่สุด แต่ละวันจะมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่หลายพันรายในมณฑลหูเป่ย แต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนระบุว่า มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในหูเป่ยเพียง 17 รายเท่านั้น ส่วนในพื้นที่อื่นๆของประเทศ ก็ยืนยันพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 2 ราย นี่ถือเป็นจำนวนที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่จีนเริ่มรวบรวมข้อมูลเมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา 


นักวิเคราะห์มองว่า การเยือนอู่ฮั่นของประธานาธิบดี ‘สีจิ้นผิง’ อาจมีเป้าหมายส่งสัญญาณไปยังประชาชนว่า สถานการณ์เลวร้ายที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว เจ้าหน้าที่พยายามค่อยๆเริ่มเดินหน้าเศรษฐกิจที่เป็นอัมพาต และส่งเสริมให้ธุรกิจและโรงงานต่างๆเปิดทำการอีกครั้ง


โดยเว็บไซต์สำนักข่าว The Guardian รายงานความเห็นของ ‘คาร์ล มินซ์เนอร์’ นักวิชาการด้านกฎหมายชาวจีนที่มหาวิทยาลัยฟอร์ดแฮมในนิวยอร์กที่มอกว่า ประธานาธิบดีสีกำลังประกาศชัยชนะของจีนเหนือไวรัสโคโรนา การลงพื้นที่เมืองอู่ฮั่นของเขาเป็นการส่งสารไปยังพลเมืองจีนว่าปลอดภัยแล้วที่จะกลับไปทำงาน


ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดจากจีนมีขึ้นในขณะที่ประเทศอื่นๆที่เหลือทั่วโลกกำลังพยายามควบคุมการระบาดของไวรัส โดยเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีอิตาลีได้สั่งปิดทุกเมืองทั่วประเทศหลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้เสียชีวิตพุ่งสูง โดยจนถึงตอนนี้อิตาลีมีผู้ติดเชื้อไวรัสแล้ว 9,172 ราย และมีผู้เสียชีวิต 463 ราย นับเป็นประเทศในยุโรปที่มีการระบาดรุนแรงที่สุด


ที่มา CNA/The Guardian/CNN