ไม่พบผลการค้นหา
เพชรา เชาวราษฎร์ ในวัย 77 ปี ปรากฏตัวต่อหน้าสื่ออีกครั้ง ในโอกาสได้รับ รางวัล ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์) พุทธศักราช 2561 ขอบคุณแฟนภาพยนตร์ที่ยังระลึกถึง พร้อมเล่าวินาที ที่รู้ว่าตัวเองตาบอด

สมาชิกชมรมรักษ์เพลงชรินทร์ จัดงานเลี้ยงฉลอง ร่วมแสดงความยินดี เพชรา เชาวราษฎร์ นางเอกตลอดกาล ในวัย 77 ปี ที่ได้รับ รางวัล ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์) พุทธศักราช 2561 ท่ามกลางเพื่อนนักแสดง อาทิ สมบัติ เมทะนี,อมรา อัศวนนท์,น้ำเงิน บุญหนัก,สุเทพ วงศ์กำแหง ,วินัย พันธุรักษ์ เป็นต้น และ สมาชิกชมรมที่มาร่วมแสดงความยินดีอย่างมากมาย โดยภายในงานยังของด รับดอกไม้ แต่เปลี่ยนเป็นเงินรับบริจาค ให้กับโรงเรียนการศึกษาคนตาบอด และคนตาบอดพิการซ้ำซ้อน แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์

เพชรา
  • เพชรา เชาวราษฎร์
เพชรา
  • อมรา อัศวนนท์
DSC07578.jpg
  • สมบัติ เมทะนี

โดย เพชรา เชาวราษฎร์ ได้ควงคู่มากับพระเอกในชีวิตจริง ชรินทร์ นันทนาคร ให้สื่อมวลชนสัมภาษณ์พิเศษ ในการได้รับรางวัลครั้งนี้ว่า

เพชรา

“รู้สึกขอบคุณค่ะ ที่แม้จะนานเท่าไหร่ก็ยังมีความรัก ความระลึกถึงกันอยู่ และไม่ลืมนักแสดงที่ตามองไม่เห็น อย่าง เพชรา เชาวราษฎร์นะคะ ขอบคุณทุกๆ คน ทุกๆ ท่านค่ะ  ทีแรกก็ไม่แน่ใจนะคะ ว่าตัวเองจะได้รับการพิจารณา เพราะว่าแสดงมาเป็นเวลานานแล้ว และไม่รู้ว่า ขอบเขตการพิจารณา ความเป็นศิลปินแห่งชาติมีระบบระเบียบยังไงบ้าง และก็ไม่คิดว่าตัวเองจะได้รับ แต่เมื่อทางศูนย์ทางคณะกรรมการได้พิจารณาให้ได้รับเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ ก็ต้องกราบขอบพระคุณค่ะ ที่ยังนึกถึง เพชรา เชาวราษฎร์ อยู่ เพราะว่าตัวเองมองไม่เห็น ก็ไม่รู้ว่าจะทำงานเพื่อประโยชน์ของศูนย์ได้ยังไง จะตอบแทนกับสังคมได้อย่างไรบ้าง จบค่ะ” คุณเพชรา กล่าวอย่างอารมณ์ดี

เมื่อถามถึงเคล็ดลับการดูแลสุขภาพ ทั้ง เพชรา เชาวราษฎร์ ที่ปัจจุบันอายุ 77 ปี และ ชรินทร์ นันทนาคร ที่อายุ 86 ปี ทั้งคู่ได้ใช้พื้นที่ภายในบ้านออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยเพชรา เผยว่า “ไม่มีอะไรค่ะ ก็เดินไปเดินมา บางครั้งก็บ่นไปบ่นมา (หัวเราะ) ให้คนข้างๆ เขารำคาญบ้าง ก็เป็นรสชาติในชีวิตประจำวัน ก็เดินออกกำลังบ้าง สุขภาพจิตถ้าเราคิดแต่สิ่งที่ดีๆก็ทำให้จิตใจเรามีความสุขและสบายขึ้น สิ่งอะไรที่ไม่ดี คิดแล้วเป็นทุกข์ ก็พยายามตัดๆมันไป”

เพชรา

นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังเปิดใจถึงเหตุการณ์สำคัญในชีวิต ที่ไม่อาจลืมเลือน คือ วินาทีที่ เพชรา ตาบอดมืดสนิท

ชรินทร์ : วันที่เขาบอกว่า เขามากอดผม แล้วมาซบตรงที่หน้าอกผมว่า เธอฉันไม่เห็นแล้ว มืดสนิทเลย ฉันจะไม่เห็นอีกต่อไปแล้ว โอ้โห วันนั้นเหนื่อย (อย่าพูดอย่างนี้ ไม่เอา) มันคล้ายๆแล้วว่า เราเตรียมรับอยู่นะครับว่า คุณเพชรา จะมองไม่เห็น แต่ไม่รู้สึกว่ามาเร็วขนาดนั้น เมื่อมาก็ต้องสู้ เห็นหรือไม่เห็นเราก็รักกันเหมือนเดิม

เพชรา: ตาไม่เห็นมาก็เป็นเวลานานแล้ว แต่ว่าเมื่อนึกถึงเขาทุกครั้ง ก็ยังนึกภาพเก่าๆ แล้วทุกวันนี้ ชรินทร์ นันทนาคร ก็ยังเป็นคนเก่า เหมือนเมื่อตอนที่ เราพบกันใหม่ อยู่ตลอดมานะคะ วันแรกยังไงก็ยังเป็นอย่างนั้นอยู่ ก็เลยไม่รู้ว่าเรามีเคล็ดลับอะไรหรือเปล่า ก็อยู่กันเฉยๆไป อยู่ด้วยกันมาตลอดค่ะ

“เหตุการณ์ในวันนั้น เพชรา ได้เดินเขามากอดผม และร้องไห้ พร้อมบอกว่า ฉันมองไม่เห็นแล้ว ผมบอกกับเธอว่า จำไว้อย่างหนึ่ง ฉันจะไม่ทิ้งเธอ”

แม้จะทิ้งห่างวงการบันเทิงไปนาน แต่ เพชรา เชาวราษฎร์ ก็ยังเป็นนางเอก ในดวงใจของประชาชน เธอรู้สึกขอบคุณที่แฟนๆ ยังรักและระลึกถึง ถึงแม้เธอจะมองไม่เห็น

เพชรา : รู้สึกขอบคุณค่ะ ที่แม้จะนานเท่าไหร่ก็ยังมีความรัก ความระลึกถึงกันอยู่ และไม่ลืมนักแสดงที่ตามองไม่เห็น อย่าง เพชรา เชาวราษฎร์นะคะ ขอบคุณทุกๆคน ทุกๆท่านค่ะ  ตลอดเวลาที่แสดงภาพยนตร์มา ไม่ว่าจะไปที่ไหน จังหวัดไหน หรือกิจกรรมอะไร ก็จะได้รับการต้อนรับจากประชาชน อย่างอบอุ่นตลอดมา แล้วก็เสมอมา บางครั้งทุกวันนี้ ถ้าไปไหนไหนนะคะ ถ้าเป็นงานที่มีผู้คนเยอะแยะหน่อย เขาจำได้ เขาก็จะมากอด บอกว่า หายไปเลยนะๆ ทำไมไม่เห็นมาเล่นละครให้เห็นหน้ากันบ้างเลย บางคนก็ร้องห่มร้องไห้ ก็พากันร้องไห้ไปตามๆกันค่ะ ไปไหนเราก็เป็นกันเอง เหมือนพี่เหมือนน้อง เหมือนญาติ ไม่มีพิธีการเป็นเรื่องยุ่งยาก อาจเพราะสมัยนั้นผู้คนจะชมหนัง ชมภาพยนตร์กันเยอะ ภาพยนตร์แต่ละเรื่อง นางเอกต้องเป็นคนดี คนก็เลยให้การต้อนรับและเอ็นดู สงสาร เพชรา ตลอดมา ต้องขอบคุณคนดูทุกคน

เพชรา

เพชรา เชาวราษฎร์ นางเอกเจ้าของฉายา นัยน์ตาหยาดน้ำผึ้ง เข้าสู่วงการบันเทิง เมื่อ อายุได้ 15 ปี ขณะเข้ามาศึกษาต่อที่กรุงเทพมหานคร และได้รับการชักชวนให้เข้าประกวดเทพธิดาเมษา ฮาวาย ประจำปี พ.ศ.2508 ได้ตำแหน่ง ชนะเลิศ จากนั้นได้รับการ ชักชวนจาก ศิริ ศิริจินดา และ ดอกดิน กัญญามาลย์ ให้แสดงภาพยนตร์เรื่อง บันทึกรักของพิมพ์ฉวี เมื่อ พ.ศ.2505 เป็นเรื่องแรก จนเมื่ออายุ 19 ปี แสดงภาพยนตร์คู่กับ มิตร ชัยบัญชา โดย ดอกดิน กัญญามาลย์ เป็นผู้ตั้งชื่อให้ว่า "เพชรา เชาวราษฎร์" แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวจากภาพยนตร์เรื่องที่สอง เรื่อง ดอกแก้ว และ ได้แสดง คู่กับมิตร ชัยบัญชา รับบทคู่รักในภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง เป็นที่ชื่นชอบของแฟนภาพยนตร์ เรียกว่า คู่ขวัญ มิตร -เพชรา มีผลงานประมาณ 300 เรื่อง ระหว่าง พ.ศ. 2505-2521 โดยผลงานภาพยนตร์ที่สร้างชื่อเสียง อาทิ บันทึกรักของพิมพ์ฉวี,แพนน้อย,แผ่นดินแม่,เงิน เงิน เงิน,คนใจบอด, แม่ศรีไพร,มนต์รัก โดยบทของเพชรา มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะแสดงบทบาทใด เพชรา สร้างความประทับใจให้แก่ผู้ชมทั่วประเทศ รวมทั้ง ประเทศเพื่อนบ้านได้เสมอมา กระทั่งเมื่อประมาณ พ.ศ. 2515 เพชราเริ่มมีปัญหาเรื่องสายตา เนื่องจากในการถ่ายภาพยนตร์ต้องใช้แสงไฟที่สว่างมาก ใช้เวลารักษาเป็นเวลาหลายปี จนกระทั่งตาบอดสนิททั้งสองข้าง หลังจากนั้นต้องหยุดงานแสดงเพื่อรักษา สุขภาพมาโดยตลอด จนเมื่อ พ.ศ.2544 - 2548ได้ทำงานเป็นนักจัดรายการวิทยุคลี่นลูกทุ่งเอฟเอ็ม และเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2552 เพชรา ได้รับงานโฆษณาลิปสติกมิสทีน โดยรายได้จากงานครั้งนี้ เพชรา ได้บริจาคให้องค์กร การกุศลทั้งหมด ส่วนหนึ่งมอบให้กับมูลนิธิคนตาบอดแห่งประเทศไทย

เพชรา.JPG

สำหรับแฟนๆ ที่คิดถึงทั้งคู่  สามารถติดตาม “ชรินทร์ อิน คอนเสิร์ต หมายเลข 18 แผ่นดินแห่งความรัก” ที่จะมีขึ้น วันเสาร์ที่ 3 และ วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม 2562 เวลา 14.00 น. ที่ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยคอนเสิร์ตของ ชรินทร์ นันทนาคร ครั้งนี้ บทเพลงต่างๆ ยังผ่านการคัดสรร จาก เพชรา เชาวราษฎร์ เช่นเคย