ไม่พบผลการค้นหา
"วราวุธ" สั่งปิดการท่องเที่ยวภูกระดึง 6 เดือนเป็นกรณีพิเศษ ระหว่างเดือน เม.ย.-ก.ย. 2563 ส่วนข้อเสนอการทำกระเช้าไฟฟ้าต้องรับฟังทั้งฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ยังตอบไม่ได้ว่าจะปิดโครงการนี้หรือไม่

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ และคณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตรวจราชการพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง รวมทั้งพื้นที่ถูกไฟป่าเผาเสียหาย 3,400 ไร่ ร่วมทำแนวกันไฟและประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีนายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึงให้การต้อนรับ

กิจกรรมในวันที่ 2 ของโครงการตรวจราชการครั้งนี้ได้เดินเท้าไปชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น จากนั้นร่วมกิจกรรมขยะคืนถิ่นมอบขยะให้นักท่องเที่ยวนำกลับลงจากยอดภูกระดึง กิจกรรมรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในอุทยานแห่งชาติภูกระดึง คณะของรัฐมนตรีได้ร่วมกิจกรรมทำแนวกันไฟบริเวณหลังองค์พระพุทธเมตตา หลังจากนั้นได้ประชุมผู้บริหารระดับสูงหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนอกสถานที่ครั้งที่ 1/2563 ณ บริเวณบ้านสนสามพันปี

นายวราวุธ เปิดเผยว่า ชื่นชมเจ้าหน้าที่และพนักงานบุคลากรฝ่ายต่างๆ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาที่เกิดไฟป่าบนภูกระดึง หากไม่ได้บุคคลเหล่านี้ไม่สามารถควบคุมไฟป่าลงได้สาเหตุนั้นร้อยละ 99.99 เกิดจากฝีมือมนุษย์ซึ่งเพียงความเห็นแก่ตัวความมักง่ายของคนบางคนทำให้ป่าของชาติได้รับความเสียหายบนภูกระดึงไปร้อยละ 10 และตนเดินตรวจครั้งนี้พบว่า ร้อยละ 80 เริ่มมีหน่อขึ้นบ้างแล้วจะสามารถฟื้นคืนมาได้ แต่ก็ต้องรอฝนแรกปีนี้ด้วย ภัยแล้งที่หนักฝนน้อยเฉพาะปีนี้เพื่อปิดให้ธรรมชาติฟื้นคืนมาตั้งแต่เดือน เม.ย.-ก.ย. 2563 หรือ 6 เดือนปกติจะปิด 4 เดือน/ปี ไฟป่าที่ผ่านมานับว่าหนักสุดในรอบ 20 ปี 

ด้านบุคลากรและอุปกรณ์ดับไฟป่านั้นหากเทียบกับจำนวนอุทยานฯ ผืนป่าของชาติที่มีกว่า 150 แห่งทั้งประเทศ แล้วเทียบกันไม่ได้เลยจึงต้องมาดูอุปสรรคและปัญหาโดยการจัดหาเครื่องมือที่ทันสมัยมาใช้เสริมเขี้ยวเล็บ ถึงอย่างไรขอฝากไปถึงประชาชนให้ช่วยกันดูแลทรัพยากรธรรมชาติให้ดีที่สุดเพื่อส่งต่อไปยังลูก-หลานในอนาคต 

ส่วนมาตรการเข้ม คือ การจัดกำลังลาดตระเวนและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดไม่ไว้หน้าใครแม้กลุ่มอิทธิพลผู้มีอำนาจใดๆ และต้องขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่ให้ ฮอ MI17 พร้อมทหารมาช่วยยกแทรกเตอร์ปิกอัพอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อดับไฟป่าและทำแนวกันไฟมาตรการป้องกันนั้นต้องใช้การลาดตระเวนและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดไม่ไว้หน้าใครแม้กลุ่มอิทธิพลผู้มีอำนาจใดๆ หากสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้

นอกจากนี้ นายวราวุธ กล่าวถึงโครงการกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงว่า มีการผลักดันมานานนับสิบปีแล้ว มีประชาชนมาเรียกร้องด้วยประเด็นนี้มีการพูดคุยมานาน ตนเองเดินขึ้นภูกระดึงเป็นครั้งแรก คือเห็นว่าเป็นการท้าทายและเหนื่อย แต่จำเป็นต้องฟังเสียงฝ่ายเสนอเห็นชอบและและฝ่ายที่เห็นต่าง ทั้งนี้เพื่อความยั่งยืนหากทำแล้วเกิดปัญหากับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ป่าเสื่อมโทรมลงก็ไม่ควรทำจึงได้เก็บข้อมูลมาพบเห็นบรรยากาศและเห็นภาพด้วยตนเองมากขึ้นก็จะได้นำไปเสนอกับทุกฝ่ายในคราวประชุมต่อไป ดังนั้นตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะปิดโครงการลงหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง