ไม่พบผลการค้นหา
จากร์ตาประกาศจะงดแจกถุงพลาสติกในร้านสะดวกซื้อต่างๆ รณรงค์ให้หันมาใช้ถุงจากกระดาษ หวังลดขยะในมหาสุมทรและทะเล

สื่อท้องถิ่นอินโดนีเซียรายงานว่า ร้านค้าสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตในกรุงจาการ์ตาจะงดแจกถุงหูหิ้วพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวให้แก่ผู้มาซื้อสินค้า หลังจากที่สภาท้องถิ่นจาการ์ตามีคำสั่งเมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยคำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ภายใน 6 เดือนตั้งแต่มีการประกาศเป็นกฎหมายเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2562

ตามคำสั่งดังกล่าวประกาศว่า ห้ามร้านค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต รวมไปถึงร้านสะดวกซื้อและร้านค้าในตลาดท้องถิ่นใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วและให้หันมาใช้กระเป๋าหรือถุงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแทน โดยกระเป๋าหรือถุงดังกล่าวต้องทำมาจากใบไม้ กระดาษ ผ้า โพลีเอสเตอร์ หรือวัสดุที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้

นอกจากนี้ในคำสั่งยังระบุว่า ถุงผลิตจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะต้องมีลักษณะยืดหยุ่นและบาง สามารถรีไซเคิลและมีการออกแบบที่สามารถนำกลับไปใช้ใหม่ได้หลายครั้งก่อนที่จะนำไปทิ้ง

หากร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้าใดละเมิดกฎหมายและยังมีการใช้พลาสติกดังกล่าวจะถูกแจ้งเตือนเป็นลายลักษณ์อักษรและถูกปรับจนถึงการระงับและสั่งหยุดจำหน่าย

ที่ผ่านมาอินโดนีเซียเป็นประเทศที่ทิ้งขยะพลาสติกลงในมหาสมุทรมากเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยมีปริมาณถุงพลาสติกกว่า 9,850 ล้านใบในแต่ละปีที่ถูกทิ้งลงในทะเล

อย่างไรก็ตามไม่เพียงแต่จาการ์ตาที่ประกาศบังคับงดแจกถุงพลาสติก แต่เมืองต่างๆในอินโดนีเซียก็จะเริ่มงดแจกถุงพลาสติกเช่นกันรวมทั้งบาหลีด้วย


ที่มา CNA / Jakarta Post