ไม่พบผลการค้นหา
ประธานสภาฯ นัด 13 ก.พ. ให้สภาฯ โหวตวาระ 2-3 ร่าง พ.ร.บ.งบฯปี 63 ใหม่อีกครั้งหลังศาล รธน. ชี้กระบวนการตราไม่ชอบ รธน. เปิดทางให้ผู้สงวนคำแปรญัตติได้อภิปรายใหม่ได้แต่ต้องกระชับเวลา

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้นัดประชุมสภาฯ เป็นนัดพิเศษ วันที่ 13 ก.พ.นี้ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ในวาระสองและวาระสามอีกครั้ง ตามที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญระบุไว้ อย่างไรก็ตามก่อนหน้าที่จะกำหนดเวลาช่วงดังกล่าวตนได้หารือกับนายชวน พร้อมกับนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อกำหนดวันพิจารณาโดยเร็วที่สุด ในวันที่ 12 ก.พ. แต่นายสมพงษ์ ระบุว่าในวันดังกล่าวต้องพิจารณาญัตติด่วน ซึ่งนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และคณะเสนอให้ สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดรัฐประหารขึ้นอีกในอนาคต ที่ค้างอยู่ ดังนั้นนายชวน จึงขอนัดวันที่ 13 กุมภาพันธ์ เวลา 09.30 น. 

“ในขั้นตอนต้องเร่ิมพิจารณาวาระสองใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่ชื่อร่าง ไปจนถึงมาตราสุดท้าย โดยส.ส.ที่เสนอคำแปรญัตติ และกรรมาธิการที่ขอสงวนความเห็นสามารถอภิปรายได้ตามกรอบเดิม และลงมติเป็นรายมาตรา ก่อนจะลงมติวาระสามต่อไป อย่างไรก็ตามหากการประชุมนัดพิเศษไม่แล้วเสร็จภายในวันเดียว สามารถขยายไปจนกว่าการพิจารณาจะแล้วเสร็จวาระให้ความเห็นชอบทั้งฉบับ และเมื่อสภาฯ ลงมติวาระสามแล้วเสร็จ ต้องส่งเรื่องให้วุฒิสภา พิจารณาต่อทันที” นายสรศักดิ์ กล่าว

ด้าน นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฏร ระบุว่า จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าการลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณพ.ศ.2563 ในวาระที่สอง และวาระที่สาม ไม่สอดคล้องกับหลักนิติธรรมและไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ จึงให้คำแนะนำให้สภาดำเนินการให้ถูกต้องนั้น ล่าสุด ศาลได้ส่งหนังสือมายังสภาฯเรียบร้อย ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ มีดำริว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องด่วนและสำคัญกับประเทศ จึงสั่งให้มีการประชุมสภาฯเป็นนัดพิเศษ ในวันที่ 13 ก.พ. เวลา 09.30 น. โดยศาลให้ ส.ส.ดำเนินการพิจารณาลงมติในวาระที่สอง วาระที่สาม และข้อสังเกตของคณะ กมธ.ให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ แล้วเสนอให้วุฒิสภาให้ความเห็นชอบเพื่อดำเนินการตามรัฐธรรมนูญต่อไป เท่ากับว่าผู้ที่สงวนคำแปรญัตติในครั้งที่แล้วมีสิทธิอภิปราย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าจะให้ประหยัดเวลา วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านก็สามารถหารือกัน เพื่อผลประโยชน์ของประเทศ คนที่พูดไว้เมื่อครั้งก่อนอาจขอถอนไม่อภิปรายก็ได้ 

นพ.สุกิจ กล่าวอีกว่า ส่วนสาเหตุที่ไม่นัดประชุมพิเศษในวันที่ 12 ก.พ.นั้น เนื่องจากฝ่ายค้านได้ประสานงานมา โดยอยากให้จบญัตติด่วนของนายปิยะบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ พร้อมคณะ เรื่อง ขอให้สภาฯตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดรัฐประหารขึ้นอีกในอนาคต ดังนั้น นายชวนจึงดำริให้วันดังกล่าวเป็นวันประชุมตามวาระเช่นเดิม คือ มีการพิจารณากระทู้ และญัตติของนายปิยะบุตร 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง