ไม่พบผลการค้นหา
WADA ประกาศห้ามรัสเซียลงแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติเป็นเวลา 4 ปี หลังตรวจพบพยายามโกงข้อมูลการตรวจสารกระตุ้นนักกีฬา

องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) ประกาศห้ามรัสเซียลงแข่งกีฬาโอลิมปิกและการแข่งขันกีฬาระดับโลกเป็นระยะเวลา 4 ปี หลังจากพบว่ารัสเซียมีการจัดเตรียมข้อมูลเท็จและลบข้อมูลที่เชื่อมโยงในการตรวจการใช้สารต้องห้าม ซึ่งอาจนำไปสู่การโกงการตรวจการใช้ยาหรือสารกระตุ้นของนักกีฬา

โฆษกของ WADA กล่าวว่า คณะกรรมาธิการ WADA ตัดสินใจลงโทษรัสเซีย โดยห้ามลงแข่งขันกีฬาระดับโลกทุกรายการเป็นระยะเวลา 4 ปี โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ

การห้ามรัสเซียลงแข่งขันกีฬาระดับโลกนี้จะเริ่มตั้งแต่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวในปี 2020 และการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กาตาร์ในปี 2022 ซึ่งจะไม่มีธงชาติรัสเซียและเพลงชาติรัสเซียบรรเลงในการแข่งขันกีฬาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ทาง WADA อนุญาตให้นักกีฬารัสเซียที่ไม่มีปัญหาเรื่องการใช้สารกระตุ้นสามารถลงแข่งขันกีฬาได้ภายใต้กลุ่มนักกีฬาอิสระของโอลิมปิกได้

ที่ผ่านมา การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่พยองชางในปี 2018 นักกีฬาจากรัสเซียจำนวน 168 คน ลงแข่งขันภายใต้กลุ่มนักกีฬาอิสระ หลังจากรัสเซียถูกแบนห้ามลงเเข่งขันกีฬาระดับนานาชาติตั้งแต่ปี 2015 

อย่างไรก็ตาม รัสเซียจะสามารถลงแข่งขันฟุตบอลยูโรในปี 2020 ได้ เนื่องจากไม่ได้ถูกจัดให้เป็นงานกีฬาระดับนานาชาติตามข้อกำนดของทางองค์กรฯ

ที่มา BBC / Reuters