ไม่พบผลการค้นหา
สกลนคร-ลำปาง มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของจังหวัดแล้ว ผู้ว่าฯ สองจังหวัดสั่งคุมเข้มคนใกล้ชิด หวั่นแพร่กระจายเชื้อ

นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา จังหวัดสกลนคร พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรกของจังหวัดเป็นผู้หญิง และดำเนินการดูแลรักษาผู้ป่วยเป็นอย่างดี เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปยังประชาชนคนอื่น

นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายนี้ เป็นเพศหญิง อายุ 21 ปี ทำงานที่จังหวัดภูเก็ต และได้เดินทางจากจังหวัดภูเก็ตเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2563 โดยพ่อแม่ และลูกชาย วัย 5 ขวบ ไปรับที่สนามบินอุดรธานีกลับบ้านที่ อ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร ด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล 

โดยที่ผู้ป่วยร่วมรับประทานอาหารกับครอบครัว และนอนห้องเดียวกันกับลูกชาย และเริ่มมีไข้ 37.6 องศาเซลเซียส ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ คอแห้ง เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2563 จนกระทั่งไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเจริญศิลป์ รับไว้เป็นผู้ป่วยในเมื่อวันที่ 3 เม.ย. และขณะนี้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์สกลนคร สำหรับดำเนินงานทางด้านสาธารณสุข ได้ทำการสอบสวนโรค เก็บตัวอย่างส่งตรวจ ผลปรากฏว่า พบเชื้อ เก็บตัวอย่างผู้สัมผัสส่งตรวจ ดำเนินการฆ่าเชื้อบริเวณบ้าน และรอบบ้าน รวมทั้งปิดพื้นที่บริเวณบ้านแล้ว

นายมนต์สิทธิ์ เพิ่มเติมด้วยว่า จังหวัดสกลนคร ได้บูรณาการทุกฝ่ายดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดไว้อย่างเต็มที่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่และขอให้ชาวจังหวัดสกลนครมีความมั่นใจ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนทุกคนที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงกลับมาที่จังหวัดสกลนคร ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม. กำนันผู้ใหญ่บ้านให้ทราบ เพื่อจะได้ดำเนินการดูแลตนเอง 14 วันต่อไป

ส่วนที่ จ.ลำปาง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เรียกประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดลำปาง หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ลำปาง แล้ว 1 ราย อยู่ในพื้นที่บ้านดง ม.7 ต.หลวงใต้ อ.งาว จ. ลำปาง ซึ่งอาจมีมากกว่านี้ โดยการเรียกประชุมด่วนนี้ เพื่อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ และกำชับให้ดำเนินการตามมาตรการการคัดกรองต่างๆ ที่อาจต้องมีเพิ่มเติมมากขึ้น หลังจากเคยออกประกาศของจังหวัดร่วมกับการใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินไปแล้ว 

Photo by visuals on Unsplash

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง