ไม่พบผลการค้นหา
ป่าไม้ เตรียมลุยตรวจสอบการครอบครองที่ดินของ "แม่ธนาธร" ที่ราชบุรี ด้าน "ร.อ.ธรรมนัส" แจงที่ดิน "แม่ธนาธร" เป็นของกรมป่าไม้ ไม่ใช่ ส.ป.ก.

วันที่ 20 ก.พ. 2563 ป่าไม้จังหวัดราชบุรี ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ เจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัด ศูนย์ป่าไม้ที่ 10 ราชบุรี, ส.ป.ก.ราชบุรี, ที่ดินจังหวัดราชบุรี, ฝ่ายปกครอง อำเภอจอมบึง และกำนันผู้ใหญ่บ้าน พร้อมทั้งส่งหนังสือเชิญนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยได้มอบอำนาจให้ น.ส.อรสา เศรษฐปราโมทย์ มาร่วมประชุมและร่วมชี้แนวเขตที่ดินแทน

การประชุมดังกล่าว เป็นการปฏิบัติงานตามคำร้องของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ ที่ขอให้ตรวจสอบแปลงที่ดินในครอบครองของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แม่ของนายธนาธร หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ท้องที่หมู่ที่ 14 ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ว่าเป็นที่ดินที่มีหลักฐานตามกฎหมายที่ดินหรือไม่ เป็นหลักฐานประเภทใด เนื้อที่เท่าไร และเพื่อตรวจสอบว่าเป็นการบุกรุกถือครองที่ดินของรัฐโดยมิชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

โดยที่ศูนย์ป่าไม้ราชบุรี จะดำเนินการเข้าพื้นที่ตรวจสอบเพื่อให้ทราบถึงข้อมูลข้อเท็จจริงในการถือครองดังกล่าว โดยขอให้นางสมพร ให้ความร่วมมือ ให้นำเอกสารหลักฐานซึ่งแสดงกรรมสิทธิในที่ดิน หรือเอกสารใดๆ เพื่อมาแสดงสิทธิการเข้าทำประโยชนในที่ดิน มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งนำชี้แนวเขตที่ดินในครอบครอง

นายพัฒนะ ศิริมัย ผอ.ศูนย์ป่าไม้จังหวัดราชบุรี จ.ราชบุรี กล่าวว่า วันนี้ทางป่าไม้ราชบุรี ได้ออกหนังสือเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วย นางสมพร ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบการถือครองที่ดินว่ามีหลักฐานตามกฎหมายที่ดินหรือไม่ เป็นหลักฐานประเภทใด มีเนื้อที่เท่าไร และเพื่อตรวจสอบว่าเป็นการบุกรุกถือครองที่ดินของรัฐโดยมิชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ตามคำร้องขอให้ตรวจสอบของ น.ส.ปารีณา โดยวันนี้ เป็นการใช้กฎหมายฉบับเดียวกันไม่เลือกการปฏิบัติ ซึ่งขอให้มีการตรวจสอบ ก็ดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามกฎมาย ตามข้อมูลเดิมที่ครั้งก่อนทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาตรวจสอบแล้ว แต่อาจจะยังไม่ครบถ้วน วันนี้จึงจะเข้าไปตรวจสอบทั้งหมดซึ่งคาดว่าจะมีไม่น้อยกว่า 4.000 ไร่ จึงต้องตรวจสอบให้หมด ข้อมูลต้องชัดเจน

ทั้งนี้ จากข้อมูลเดิมเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2562 ที่ผ่านมา นางสมพร ได้ส่งตัวแทนร่วมกับ ป่าไม้ ที่ดิน และ ส.ป.ก. เข้าชี้พื้นที่ดินตามที่นางสมพรกล่าวอ้างสิทธิในพื้นที่ พร้อมทั้งยกที่ดินจำนวน 500 ไร่ให้ชาวจอมบึง เป็นป่าชุมชน หลังซื้อมาครอบครองแบบเหมารวมและไม่คิดว่าจะเกิดปัญหา ทั้งที่เป็นป่า ที่ไม่มีใครสามารถครอบครองได้

โดยการซื้อต่อมาจากโรงงานน้ำตาลแห่งหนึ่งเมื่อปี 2534 จำนวน 3,500 ไร่ ซึ่งมีเอกสารสิทธิของกรมที่ดินถูกต้นตามกฎหมาย แต่อีกส่วนหนึ่งเป็นส่วนของ ภ.บ.ท. ตั้งแต่ครอบครองมาก็ประมาณ 20 กว่าปี โดยขณะที่ซื้อมามีหลักฐานกรรมสิทธิ์หลายแบบ ทั้งที่เป็นโฉนดที่ดิน น.ส.3 ก, น.ส.3, น.ส.2 และ ภบท.5 ซึ่งในเอกสารสิทธิมีอยู่รวมทั้งสิ้นประมาณ 2,700-2,800 ไร่ นอกนั้นเป็น น.ส.2 กับ ภบท.5 (เป็นเอกสารการจับจอง)


"ธรรมนัส" แย้มมีข้อมูลนักการเมืองถือครองที่ดิน ส.ป.ก. เตรียมทวงคืน

ด้านร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีสภาฯ จะดำเนินการตรวจสอบที่ดินมารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่า ที่ดินดังกล่าวไม่เกี่ยวกับ ส.ป.ก. แต่เป็นที่ดินในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ แต่เวลานี้ตนมีข้อมูลในที่ดิน ส.ป.ก. ของบุคคลที่อยู่ในแวดวงการเมืองที่ครอบครองไว้นับแสนไร่ ซึ่งเป็นนักการเมืองระดับท้องถิ่นถึงระดับชาติทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล โดยข้อมูลทั้งหมดอยู่ในมือตนหมดแล้ว และตรวจสอบให้ชัดเจนว่าคนเหล่านั้นถือครองมาอย่างไร แม้บางคนมีนอมินี ตนก็ตรวจสอบและดำเนินการอยู่ โดยจะมีการเปิดเผยข้อมูลและชื่อผู้ถือครองหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

เมื่อถามว่าจะทวงที่ดินเหล่านี้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อะไรก็ตามที่ผิดกฎหมายต้องคืนหลวงเพื่อนำไปจัดสรรให้แก่เกษตรกรต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง