ไม่พบผลการค้นหา
อดีตเจ้าหน้าที่กงสุลสหราชอาณาจักรในฮ่องกง ผู้ถูกทางการจีนกักตัวไว้ 15 วันเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เปิดใจผ่านเฟซบุ๊ก เล่าเหตุการณ์ที่ตัวเองถูกทรมานโดยเจ้าหน้าที่ของจีน

วันที่ 20 พฤศจิกายน ไซม่อน เช็ง มัน-กิต โพสต์บันทึกในเฟซบุ๊กของตัวเอง เล่าถึงเหตุการณ์ขณะถูกทางการจีนกักขังหน่วงเหนี่ยวและทรมานตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม 2562 พร้อมแสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฮ่องกง โดยระบุว่าออกมาเล่าเนื่องจากกรณีนี้เป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะในการรู้ถึงจุดบกพร่องของกระบวนการยุติธรรมในจีนแผ่นดินใหญ่

เช็ง ระบุว่าเขาถูกตำรวจลับของจีนสอบสวนซ้ำแล้วซ้ำเล่าถึงบทบาทของสหราชอาณาจักรในการชุมนุมประท้วงที่ฮ่องกง รวมถึงความเกี่ยวข้องของเขาและเพื่อนในการประท้วง และถูกเค้นให้รับสารภาพในสามเรื่อง

  • หนึ่ง สหราชอาณาจักร ปลุกปั่น 'จราจล' ในฮ่องกงด้วยการสนับสนุนเงินทุน ข้าวของ และอุปกรณ์ หรือไม่
  • สอง ตนเป็นผู้จัด เข้าร่วม และปลุกระดมการประท้วงที่ใช้ความรุนแรง หรือไม่
  • สาม ตนเป็นผู้ใช้ค่าจ้าง ซึ่งได้รับจากรัฐบาลอังกฤษ จ่ายเงินประกันตัวผู้ประท้วงชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่ถูกตำรวจฮ่องกงจับ หรือไม่

ในโพสต์ดังกล่าว เช็งอ้างว่าภายใต้การสอบสวนของตำรวจลับของจีนนั้น เขาถูกริดรอนสิทธิและทรมานอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากแว่นตาของเขาถูกริบไปทำให้เขาเวียนหัวตลอดเวลา ถูกใส่กุญแจมือ และบังคับให้เปิดไอโฟนด้วยการกระชากผมขึ้นปลดล็อกมือถือด้วยระบบตรวจจับใบหน้าโดยไม่ยินยอม จากนั้นจึงมีการนำเครื่องทรมานเข้ามา แม้เช็งอ้างว่าได้บอกกับตำรวจลับว่าจะสารภาพเรื่องที่อยากรู้โดยไม่จำเป็นต้องทรมาน แต่ตำรวจลับปฏิเสธว่านี่ไม่ใช่การทรมานแต่เป็นการฝึก

เช็งอ้างว่าเขาถูกใส่กุญแจมือและล่ามด้วยโซ่ พร้อมถูกตรึงเข้ากับแท่นรูปตัวเอ็กซ์ที่บีบให้เขากางขาและชูแขนค้างไว้เป็นเวลาหลายชั่วโมง ซึ่งสร้างความเจ็บปวดอย่างยิ่งจากการที่เลือดไม่ถูกสูบชีดไปยังมือ ในบางครั้งจะถูกสั่งให้ทำสควอต หรือ เก้าอี้อากาศติดต่อกันหลายชั่วโมง และเมื่อทำไม่สำเร็จจะถูกทุบตีด้วยวัตถุคล้ายไม้บาตอง ซึ่งไม่ทราบว่าคืออะไรเพราะถูกปิดตาและคลุมหัวอยู่ บางครั้งจะถูกสั่งให้ยืนตรงติดต่อกันหลายชั่วโมงโดยไม่ได้รับอนุญาตให้ขยับหรือหลับ มิเช่นนั้นจะถูกทำโทษและถูกบังคับให้ร้องเพลงชาติจีน ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยปลุกให้ตื่น

เช็งสรุปว่าผู้สอบสวนเชื่อมั่นว่าสหราชอาณาจักรเป็นหนึ่งในกลุ่มอำนาจต่างชาติที่แทรกแซงการประท้วงในฮ่องกง การประท้วงในฮ่องกงนั้นถูกจัดตั้งมาอย่างดีและเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีผู้นำ ทั้งยังสงสัยว่าเช็งเป็นหนึ่งในผู้บงการปลุกปั่นและจัดตั้งการประท้วงในฮ่องกง

เขาไม่เปิดเผยว่าขณะนี้อยู่ที่ไหน โดยบอกเพียงว่ากำลังหาที่ลี้ภัยเพื่ออยู่กับคู่หมั้นและหางานใหม่ หลังถูกขอให้ลาออกจากงานที่กงสุล

'โดมินิก ราบ' รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ กล่าวว่าได้เชิญเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงลอนดอนมาแสดงความไม่พอใจถึงการปฏิบัติกับเช็งอย่างไม่เหมาะสม และคาดหวังให้ทางการจีนสอบสวนและคุมตัวผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ พร้อมชี้ว่าจะพิจารณาให้เขาและคู่หมั้นตั้งถิ่นฐานในอังกฤษได้ ขณะที่ในบันทึกที่เช็งเผยแพร่จะระบุว่าแทบไม่ได้รับความสนับสนุนใดๆ เลยตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ทางด้านเกิ๊งฉ่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุว่าได้การันตีสิทธิและประโยชน์ของเช็งตามกฎหมายทุกประการ และยืนยันว่าเช็งได้สารภาพแล้วถึงการกระทำมิชอบด้วยกฎหมายของเขา

ทั้งนี้ ทางการจีนแผ่นดินใหญ่ยังคงยืนกรานว่าไซม่อน เช็ง ทำผิดกฎหมายขณะอยู่ในเซินเจิ้น โดยมีความผิดฐานซื้อบริการประเวณี

สำหรับประเด็นนี้ ในบันทึกบนเฟซบุ๊กของเช็ง อ้างว่าถูกบีบให้สารภาพเช่นนี้ หากไม่ให้ความร่วมมือจะเผชิญกับทางอาญาที่รุนแรงกว่าอีกหลายข้อหาแทน และถูกทรมานโดยตำรวจหลับหนักกว่าที่เป็นอยู่

ทางด้านสำนักข่าวในมือรัฐบาลจีนอย่างพีเพิลเดลีย์และซีจีทีเอ็น ได้ตอบโต้เผยแพร่คลิปจากตำรวจเซินเจิ้น เป็นคลิปการสารภาพการกระทำผิดของเช็ง พร้อมคลิปที่อ้างว่าเป็นหลักฐานการซื้อบริการโสเภณี 3 ครั้งขณะอยู่ในประเทศจีน

ทางด้าน เช็งยังไม่มีการแสดงความคิดเห็นกับคลิปดังกล่าว

ย้อนความการคุมตัวเจ้าหน้าที่เช็ง

'ไซม่อน เซ็ง มัน-กิต' ชาวฮ่องกง ซึ่งในขณะนั้นปฏิบัติหน้าที่ด้านการค้าและการลงทุน ฝ่ายงานสนับสนุนการพัฒนาสกอตแลนด์ระดับนานาชาติ (Scottish Development International) ประจำสถานกงสุลสหราชอาณาจักรในฮ่องกง หายตัวไปในวันที่ 8 สิงหาคม 2562 หลังเดินทางจากฮ่องกงไปทำงานที่เซินเจิ้นเป็นเวลาหนึ่งวัน โดยผู้ติดต่อกับเขาคนสุดท้าย คือแฟนสาวชาวไต้หวันที่อาศัยอยู่ในฮ่องกง เธอระบุว่าเซ็งส่งข้อความว่ากำลังนั่งรถไฟกลับฮ่องกงโดยผ่านทางด่านตรวจคนเข้าเมืองฝั่งตะวันตกของเกาลูน

วันที่ 21 สิงหาคม 2562 เกิ้งฉ่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ยืนยันว่าจีนคุมขังไซม่อน เซ็งด้วยอำนาจบริหาร (administrative detention) เป็นเวลา 15 วัน เนื่องจากฝ่าฝืนกฎหมายความมั่นคงสาธารณะ (Public Security Administration Punishments Law) ของจีน โดยไม่ระบุชัดว่ามีการทำผิดอะไร ภายหลังในวันที่ 22 สิงหาคมจึงมีรายงานข่าวจากสำนักข่าวโกลบอลไทมส์ (Global Times) สื่อในมือของรัฐบาลจีนชี้ว่าเช็งถูกควบคุมตัวฐานซื้อประเวณี

เช็งได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 24 สิงหาคม 2562 โดยไม่มีการแถลงหรือให้ความเห็นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในทันที่

ทั้งนี้ โดยทั่วไปแล้วการควบคุมตัวด้วยอำนาจบริหาร เป็นการคุมขังโดยไม่มีการตั้งข้อหา และไม่ได้ทำโดยอำนาจศาล อาจใช้ในการควบคุมตัวผู้หลบหนีเข้าเมือง หรือผู้ที่เชื่อว่าปลุกปั่นยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในสังคม

ที่มา: Simon Cheng FB / CNN / SCMP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: