ไม่พบผลการค้นหา
กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แจงพร้อมให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เหตุผู้ต้องสงสัยในคดีความมั่นคง ช็อกหมดสติขณะถูกควบคุมต��ว ยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนนักกิจกรรมและประชาชนทั่วไปร่วมแคมเปญทำภาพโปรไฟล์ในสื่อออนไลน์เหมือนคนบาดเจ็บ เพื่อกดดันเชิงสัญลักษณ์ว่าไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง และให้เจ้าหน้าที่จริงจังในการตรวจสอบหาความจริง

จากกรณีนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ อายุ 34 ปี ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงหมดสติขณะถูกควบคุมตัวภายในหน่วยซักถาม หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 43 ค่ายอิงยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2562 เวลาประมาณ 03.00 น. และมีการนำเสนอข่าวผ่านสื่อต่างๆ จนเป็นประเด็นร้อนในสังคมอย่างกว้างขวางนั้น

ในวันนี้ 22 ก.ค. 2562 ที่ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า ภายหลังเกิดเหตุ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค ที่ 4 กอ.รมน. ภาค 4 ได้สั่งการให้เร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องโดยเร็วที่สุด ยืนยันพร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและหากพบเป็นความผิดพลาดจากการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ก็จะทำการลงโทษสถานหนักทั้งทางวินัยและอาญาทหารขั้นเด็ดขาดโดยไม่ละเว้น

กอรมน.jpg
  • ภาพประกอบขณะแถลงข่าวของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้นพบว่า การควบคุมตัวนายอับดุลเลาะ เป็นไปตามคำให้การซัดทอดของนายอิบรอเฮง มะเซ็ง ผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับแกนนำที่ถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2562 ว่า นายอับดุลเลาะ เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ทำหน้าที่คอยช่วยเหลือสนับสนุนการก่อเหตุในพื้นที่ โดยเป็นฝ่ายโลจิสติกส์และเคยร่วมก่อเหตุคดีความมั่นคงมาแล้วหลายครั้ง

เจ้าหน้าที่จึงได้จัดกำลังเข้าเชิญตัวจากบ้านพักในพื้นที่ ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ภายใต้การมีส่วนร่วมของผู้นำท้องที่ ผู้นำศาสนา และภรรยาก่อนจะส่งตัวไปลงบันทึกประจำวันที่ สถานีตำรวจภูธรสายบุรี และส่งเข้าหน่วยซักถามหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ค่ายอิงคยุทธบริหาร โดยผลการตรวจร่างกายของแพทย์โรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร พบร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง หน่วยจึงได้นำตัวไปซักถามเบื้องต้น พบมีอาการเครียด จึงให้ไปพักยังห้องพักภายในหน่วยซักถามตั้งแต่เวลา 21.30 น.จนกระทั่งเวลาประมาณ 03.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบว่านอนหมดสติอยู่ภายในห้องควบคุม จึงได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร เพื่อช่วยชีวิตในเบื้องต้นก่อนนำส่งต่อโรงพยาบาลปัตตานี ตามลำดับ

พรหมอินทร์.jpg
  • พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แถลงกรณี ผู้ต้องสงสัยล้มในห้องน้ำขณะถูกควบคุมตัว

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตั้งแต่ขั้นตอนการเชิญตัว ขั้นการควบคุมตัวเพื่อซักถามในเบื้องต้นพบว่าเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนและยังไม่พบหลักฐานใดๆ ที่บ่งชี้ว่า เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ ซึ่งสอดคล้องกับผลการตรวจร่างกายของแพทย์ที่ระบุ "ไม่พบร่องรอยบาดแผลฟกช้ำภายนอกร่างกายแต่อย่างใด" แต่พบว่าสมองมีอาการบวม ซึ่งน่าจะเกิดจากการขาดออกซิเจนในขณะช็อกหมดสติ หรือเกิดจากการปั๊มหัวใจช่วยชีวิต นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ป่วยมีค่าน้ำตาลในเลือดและค่าเม็ดเลือดขาวสูงผิดปกติ แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า เป็นสาเหตุของการช็อกหมดสติโดยต้องรอการตรวจยืนยันจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญต่อไป

อย่างไรก็ตาม กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมให้มีการพิสูจน์ความจริงด้วยการให้คณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ประกอบด้วยผู้แทนจากองค์กรต่างๆ ซึ่งเป็นที่ยอมรับในสังคมเข้าทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างอิสระ ด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม เพื่อหาข้อสรุปและแนวทางที่เหมาะสม ให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ยืนยันว่า กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมที่จะทำงานร่วมกับทุกฝ่ายและรับฟังทุกข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในการแก้ปัญหา แต่ขอให้การแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นที่เกิดขึ้นไม่เป็นไปในลักษณะชี้นำ ปลุกระดมหรือบิดเบือนข้อเท็จจริงที่อาจทำให้ประชาชนเกิดความสับสนจนกว่าความจริงจะปรากฏ เพราะจะเป็นการซ้ำเติมและขยายประเด็นความขัดแย้งให้รุนแรงยิ่งขึ้น พันเอกปราโมทย์ กล่าวทิ้งท้าย

ชาวบ้าน - นักกิจกรรม ร่วมเปลี่ยนภาพโปรไฟล์รณรงค์ และให้กำลังใจญาติ

ในขณะที่บรรดานักกิจกรรมและสื่อมวลชนในพื้นที่จังหวัดปัตตานี นำโดยซาฮารี เจ๊ะหลง ผู้จัดการสถานีวิทยุชุมชน มีเดียสลาตัน จ.ปัตตานี เกิดความคิดเป็นแคมเปญเปลี่ยนภาพของตัวเองให้เหมือนกับการถูกทำร้าย พร้อมใช้ข้อความว่า "ข้อความที่ใช้รณรงค์ "ผมไปศูนย์​ซักถามมาครับ" #ขอส่งกำลังใจให้ครอบครัวดุลเลาะ_อีซมูซอ #SAVE_PATANI_People

หมายเหตุ: ภาพนี้ตัดต่อทางเทคนิค เพื่อวัตถุประสงค์ แคมเปญ ไม่เห็นด้วยกับความรุนแรงต่อประชาชนปาตานีและส่งกำลังใจให้ครอบครัวผู้เสียหายครับ

Note: This picture is technically edited. For the purpose of the campaign, disagree with the violence against the people of Patani and send encouragement to the injured family."

ซาฮารี เปิดเผยกับวอยซ์ ออนไลน์ ถึงเหตุผลของแคมเปญดังกล่าวว่า เพื่อต้องการเรียกร้องให้ทางการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่มีผู้ต้องสงสัยถูกเรียกตัวไปยังศูนย์ซักถาม แล้วเกิดการบาดเจ็บโดยไม่ทราบสาเหตุ และต้องการให้ญาติของผู้ต้องสงสัยได้เข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องและรอบด้าน เพื่อความกระจ่างแก่ผู้สงสัย 

อีกทั้งในขั้นตอนกระบวนการสอบสวนต่างๆ พวกเขายังต้องการให้ภาครัฐมีการจัดตั้งคณะกรรมการที่เป็นกลาง ชาวบ้านในพื้นที่ให้ความไว้วางใจ ได้เข้าไปตรวจสอบขั้นตอนการทำงานต่างๆ ของเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อความโปร่งใส และสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวบ้านในพื้นที่ต่อไปได้

โดยมีประชาชนในพื้นที่ นักกิจกรรม และสื่อมวลชนในจังหวัดชายแดนใต้ เข้าร่วมแคมเปญรณรงค์ดังกล่าวนี้จำนวนหนึ่งด้วย

หัวหน้าพรรคประชาชาติ ฝาก 'ประยุทธ์' ติดตามกรณีชาวบ้านเข้า ICU ด้วย

ส่วนวันนี้ (22 ก.ค.) วันมูหะมัดนอร์ มะทา โพสต์เฟซบุ๊กว่า เช้าวันนี้พรรคประชาชาติได้ให้นายนิมุคตาร์ วาบา รองหัวหน้าพรรคฯ พร้อมด้วย นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส. พรรคประชาชาติ เข้าเยี่ยมนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ชาวบ้านที่ถูกส่งตัวไปรักษาตัวที่ห้อง ICU โรงพยาบาลปัตตานี ภายหลังจากถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ ที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร ปัตตานี 

n.jpg
  • ตัวแทนพรรคประชาชาติ เข้าเยี่ยมและให้กำลังใจญาติ "อับดุลเลาะ อีซอมูซอ"

ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ไระบุว่า ชื่นชมการทำงานของแม่ทัพภาคที่ 4 ที่เดินทางไปเยี่ยมชาวบ้าน พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริง และจะดียิ่งขึ้นหากมีรายละเอียดผลการสืบสวนว่าเกิดจากอะไร และมีมาตรการรองรับความสูญเสียทางร่างกายของผู้บาดเจ็บและครอบครัวของผู้บาดเจ็บอย่างไร พร้อมแสดงความคิดเห็นว่า การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นต้องระมัดระวังอย่าให้เรื่องที่ละเอียดอ่อนมาเป็นเงื่อนไขทำให้การปฏิบัติงานหรือกระบวนการแก้ไขปัญหาลำบากมากขึ้น

"ถึงเวลาแล้วที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายยุทธการ ฝ่ายปกครองทั้งหลายต้องทบทวนวิธีการปฏิบัติงานอย่างจริงจัง โดยฝากไปยังนายกรัฐมนตรี ซึ่งควบรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ว่ามีหน้าที่เป็นผู้รับผิดชอบทั้งฝ่ายกองทัพ กอ.รมน. ความมั่นคงทั้งหมด ต้องใส่ใจเป็นพิเศษต่อสถานการณ์สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ หากไม่สามารถทำให้เรื่องราวดีขึ้นได้ การพิจารณาตนเองและทีมงานของนายกฯ จึงเป็นเรื่องที่ต้องทำ"