ไม่พบผลการค้นหา
'ซีอีโอบิ๊กซี' ต้องการซื้อบริษัทคู่แข่งอย่าง 'เทสโก โลตัส ประเทศไทย' เพื่อเสริมความเข้มแข็งค้าปลีกในเครือ

หลังสำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคมปีที่แล้วว่า 'เทสโก้' ห้างค้าปลีกรายใหญ่สัญชาติอังกฤษ ได้รับการติดต่อซื้อกิจการในประเทศไทยและมาเลเซียแต่ยังไม่ได้มีการตัดสินใจใดๆ 

ล่าสุด นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC และประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า บริษัทมีความสนใจที่จะซื้อกิจการของ เทสโก้ โลตัส ในประเทศไทย เพื่อนำมาต่อยอดกิจการในกลุ่มค้าปลีกของบริษัทในเครือให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยได้ยื่นความจำนงค์เพื่อเข้าประมูลกิจการกิจการดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายอัศวิน ชี้ว่า ปัจจัยในการซื้อกิจการครั้งนี้ ขึ้นอยู่กับราคา การแข่งขัน และข้อกฏหมายต่างๆ

กิจการเทสโก้ โลตัส ในประเทศไทย ปัจจุบันบริหารงานโดยบริษัทเอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม และมีจำนวนสาขาในประเทศทั้งหมด 1,967 แห่ง โดยเมื่อรวมกับสาขาในมาเลเซียอีก 74 แห่งแล้วคิดเป็นการจ้างงานพนักงงานกว่า 60,000 คน อีกทั้ง รายได้รวมจากทั้ง 2 ประเทศยังสูงถึง 195,403 ล้านบาท และยังมีทิศทางการเติบฏตได้ดี 

นักวิเคราะห์หลายรายมองว่าหากมีการซื้อขายเกิดขึ้นจริง ก็จะมีราคาที่สูงมาก แต่ทั้งนี้ 'เดฟ ลิวอิส' ประธานบริหารบริษัทเทสโก้ ย้ำว่าทุกอย่างยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นศึกษาเท่านั้น

โครงสร้างรายได้ของ BJC

ปัจจุบัน BJC มีนายเจริญ สิริวัฒนภักดี นั่งเป็นประธานกรรมการบริษัท ขณะที่นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล นั่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ และมีโครงสร้างรายได้มาจาก 5 กลุ่ม ธุรกิจคือ 1. กลุ่มสินค้าและบริการทางบรรจุภัณฑ์ 2. กลุ่มสินค้าและบริการทางอุปโภคบริโภค 3. กลุ่มสินค้าและบริการทางเวชภัณฑ์และทางเทคนิค 4. กลุ่มสินค้าและบริการทางการค้าปลีกสมัยใหม่ และ 5. กลุ่มธุรกิจอื่นๆ 

โดยตัวเลขจากรายงานประจำปี 2561 ของบริษัท สะท้อนว่า รายได้จากกลุ่มสินค้าและบริการทางการค้าปลีกสมัยใหม่คิดเป็นร้อยละ 70 ของรายได้ทั้งหมด ขณะที่กลุ่มสินค้าบรรจุภัณฑ์อยู่และกลุ่มสินค้าและบริการทางอุปโภคบริโภค อยู่ที่ร้อยละ 13 และ 12 ตามลำดับ ส่วนกลุ่มสินค้ากลุ่มสินค้าและบริการทางเวชภัณฑ์และทางเทคนิคมีสัดส่วนเพียงร้อยละ 6 คิดเป็นมูลค่ารวม 125,330 ล้านบาท 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;