ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลจีนประกาศลดภาษีนำเข้าสินค้าต่างๆ ตั้งแต่สินค้าเกษตร ยารักษาโรค รวมไปถึงสินค้าเทคโนโลยีบางประเภท เริ่ม 1 มกราคม 2563

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังของจีนระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 รัฐบาลจีนจะลดภาษีสินค้านำเข้าสินค้าประเภทต่างๆ เพื่อลดความต้องการสินค้าบริโภคภายในประเทศโดยเฉพาะประเภทเนื้อสัตว์อย่างเนื้อหมูที่กำลังเป็นที่ขาดแคลนในจีน หลังจากโรคอหิวาต์สุกรระบาดในจีนในช่วงปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้จีนจะลดภาษีนำเข้าหมูแช่แข็ง รวมไปถึงสินค้าเกษตรอื่นๆอย่างอะโวคาโดแช่แข็ง น้ำส้มแช่เเข็ง ยารักษาโรคประเภท และส่วนประกอบเครื่องจักรบางชนิดอีกด้วย

ในแถลงการณ์ยังระบุว่า สินค้าที่จะได้รับการยกเว้นภาษีนั้นจะเป็นสินค้านำเข้าจากนิวซีแลนด์ เปรุ คอสตาริกา นิวซีแลนด์ ไอซ์แลนด์ สิงคโปร์ ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ จอร์เจีย ชิลี และปากีสถาน

อย่างไรก็ตามการประกาศลดภาษีในครั้งนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน หลังจากเมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯและจีนได้ตกลงจะลดภาษีและชะลอการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนบางประเภท รวมไปถึงจีนจะเพิ่มอัตราการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯเพิ่มขึ้นในปี 2563 เป็นต้นไป โดยเฉพาะสินค้าเกษตรที่สหรัฐฯเรียกร้องให้จีนเพิ่มปริมาณการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ จากเดิมที่นำเข้าเฉลี่ยปีละ 45,000 ล้านดอลลาร์ เป็น 50,000 ล้านดอลลาร์

ขณะที่ทางสหรัฐฯ จะยกเลิกภาษีสินค้าเทคโนโลยีจากจีน ทั้งโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์แลปทอป ของเล่น และเสื้อผ้า ซึ่งจากเดิมมีกำหนดบังคับใช้ในวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา รวมไปถึงจะลดภาษีที่เพิ่งขึ้นไปเมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา มูลค่ารวมกว่า 120,000 ล้านดอลลาร์ ให้เหลือ 7.5 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ จะยังคงภาษีสินค้านำเข้าหมวดอื่นๆ 25 เปอร์เซ็นต์เช่นเดิม รวมมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์

ที่มา Bloomberg / CNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง