ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เตรียมจัดสัมมนาวิชาการครบรอบ 20 ปี 11-13 ก.พ. เชิญผู้ตรวจการฯทั่วโลกร่วมงาน ไม่หวั่นไวรัสโคโรนา พร้อมโชว์ผลงาน 20 ปีแก้ปัญหาให้ประชาชนสำเร็จแล้วกว่าร้อยละ 95 เผย ตร. - กรมการปกครองถูกร้องเรียนมากสุด

นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินเตรียมจัดงานเนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปีของการก่อตั้งผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยจะเป็นการจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการนานาชาติภายใต้หัวข้อ “ผู้ตรวจการแผ่นดินในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง : ปรับตัวอย่างไรกับความท้าทายที่เกิดขึ้น” ระหว่างวันที่ 11-13 ก.พ. ที่ รร.ดิแอทธินี โฮเต็ล กรุงเทพฯ โดยมีการเชิญผู้ตรวจการแผ่นดินจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก คณะผู้แทนทางการทูต องค์กรระหว่างประเทศ สมาชิกรัฐสภา องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ และหน่วยงานราชการ กว่า 500 คน เข้าร่วม เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ พัฒนาทักษะด้านการสอบสวนและประสิทธิภาพในการทำงานของเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานสมาชิกของผู้ตรวจการระหว่างประเทศ ผลักดันให้เกิดความร่วมมือในระดับพาหุภาคีดูแลสิทธิเสรีภาพและอำนวยความเป็นธรรมให้ประชาชน ของแต่ละประเทศในสมาชิกสมาคมอาเซียน 

ทั้งนี้จะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีระหว่างผู้ตรวจการแผ่นดินไทย และประธานผู้ตรวจการแผ่นดินนิวซีแลนด์ และลงนามความร่วมมือการก่อตั้งเวทีผู้ตรวจการแผ่นดินแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ใช้ชื่อว่า “South East Asisn Ombudsman Forum” โดยคณะผู้ก่อตั้ง 3 ประเทศ ได้แก่ ผู้ตรวจการแผ่นดินไทย ผู้ตรวจการแผ่นดินอินโดนีเซีย และ ผู้ตรวจการแผ่นดินฟิลิปปินส์ นับเป็นการแสดงจุดยืนขององค์กรผู้ตรวจการ

โชว์แก้ปัญหาให้ประชาชนสำเร็จกว่าร้อยละ 95 ชี้ ตร. - กรมการปกครองถูกร้องมากสุด

นายรักษเกชา กล่าวว่า นับตั้งแต่ปี 2543 - ม.ค.2563 สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้แก้ไขปัญหาให้กับประชาชนทั้งหมด จำนวน 48,441 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 46,209 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 95.39 โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกรมการปกครอง ยังคงถูกร้องเรียนในลำดับต้น ๆ ประเด็นที่ถูกร้องเรียนมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ 1. การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2. การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ 3. การบริหารงานภาครัฐอื่น ๆ ส่วนสถิติเรื่องร้องเรียน 1 ปีที่ผ่านมาสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินรับเรื่องร้องเรียนไว้ทั้งสิ้น 4,762 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 2,530 เรื่อง และอยู่ระหว่างดำเนินการ 2,232 เรื่อง 

สำหรับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาไม่ได้กระทบกับการจัดสัมมนา เนื่องจากทางสำนักงานก็ได้มีการเตรียมความพร้อมติดตามสถานการณ์ ได้เตรียมทีมแพทย์ พยาบาล คอยดูแลผู้ร่วมงานสัมมนาอยู่แล้วและมั่นใจว่าประเทศไทยสามารถควบคุมสถานการณ์ไม่ให้การแพร่ระบาดลุกลามได้ ขณะนี้ก็ยังไม่มีผู้นำประเทศใดกังวลใจ หรือขอยกเลิกการเข้าร่วมงานแต่อย่างใด