ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย เผยมาตรการช่วยเหลือชาวไร่อ้อยระยะสั้นเทงบ 6.5 พันล้าน อุดหนุนปัจจัยการผลิต 50 บาทต่อตัน ขณะที่ระยะยาวเตรียมนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วย

นางวรวรรณ ชิตอรุณ เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบโครงการเงินช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อย เพื่ออุดหนุนปัจจัยการผลิต 50 บาทต่อตัน ไม่เกินรายละ 5,000 ตัน ตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. 2561 ที่ผ่านมา ในวงเงินงบประมาณ 6,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นมาตรการระยะสั้น เพื่อบรรเทาปัญหาของเกษตรกรชาวไร่อ้อย ผ่านบัญชีของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จำนวน 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 เดือน ก.พ. 2562 และครั้งที่ 2 หลังปิดหีบอ้อยคาดว่าประมาณเดือน เม.ย. 2562

ส่วนมาตรการในระยะยาว สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย เน้นขับเคลื่อนการทำเกษตรแบบดั้งเดิมไปสู่เกษตรสมัยใหม่ โดยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาผสมผสานเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้กับเกษตรกร นอกจากนี้จะมีการพัฒนาสายพันธุ์อ้อยใหม่ๆ ที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ของประเทศไทย รวมถึงการนำเครื่องมือ อุปกรณ์ที่ทันสมัย มาช่วยในการวิเคราะห์ค่าต่าง ๆ ที่จะส่งผลให้เกษตรกรชาวไร่อ้อย มีรายได้เพิ่มขึ้น