ไม่พบผลการค้นหา
'ชองชิฮยอน' นายแพทย์และศาสนาจารย์เชื้อสายเกาหลี เป็นตัวแทนพรรคฝ่ายขวาของโบลิเวีย ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยเขาโจมตีนโยบายของ 'เอโบ โมราเลส' ผู้นำปัจจุบัน จะทำให้โบลิเวียเป็นคอมมิวนิสต์เหมือน 'เกาหลีเหนือ'

การเลือกตั้งประธานาธิบดีโบลิเวียมีกำหนดจัดขึ้นในเดือน ต.ค.ที่จะถึงนี้ พรรคพีดีซี ซึ่งมีแนวคิดอนุรักษนิยม ประกาศให้นายชองชิฮยอน อดีตนายแพทย์และศาสนาจารย์ของศาสนาคริสต์นิกายเพรสไบทีเรียน วัย 47 ปี เป็นตัวแทนพรรคลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และกลายเป็นที่จับตามองเพราะเขาเป็นพลเมืองโบลิเวียเชื้อสายเกาหลีคนแรกที่ได้รับเสนอชื่อชิงตำแหน่งสำคัญระดับประเทศ

หนังสือพิมพ์ Chosun Ilbo สื่อของเกาหลีใต้ รายงานว่า ขณะมีอายุได้ 12 ปี ชองชิฮยอนอพยพตามบิดาที่เป็นศาสนจารย์ไปตั้งรกรากที่โบลิเวีย และจบการศึกษาระดับปริญญาที่มหาวิทยาลัยในโบลิเวีย จนกระทั่งได้รับสัญชาติโบลิเวียเต็มตัวในปี 1999 

ส่วนเหตุผลในการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีโบลิเวียครั้งนี้ ชองชิฮยอนระบุว่า เขาไม่เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ซึ่งพยายามจะทำให้โบลิเวียกลายเป็นคอมมิวนิสต์เหมือนกับเกาหลีเหนือ โดยเป็นการพาดพิงแนวคิดสังคมนิยมของ 'เอโบ โมราเลส' ประธานาธิบดีโบลิเวียคนปัจจุบัน ซึ่งอยู่ในตำแหน่งมาแล้ว 4 สมัย ทั้งยังเป็นผู้นำที่เป็นชนพื้นเมืองรายแรกอีกด้วย

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ Los Tiempos สื่อของโบลิเวีย รายงานว่า ชองชิฮยอนเคยถูกฟ้องร้องเมื่อปี 2016 ในข้อหาละเลยการปฏิบัติหน้าที่ โดยคนไข้เรียกร้องให้ศาลตัดสินเพิกถอนใบอนุญาตประกอบโรคศิลป์ของเขา แต่หลังจากได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรคพีดีซีลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ชองชิฮยอนได้ออกมาแถลงชี้แจงว่า คดีดังกล่าวสิ้นสุดลงแล้ว เพราะผู้ยื่นเรื่องฟ้องร้องยอมรับข้อตกลงในการเจรจาไกล่เกลี่ยก่อนเข้าสู่กระบวนการในชั้นศาล 

แม้ชองชิฮยอนจะเป็นผู้ท้าชิงหน้าใหม่ทางการเมืองที่น่าสนใจ แต่นักวิเคราะห์หลายรายยังมองว่า เอโบ โมราเลส เป็นตัวเก็งที่จะได้รับเลือกกลับมาดำรงตำแหน่งอีกสมัย และคู่แข่งที่มีคะแนนนิยมสูสีกับโมราเลสมากที่สุด คือ การ์ลอส เมซา อดีตประธานาธิบดีโบลิเวียช่วงปี 2003-2005

ก่อนหน้านี้ ประเทศแถบละตินอเมริกาเคยมีผู้นำที่มีเชื้อสายเอเชียมาก่อนแล้ว โดยบุคคลที่มีชื่อเสียงที่สุด คือ อัลแบร์โต ฟูจิโมริ อดีตประธานาธิบดีเปรู ซึ่งมีเชื้อสายญี่ปุ่น อยู่ในตำแหน่งนานถึง 10 ปี ตั้งแต่ปี 1990-2000 แต่ภายหลังถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชน สืบเนื่องจากการออกคำสั่งฆ่าเกษตรกร 6 รายที่เป็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาลของเขาเมื่อปี 1992 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: