ไม่พบผลการค้นหา
"วิษณุ" ไม่ทราบรายละเอียดที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำหนังสือถามประกันสังคมนำเงินกองทุนปล่อยกู้ ยืนยัน ครม.ไม่สามารถอนุมัติได้ ระบุ ต้องแก้กฎหมายก่อน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียดที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการให้นายธีรพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำหนังสือถึง 3 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงแรงงาน กระทรวงการคลัง และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในการพิจารณาความเป็นไปได้ในการบริหารจัดการเงินกองทุนประกันสังคมให้เกิดประโยชน์ เช่น การกู้ยืม โดยเรื่องนี้จะต้องถามสำนักงานประกันสังคมว่าสามารถทำได้หรือไม่ โดยยืนยันว่า ตนไม่ทราบ และไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน

พร้อมเปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้นำเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพราะถ้านำเข้า ตนต้องทราบรายละเอียด ซึ่งหากจะมีการใช้เงินกองทุนประกันสังคม จะให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติได้หรือไม่ ยังตอบไม่ถูก ซึ่งหากติดในเรื่องของข้อกฎหมาย คณะรัฐมนตรีก็ไม่สามารถอนุมัติได้ แต่เข้าใจว่าที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำหนังสือสอบถามไปยังสำนักงานประกันสังคมว่าสามารถนำเงินมาใช้ได้หรือไม่ รวมถึงวิธีการใช้ว่าจะต้องใช้อย่างไร ทางกระทรวงฯ ก็คงจะมีหนังสือตอบกลับมาว่าไม่สามารถทำได้ เพราะหากจะทำจะต้องแก้กฎหมาย