ไม่พบผลการค้นหา
'พีระวิทย์' หัวหน้าพรรคไทรักธรรมรับเสียดายวืด ส.ส.บัญชีรายชื่อหลัง กกต.คำนวณใหม่ รับอดโหวต 'ประยุทธ์' นายกฯ ชี้มีงูเห่าบานโหวตสวนมติพรรคให้ 'ประยุทธ์' แน่

นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค อดีตส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม กล่าวถึงการพ้นตำแหน่ง ส.ส. ตามสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หลังผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 ว่า น้อมรับคำสั่งของกกต. แต่ก็รู้สึกเสียใจที่มีการประกาศผลการเลือกตั้งซ่อม จ.เชียงใหม่เขต 8 ออกมาอย่างรวดเร็ว จนทำให้ไม่ได้ร่วมลงมติเลือกนายกฯ ซึ่งตนตั้งใจจะโหวตให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. และแคนดิเดตนายกฯพรรคพลังประชารัฐ ตามสัจจะที่เคยแถลงไว้ร่วมกับ 20 พรรคเล็ก 

สำหรับการลงมติเลือกนายกฯ ที่มีการจับตาจะว่าเกิดงูเห่า ลงมติเลือก พล.อ.ประยุทธ์ โดยสวนมติพรรคจาก 7 พรรคที่ประกาศต่อต้านการสืบทอดอำนาจของคสช.นั้น ตนไม่ทราบเรื่องเงินว่าตัวเลขจ่ายกันเท่าไร แต่เชื่อว่าจะมีงูเห่าเกิดขึ้นแน่นอน เพราะจะเห็นได้ว่าทางฝั่งพรรคพลังประชารัฐก็มีความมั่นใจมากว่า พล.อ.ประยุทธ์จะได้รับเสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งอย่างท่วมท้น

"ผมขอประกาศเลยว่า หาก ส.ส.ท่านไหนเลือกลงมติให้ พล.อ.ประยุทธ์ ถือเป็นการโหวตสวนมติของพรรค แล้วต้องพ้นจากพรรคเดิมแล้วหาสังกัดพรรคใหม่ภายใน 90 วัน พรรคไทรักธรรม พร้อมอ้าแขนรับเข้าร่วม"

นายพีระวิทย์ ระบุว่า การตั้งข้อสังเกตถึงการคำนวณส.ส.ที่ทำให้ ตนได้ลงมติเลือกประธานและรองประธานไปแล้วแต่กลับต้องพ้นตำแหน่งไปนั้น ตนก็สงสัยเหมือนกัน  

มงคลกิตติ์ พีระวิทย์ สภา ไทรักธรรม ไทยศรีวิไลย์


เห็นใจ "ธนาธร" สะกิด 'มงคลกิตติ์' เปิดทางให้อำลาสภาทำ "อนาคตใหม่" แลนสไลด์  

นายพีระวิทย์ ระบุว่า การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 เป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะหากพรรคไทรักธรรมสามารถทำคะแนนได้ 95 คะแนนเท่าเดิม ผมก็ยังเป็นส.ส.ต่อไป แต่ไทรักธรรมได้เพียง 33 คะแนน เพราะประมาทมากเกินไป ไม่ได้ลงพื้นที่ ประกอบกับ คะแนนสงสารที่เทให้พรรคอนาคตใหม่อย่างถล่มทลาย หากพรรคอนาคตใหม่ได้เพียง 60,000 คะแนน ตนก็จะยังได้เป็นส.ส.อยู่ แต่ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่จะหายไปหนึ่งที่ ทั้งนี้ก็เพราะภาพในการประชุมสภาฯวันแรก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้รับความเห็นใจจากผู้ชม เพราะเพียงแค่จะประกาศขอออกจากสภาฯ แต่กลับถูกส.ส.ฝ่ายพรรคพลังประชารัฐ โห่ร้องยกมือประท้วง จนตนรู้สึกเห็นอกเห็นใจในฐานะเพื่อนส.ส.ด้วยกัน จนต้องสะกิดนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ที่นั่งอยู่ข้างให้ช่วยกันเสนอประธานเพื่อให้นายธนาธรได้กล่าวอำลา 

ลุ้นเลือกตั้งซ่อมอีกประกาศขออีก 10 แต้มเข้าสภาใหม่

นายพีระวิทย์ ย้ำว่า ตนจะยังคงเดินหน้าการเมืองต่อไป เพราะว่ายังถือว่า ไม่จบ เนื่องจากหากมีการเลือกตั้งซ่อมที่คาดว่าจะมีอีกหลายเขตเลือกตั้ง ภายใน 1 ปี ที่กฎหมายกำหนดว่า ต้องมีการนับคะแนนรวมใหม่ ตนก็ยังมีลุ้น เพราะทศนิยมคะแนนรวมของพรรคไทรักธรรม ห่างกับพรรคประชาธิปัตย์แค่ 0.33 เท่านั้น ถ้ามีการเลือกตั้งซ่อมในเขตเลือกตั้งใด พรรคไทรักธรรมต้องการคะแนนเพียงหลักสิบเท่านั้น จะมีโอกาสที่ตนซึ่งเป็นบัญชีรายชื่ออันดับหนึ่งกลับเข้าเป็นส.ส.อีก แทนที่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์อันดับสุดท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง