ไม่พบผลการค้นหา
รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แนะนำ 'เสรีพิศุทธ์' ตั้งคำถามต่อ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ตรงเป้า ไม่ใช่เอาแต่บ่นเพ้อรำพัน

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุผ่านเฟซบุ๊กถึงคำถาม 16 ข้อ ของพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ปธ.กมธ.ป.ป.ช. ต่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นั้นเป็นการบ่นหรือการถาม ?

ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า อ่านคำถามแล้ว พบว่า มีหลายข้อ ไม่เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน จึงขอเเนะนำให้ ยกเลิกการถามบางข้อ หยุดการพร่ำบ่น และเลือกถามในสิ่งที่เป็นประเด็นเเละถูกต้อง 

เนื้อหาทั้งหมดระบุดังนี้ 

- ผมอ่านคำถาม 16 ข้อ ของพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช.ที่ให้พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี มาตอบด้วยตนเองแล้ว อยากจะเล่าเพื่อให้ผู้อ่านที่ติดตามได้เข้าใจ เปรียบเหมือนท่านผู้อ่านดูกีฬา แต่ถ้าท่านไม่รู้กติกาก็ไม่สนุก เผลอๆ ท่านเข้าใจผิดวิ่งไปทุบนักกีฬาเอาดื้อๆ เพราะไม่เข้าใจกติกา

- การตรวจสอบฝ่ายบริหารโดยฝ่ายนิติบัญญัตินั้น เราต้องสนับสนุน ตามหลักที่ว่า "รัฐบาลที่ดีต้องมีฝ่ายค้านที่เข้มแข็ง" แต่การตรวจสอบนั้นเขามีกติกา กติกานั้นคือรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เวลา ส.ส.เขาตรวจสอบรัฐมนตรี ต่างกับการตรวจสอบบุคคลทั่วไป คือ หลักๆ เขาจะตรวจสอบนโยบายและการปฏิบัติตามนโยบายของรัฐมนตรี เขาจะถามรัฐมนตรีด้วยคำถามอย่างไร ไม่ใช่จะถามได้ทุกเรื่อง เรื่องนี้ ต้องอนุโลมตามการถามกระทู้ โดยต้องไปดูตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อ 147 เช่น ห้ามถามให้ออกความเห็น, ห้ามถามปัญหาข้อกฎหมาย, ห้ามถามเรื่องส่วนตัว เป็นต้น 

ไปดูเถอะในคำถามของพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ มีหลายข้อ ไม่เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน เช่น ข้อ 2.ถามว่า การเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คำถามนี้ นายกฯ จะตอบอย่างไรเพราะไม่เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน เพราะการเลือกประธานและรองประธานสภาเป็นเรื่องของ ส.ส.อีกทั้ง ตอนเลือกประธานสภาก็ยังไม่รู้เลยว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี หรือการถามให้ออกความเห็น ซึ่งถามไม่ได้ และผู้ถูกถามก็ไม่จำเป็นต้องตอบ เช่น ข้อ 14 ถามว่า ประธานวุฒิสภาท่านปัจจุบันเคยดำรงตำแหน่งประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติเมื่อครบวาระก็ได้รับการสรรหาเป็นวุฒิสภาและประธานวุฒิสภา 

อย่างนี้ ไม่ใช่คำถามแต่เป็น "คำบ่นเพ้อรำพัน" เสียมากกว่า ถ้าผมเป็นนายกรัฐมนตรี ผมก็จะตอบว่า "ข้อนี้เป็นคำบ่นของท่านประธาน ไม่ใช่คำถาม ไม่ขอตอบ"

-ถ้าให้ผมแนะนำ ยกเลิกการถามบางข้อที่ไม่เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน หยุดการบ่นเพ้อรำพัน และ ยิงตรงเป้าเลย แต่ระวังอย่าหันกระบอกปืนเข้าหน้าตัวเอง/


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :