ไม่พบผลการค้นหา
พรรคก้าวไกล ร้อง กมธ.ต่างประเทศเร่งรัฐบาลช่วยเหลือคนในไทยในอังกฤษที่ตกค้างกลับประเทศไม่ได้ช่วงเกิดโควิด-19 เผยตั้งแต่ เม.ย. รัฐบาลส่งเพียง 4 เที่ยวบิน ยังเหลือคนไทยอีกหลายพันคนรอกลับประเทศ

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กรณีคนไทยในสหราชอาณาจักร เรียกร้องให้ช่วยเหลือจากรณีสถานการณ์โควิด-19 โดย น.ส.เบญจา กล่าวว่า พรรคก้าวไกลได้รับการติดต่อให้ช่วยเหลือจากคนไทยในสหราชอาณาจักร โดยตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย. ที่ประเทศไทยหยุดรับเที่ยวบินนานาชาติ ซึ่งนับตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ รัฐบาลไทยส่งเครื่องบินมารับแค่ 4 เที่ยวบิน รวมเป็นจำนวนคนไทยเพียง 1,000 คนเท่านั้น การส่งเพียง 4 เที่ยวบินในเวลา 4 เดือนนั้นเป็นจำนวนที่ต่ำมาก ๆ หากเทียบกับจำนวนชาวไทยหลายพันคนที่กำลังรอคอยที่จะได้กลับประเทศ

น.ส.เบญจา ระบุว่า จากการร้องเรียนดังกล่าว ตนได้หารือนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ตรวจสอบข้อมูลสถิติ จำนวนคนไทยในต่างประเทศประจำปี 2563 จากกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศว่ามีคนไทยอาศัยอยู่ต่างประเทศจำนวนมาก และพบว่าคนไทยในต่างประเทศจำนวนมาก ไม่ใช่แค่ในสหรัฐราช ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องการกลับประเทศไทยอีกมากมาย ซึ่งไม่อาจรอเวลาได้ อาทิ กลุ่มที่มีโรคประจำตัว ต้องการกลับมารักษาตัวที่ไทย กลุ่มที่ต้องการมาเยี่ยมบุพการี และญาติที่ป่วยหนัก กลุ่มที่ต้องการไปร่วมงานศพของบุพการีและญาติ กลุ่มที่ต้องการกลับมาดูแลบุตรธิดา และติดตาม ผู้ปกครองกลับไทย กลุ่มที่ต้องการกลับมาทำธุรกรรม นิติกรรม ศึกษาต่อ และ กลุ่มที่ประสบปัญหาการดำรงชีวิตในต่างแดน เช่น ไม่มีที่พัก ไม่มีรายได้ เพราะตกงาน วีซ่าหมดอายุหรือใกล้หมดอายุเรียนจบแล้วแต่ตกค้างอยู่ อีกทั้ง งบประมาณช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศปี 2563 สำนักปลัดกระทรวงต่างประเทศ มีจำนวนน้อยมากไม่เพียงพอ พร้อมเรียกร้องให้มีการเพิ่มเที่ยวบินกลับประเทศไทย เพื่อคนไทยในอังกฤษและในทุกประเทศที่ต้องการกลับบ้าน ซึ่งเป็นแผ่นดินเกิดของตน

ทั้งนี้พรรคก้าวไกล เห็นว่า รัฐบาลไม่สามารถกีดกันให้คนไทยกลับจากต่างประเทศได้ เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ เเละเห็นว่าการให้ติดต่อขอเอกสารดังกล่าว เป็นปัญหา เเละสร้างภาระให้กับคนไทยในต่างเเดน ในนามตัวแทนพรรคก้าวไกล ตนขอฝากไปยัง นายศราวุธ เพชรพนมพร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธาน กมธ.การต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อช่วยติดตามเเละหาเเนวทางอย่างเร่งด่วน

เบญจา ก้าวไกล 157.jpg

ด้าน นายศราวุธ ระบุว่า ขอบคุณทางพรรคก้าวไกล วันนี้ในฐานะ กมธ.การต่างประเทศได้รับเรื่องร้องเรียน เเละตนได้ติดตามปัญหานี้ เเละให้ความสำคัญห่วงใยประชาชนในต่างเเดน โดยตนได้ประสานงานอธิบดีกรมการกงศุลไปแล้ว ซึ่งมี ส.ส.หลายพรรคที่ประสานงานในเรื่องนี้ เเต่มีข้อจำกัดในเรื่องของนโยบายรัฐบาล เเละศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ในการจำกัดบุคคลไทยจากต่างเเดน ในการเข้าประเทศ ซึ่งหลังจากปิดสมัยประชุมตนได้รับเเจ้งบุคคลที่ยังไม่สามารถเดินกลับไทยได้ ตัวเลขอาจจะคลาดเคลื่อน เมื่อถึงสถานการณ์ปัจจุบันที่อาจจะเบาบางลงเเล้ว เเละจากที่พรรคก้าวไกลได้ยื่นเรื่องนี้มาตนจะช่วยดำเนินการติดตามเเละเร่งประสานงาน