ไม่พบผลการค้นหา
มุมไบ หาทางออกรายได้ลดลงจากอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา ด้วยการขึ้นภาษีทางอื่น ทั้งการเก็บขยะไปจนถึงการออกใบสูติบัตร

แม้เศรษฐกิจอินเดียในช่วงที่ผ่านมาจะขยายตัวลดลงอย่างชัดเจน แต่ดูเหมือนว่านครมุมไบ แหล่งเงินทุนและเขตเทศบาลที่รวยที่สุดในประเทศจะค้นพบแนวคิดใหม่ในการกระตุ้นภาวะซบเซาดังกล่าวด้วยการจัดเก็บภาษีกับการจัดเก็บขยะและการเพิ่มอัตราภาษีกับบริการอย่างการออกใบสูติบัติ

ตามข้อมูลจากธนาคารทุนสำรองอินเดีย การใช้จ่ายท้องถิ่นในนครมุมไบมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจอินเดียมากกว่าเม็ดเงินอัดฉีดจากฝั่งรัฐบาลกลางอย่างมีนัยสำคัญ รายงานชี้ว่าทุกการใช้จ่ายจากเทศบาล 1 รูปี จะก่อให้เกิดผลิตผลส่วนเกินถึง 1.07 รูปี เมื่อเทียบกับเม็ดเงินเพียง 0.4 รูปีที่มาจากรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ผ่านรายรับของเทศบาลมุมไบลดลงถึงร้อยละ 5 จากเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ที่ 238,500 ล้านรูปี เนื่องจากสถานการณ์การจัดเก็บภาษีในภาคอสังหาริมทรัพย์ จากที่อยู่อาศัยและออฟฟิศสำนักงานต่ำกว่าเป้าถึงร้อยละ 12

นอกจากนี้ เทศบาลนครมุมไบยังประเมินว่ากำไรจากเม็ดงานลงทุน 787,000 ล้านรูปี จะตกลงร้อยละ 11 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงในปีงบประมาณหน้า และยังมองไม่เห็นเม็ดเงินสนับสนุนเพิ่มเติมจากรัฐบาลของ นายนเรนทร โมที นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ที่เคยสัญญาไว้ว่าจะจ่ายเงินส่วนต่างการจัดเก็บภาษีที่ลดลง หลังจากที่รัฐบาลออกมาปรับรูปแบบการเก็บภาษีผ่านด่าน เป็นการเก็บภาษีสินค้าและบริการในปี 2560

แม้จะประสบกับภาวะขาดรายได้ แต่เทศบาลนครมุมไบยังคงวางแผนกระตุ้นการใช้จ่ายในท้องถิ่นด้วยการเพิ่มอัตรางบประมาณการเบิกจ่ายขึ้นอีกร้อยละ 9 ในปีนี้ เริ่มต้นวันที่ 1 เมษายน กับโครงการการป้องกันน้ำท่วมประจำปี และ การสร้างถนนเลียบชายหาดตั้งแต่ชานเมืองช่วงใต้ไปจนถึงด้านเหนือที่มีผู้คนแออัด ซึ่งนักวิเคราะห์หลายฝ่ายยังไม่เห็นทางออกว่า เทศบาลจะไปหาเงินมาจากที่ใด

ด้าน 'มาดาน ซับนาวิส' หนึ่งในนักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทจัดอันดับแคร์ เรตติ้ง ที่เขียนรายงานประเมินสถานการณ์ดังกล่าวชี้ว่า ด้วยสถานการณ์ที่ไม่สู้ดีของเทศบาล หนึ่งในมาตรการใหม่ที่ออกมา อาจจะเน้นไปที่ "การแก้ปัญหายอดหนี้คงค้างจากภาษีทรัพย์สินและภาษีน้ำด้วยการออกใบเตือนสำหรับผู้ที่ผิดนัดชำระหนี้ การตัดน้ำ หรือการยกเลิกสัญญาการประมูลต่างๆ"

อ้างอิง : Bloomberg, ST, NDTV, ET