ไม่พบผลการค้นหา
ตามธรรมเนียมช่วงส่งท้ายปี ผู้จัดทำพจนานุกรมรายใหญ่ของโลกมักจะออกมาเปิดเผยว่าคำไหนที่ได้รับความนิยมและมีผู้ค้นหามากที่สุดในแต่ละปี โดยอ้างอิงจากการสืบค้นข้อมูลออนไลน์ทั่วโลก ซึ่งปีนี้ได้แก่คำว่า they และ climate strike

บริษัท 'เมอร์เรียม-เว็บสเตอร์' ผู้จัดทำพจนานุกรมภาษาอังกฤษและภาษาอื่นๆ ทั้งที่เป็นฉบับพิมพ์และออนไลน์ ประกาศให้คำว่า they เป็นคำแห่งปี 2019 โดยให้เหตุผลว่า การสืบค้นคำนี้ในระบบออนไลน์ทั่วโลก เพิ่มสูงขึ้นถึง 313 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยเป็นความเคลื่อนไหวหลังจากคนดังในหลายแวดวงรณรงค์เรื่องการใช้สรรพนามแบบไม่เจาะจงเพศกันมากขึ้น ให้สอดคล้องกับความหลากหลายทางเพศของคนในปัจจุบัน ซึ่งไม่ต้องการระบุตัวตนในฐานะ 'เขา' หรือ 'เธอ' ซึ่งเป็นการผูกโยงกับเพศชายและหญิงเท่านั้น

คนดังที่ทำให้คำนี้กลายเป็นกระแสทั่วโลกในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ก็คือ 'แซม สมิธ' ศิลปินชาวอังกฤษ ที่ประกาศผ่านสื่อสาธารณะว่าเขาเป็น 'นอน-ไบนารี' (non-binary) ซึ่งเป็นคำนิยามเพศสภาพที่ไม่ถูกจำกัดด้วยกรอบของสองเพศ คือ ชายและหญิง ทำให้สื่อต้องใช้คำว่า they และ them ในการพูดถึง 'แซม สมิธ' 

ทั้งนี้ ปกติแล้ว สรรพนามในภาษาอังกฤษจะมีการแบ่งเพศชัดเจน เมื่อกล่าวถึงผู้ชายจะใช้สรรพนามคำว่า ‘ฮี’ (he) เมื่อเป็นประธานของประโยค และใช้คำว่า ‘ฮิม’ (him) เมื่อเป็นกรรมของประโยค ซึ่งจะถูกถอดความเป็นคำว่า ‘เขา’ ในภาษาไทย เมื่อกล่าวถึงผู้หญิงจะใช้ ‘ชี’ และ ‘เฮอร์’ (she/her) ซึ่งในภาษาไทยจะแปลว่า ‘เธอ’ แต่จะเห็นได้ชัดว่าสรรพนามทั้งสองมีการแบ่งชัดเจนว่าผู้ที่ถูกกล่าวถึงนั้นต้องเป็น 'ผู้ชาย' หรือ 'ผู้หญิง' เท่านั้น 

การที่มีผู้ประกาศให้ใช้คำว่า 'they' และ 'them' หรือ 'พวกเขา' เพื่อพูดถึงกลุ่มคนที่ไม่ต้องการเจาะจงเพศ จึงเป็นเรื่องที่มีผู้ค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตกันเป็นจำนวนมากตลอดปีที่ผ่านมา

ส่วนบริษัทผู้จัดทำพจนานุกรมภาษาอังกฤษ 'คอลลินส์' ระบุว่าคำศัพท์แห่งปี 2019 จากการคัดเลือกของกองบรรณาธิการ เป็นคำที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศ หรือ climate โดยคำที่กองบรรณาธิการพจนานุกรมคอลลินส์เลือกให้เป็นคำแห่งปีนี้ คือ climate strike หรือ การชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องความสนใจและแสวงหาแนวทางแก้ปัญหาสสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงและสภาวะโลกร้อน 

ส่วนอีกคำ คือ climate emergency หมายถึง ความจำเป็นเร่งด่วนในการจัดการประเด็นปัญหาที่เกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ เป็นคำที่กองบรรณาธิการพจนานุกรมอ็อกซ์ฟอร์ดยกให้เป็นคำแห่งปี 2019 โดยอ้างอิงถึงการประท้วงด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นทั่วโลกตลอดปีนี้ ซึ่งมีประเด็นเริ่มต้นจากการรณรงค์เพื่อแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศนั่นเอง

ที่มา: CNN/ Merriam-Webster

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: