ไม่พบผลการค้นหา
ท่าทางเคลื่อนไหวร่ายรำอย่างเชื่องช้า แต่แฝงไปด้วยการใช้พลัง เป็นการออกกำลังกายของชมรมปากว้าเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย ที่รวมตัวกันฝึกทุกเช้าที่สวนลุมพินี เป็นเวลากว่า 25 ปี แต่ความพิเศษคือ ในหนึ่งปีจะมีเหล่าซือหรืออาจารย์ที่เป็นศิษย์ในบินตรงมาจากประเทศจีน เพื่อมาฝึกสอนท่าที่ถูกต้องให้กับสมาชิก

นายหลิว ซี หยาน ชาวจีน ทายาทรุ่น 6 ของต้นตระกูลมวยปากว้า อาจารย์ผู้ฝึกสอนมวย เล่าว่า มวยปากว้ากำเนิดที่ประเทศจีนในช่วงปลายราชวงศ์ชิง ผู้ที่ก่อตั้งชื่อ “ตง ไห ชวน” ถึงปัจจุบันมวยปากว้ามีอายุกว่า 200 ปีแล้ว แม้เกิดขึ้นมาหลังมวยชนิดอื่น แต่ถือเป็นข้อดีที่ได้รวบรวมจุดเด่นของทุกมวยมารวมไว้ มีการบรรจุท่าไว้ในคำภีร์โบราณ ซึ่งพัฒนาปรับปรุงท่ามวยตามหลักคำสอนของปรัชญาเต๋า ขงจี้อ และการแพทย์แผนจีนมาร่วมด้วย ประโยชน์ของมวยดังกล่าว ทำให้มีผู้เข้ารับการฝึกมากกว่า 10,000 คน และมีผู้ได้รับการคัดเลือกให้ฝึกโดยตรงกับต้นตระกูลอีกหลายร้อยคน หรือที่เรียกว่าศิษย์ใน ซึ่งมวยปากว้าถือว่าเป็นวัฒนธรรมที่มีค่าอย่างมาก ซึ่งในประเทศไทยมีคนไทยที่มีบรรพบุรุษเป็นชาวจีนจำนวนมาก

ปากว้า8.JPG


ปากว้า7.JPG

นายหลิว ซี หยาน กล่าวว่า ประโยชน์ของการฝึกมวยปากว้ามีหลายด้าน ทั้งสร้างสุขภาพ ป้องกันตัว ทั้งหมดนี้เมื่อมารวมกัน มีจุดสำคัญคือการยืดเส้นสายและการฝึกพลังชี่จากภายใน ทำให้จิตใจสงบสุข ทำให้เกิดปัญญา การตื่นรู้ และความพิเศษของมวยชนิดนี้ คือ การเดินเป็นวงกลมใช้หยินหยางความสมดุลเป็นตัวกำหนด จากท่าเดิน 8 ทิศทาง ประกอบกับ หมุนวน ใช้มือผลัก ดึง กระชาก หรือฝึกพร้อมอาวุธ คนที่มีความดันสูง ไขมัน หรือ เบาหวาน สามารถฝึกได้หมด เพราะเวลาฝึกเป็นเรื่องของจิตและพลังในร่างกายปรับเข้าหากัน เวลาออกกำลังกายจะมีเพลงประกอบกับท่าถึง 36 เพลง

ปากว้า4.JPG

ด้านนางสุพัตรา ไชยาวิจิตร อายุ 73 ปี สมาชิกชมรมปากว้าฯ เล่าถึงการเข้ามาร่วมสมาชิกว่า เมื่อหลายปีก่อนสุขภาพไม่แข็งแรง เนื่องจากมีอาชีพเป็นช่างตัดเสื้อผ้า เมื่อนั่งนานๆ ทำให้มีปัญหาเรื่องเส้นประสาท ขาอ่อนแรง จึงได้มองหาวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสม จนกระทั้งมาที่สวนลุมพินี เดิมตั้งใจอยากรำมวยไทเก็ก แต่เห็นมีผู้ฝึกมวยปากว้า จึงอยากเล่นบ้างประกอบกับอาจารย์ผู้สอนเป็นชาวจีน สื่อสารได้บ้างเล็กน้อย จึงมาลองฝึกทั้งที่ไม่รู้จักเลย แรกๆ ยอมรับว่ายากมาก แต่เมื่อฝึกฝนไปเรื่อยๆ ทำให้เกิดความชำนาญ สามารถเล่นได้อย่างต่อเนื่อง เป็นผลให้สุขภาพในปัจจุบันแข็งแรงดี ไม่ปวดเมื่อย ไม่มีแม้แต่โรคประจำตัว หรือ ความดัน

ปากว้า1.JPGปากว้า2.JPGปากว้า3.JPGปากว้า5.JPG