ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ใช้เครือข่ายเว่ยป๋อของจีนแสดงความเห็นต่อต้าน 'ชเวซีวอน' นักร้องเคป็อป SUPER JUNIOR ที่กดไลก์รายงานข่าวประท้วงฮ่องกง ทำให้เขาแถลงขอโทษ 2 รอบ แต่แฟนคลับบางกลุ่มลบบัญชีโซเชียลที่สนับสนุนชเวซีวอนทิ้งไป โดยระบุว่า "คนดังไม่สำคัญเท่าประเทศชาติ"

ชเวซีวอน สมาชิกวงบอยแบนด์ SUPER JUNIOR จากเกาหลีใต้ แถลงผ่านเว่ยป๋อ เครือข่ายสังคมออนไลน์ของจีน เพื่อขออภัยแฟนคลับในจีนแผ่นดินใหญ่ หลังจากเขากดรูปหัวใจแสดงความรู้สึกต่อข่าวการประท้วงฮ่องกงที่รายงานโดยสื่อเกาหลีใต้ 'โชซอนอิลโบ' ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ผู้ใช้เว่ยป๋อชาวจีนหลายรายไม่พอใจ 'ชเวซีวอน' โดยมองว่า การกดรูปหัวใจคือการสนับสนุนการประท้วงฮ่องกง ซึ่งในทัศนะของชาวจีนแผ่นดินใหญ่มองว่าเป็น 'การก่อเหตุจลาจล' และเห็นว่าผู้สนับสนุนการประท้วงฮ่องกงไม่เคารพอธิปไตยของจีน เนื่องจาก 'ฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของจีน' ไม่อาจแบ่งแยกออกจากกันได้ และแฟนคลับชเวซีวอนบางกลุ่มระบุว่า พวกเขาจะยกเลิกบัญชีเว่ยป๋อที่สนับสนุนชเวซีวอน เพราะ 'ประเทศชาติสำคัญกว่า'

แม้ชเวซีวอนจะแถลงขออภัยต่อชาวจีนผ่านเว่ยป๋อถึง 2 ครั้ง ในวันที่ 24 พ.ย. และ 26 พ.ย. รวมถึงยกเลิกการกดถูกใจลิงก์ข่าวในทวิตเตอร์ของโชซอนอิลโบ โดยย้ำว่า เขาตระหนักเสมอว่า ฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของจีน แต่ชาวจีนจำนวนมากกล่าวว่าคำขอโทษของเขา 'ไม่จริงใจ' เพราะแถลงผ่านเว่ยป๋ออย่างเดียว แต่ไม่ได้ชี้แจงผ่านสื่ออื่นๆ

ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ชาวจีนแผ่นดินใหญ่จำนวนมากไม่พอใจผู้ประท้วงฮ่องกงที่รวมตัวกันในช่วงแรกเพื่อต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนจากฮ่องกงไปยังจีน และยกระดับสู่การประท้วงรัฐบาลฮ่องกงซึ่งถูกกล่าวหาว่ายินยอมให้จีนแผ่นดินใหญ่แทรกแซง ทั้งยังไม่ลงโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งใช้กำลังรุนแรงในการปราบปรามผู้ชุมนุมช่วงแรก ทำให้การประท้วงอย่างสงบเริ่มมีการใช้ความรุนแรงตอบโต้

ขณะเดียวกัน 'แคร์รี หล่ำ' ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ แถลงว่า ผู้เข้าร่วมการชุมนุมในฮ่องกงเป็น 'ผู้ก่อจลาจล' ทำลายความสงบของสาธารณะ ขณะที่ตำรวจได้ปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองอย่างเคร่งครัด และย้ำว่าจะไม่มีการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่อย่างใด

ส่วนกรณีของชเวซีวอน ไม่ใช่คนดังหรือธุรกิจรายแรกที่ได้รับผลกระทบจากการแสดงความเห็นเรื่องการประท้วงที่ฮ่องกง ก่อนหน้านี้มีศิลปินหลายรายตกเป็นเป้าโจมตีของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งที่จีนแผ่นดินใหญ่และในฮ่องกง ซึ่งไม่พอใจที่คนดังเหล่านี้มีท่าทีตรงข้ามกับตนเอง เช่น กรณีของ 'หลิวอี้เฟย' นักแสดงนำจากภาพยนตร์เรื่อง 'มู่หลาน' ของดิสนีย์ ถูกชาวฮ่องกงประกาศบอยคอตผลงาน หลังจากเธอรีโพสต์ข้อความและรูปภาพที่สนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจฮ่องกง

ส่วนกรณีของ 'เดนิส โฮ' นักร้องป็อปชื่อดังและนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกงได้รับเชิญไปกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) ที่กรุงเจนีวาเมื่อเดือน ก.ค. แต่ทูตจีนที่เข้าร่วมการประชุมพยายามขัดขวางสุนทรพจน์ของเธอหลายครั้ง

ที่มา: The Standard HK/ Yahoo News

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: