ไม่พบผลการค้นหา
'ธนาธร' เชิญ 'ปารีณา' ตรวจสอบที่ดินมารดา เพราะต้องการเห็นการบังคับใช้กฎหมายอย่างถ้วนหน้า ชี้งานเสวนาตุลาการเป็นใหญ่ สะท้อนภาพนักวิชาการต่างเห็นปัญหา องค์กรอิสระที่ไม่ยึดโยงประชาชน

ที่คณะสังคมวิทยาและมนุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีการเสวนาวิชาการ "ประชาชน อยู่ตรงไหน เมื่อตุลาการเป็นใหญ่ในแผ่นดิน" โดยนายธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เข้าร่วมฟังการเสวนาครั้งนี้ พร้อมให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ว่า วันนี้นักวิชาการหลายฝ่ายเห็นปัญหาของการที่องค์กรอิสระไม่ยึดโยงกับประชาชน แต่สามารถใช้อำนาจแทนประชาชนอยู่ ซึ่งต้องไม่ลืมด้วยว่ามีองค์กรที่มีอำนาจแต่ไม่ยึดโยงกับประชาชนในรัฐธรรมนูญฉบับนี้จำนวนมาก

ทั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ที่มีอำนาจปัดตกนโยบายที่รัฐบาลออกมาได้ หากขัดกับยุทธศาสตร์ชาติ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติมี ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้ง และมีอำนาจมาเลือกนายกรัฐมนตรี รวมถึงตุลาการศาลรัฐธรรมนูญหลายคนได้รับแต่งตั้งและต่ออายุในยุค คสช. ล้วนสะท้อนว่า 3 ฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายนิติบัญญัติและตุลาการไม่ยึดโยงกับประชาชน จึงเป็นคำถามว่าประชาชนที่เป็นเจ้าของอำนาจตามการปกครองระบอบประชาธิปไตย แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของอำนาจอย่างแท้จริง ซึ่งเหตุผลที่ผู้จัดงานวันนี้ใช้หัวข้อว่า ตุลาการเป็นใหญ่ในแผ่นดิน

นายธนาธร ยังกล่าวถึง กรณีที่นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ออกมาระบุว่าจะกลับมาตรวจสอบเรื่องที่ดินของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาตนนั้น ว่า ขอเชิญนางสาวปารีณา ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวตามสะดวกได้เลย และเชื่อว่านางสมพรพร้อมที่จะให้ตรวจสอบ เพราะไม่ได้ต้องการให้ดำเนินการกับนักการเมืองคนใดเป็นการส่วนตัว

ทั้งนี้ เรื่องที่ดินควรเป็นเรื่องของความเป็นธรรม เนื่องจากมีประชาชนมากมายที่ส่วนใหญ่เป็นคนยากจน ที่มีข้อพิพาทกับรัฐเรื่องที่ดินทำกิน และหลายคนถูกฟ้องร้องหรือติดคุก ซึ่งล้วนเผชิญความยากลำบาก ตนจึงอยากเห็นการบังคับใช้กฎหมายอย่างถ้วนหน้าทุกคน

อ่านเพิมเติม