ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มครูผู้ดูแลเด็กทั่วประเทศ ยื่น กมธ.กระจายอำนาจฯ ขอสิทธิ์สอบบรรจุเหมือนครูสังกัด สพฐ. หลังโอนให้ อปท.ยังเป็นแค่อัตราจ้างและจ้างเหมาบริการรายปี บางรายทำงานมา 31 ปีแล้ว

ตัวเเทนราว 50 คนจากกลุ่มครูผู้ดูแลเด็ก หรือ ผดด. จากศูนย์พัฒนาเด็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั่วประเทศ ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการ หรือ กมธ.การกระจายอำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่นและการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายชำนาญ จันทร์เรือง ส.ส.และรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะรองประธาน กมธ.เพื่อเรียกร้องสิทธิ์ให้ ผดด.ทั่วประเทศ สามารถสอบแข่งขันระหว่าง ผดด.ด้วยกันเพื่อเป็นข้าราชการครูด้วย

นายสมคิด หอมเนตร ที่ปรึกษากลุ่ม ผดด. ระบุว่าผู้ดูแลเด็กจากศูนย์พัฒนาเด็กทั่วประเทศ 1,5427 แห่ง ได้รับผลกระทบเดือดร้อนจากคำสั่งของคณะกรรมการในกระทรวงมหาดไทยที่ให้ยกเลิกสิทธิที่ได้รับจาก พ.ร.บ.กระจายอํานาจ 2542 ที่รับภารกิจถ่ายโอนจากกรมส่งเสริมกรมพัฒนาชุมชน สำนักงานคณะกรรมการการ ประถมศึกษาแห่งชาติและกรมการศาสนา มาอยู่ในดูแลของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ทำให้ทุกคนยังเป็นครูอัตราจ้างตามภารกิจ, อัตราจ้างพนักงานทั่วไปและที่เลวร้ายที่สุด คือ จ้างเหมาบริการ คือ ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีนี้ถึงกันยายนปีหน้า ถ้าพอใจก็จ้างต่อ ถ้าไม่พอใจก็ให้ออก ซึ่งเป็นปัญหาสร้างความเดือดร้อนผู้ดูแลเด็กทั้งประเทศ

นางปิยะนุช บุญประสิทธิ์ ผู้ดูแลเด็ก ตำบลเขาขาว อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ตัวแทนผู้ดูแลเด็กภาคใต้ กล่าวว่า แม้โดยทางการผู้ดูแลเด็กไม่ได้อยู่ในสถานะครูหรืออาจารย์ แต่ทำงานเหน็ดเหนื่อยไม่ต่างจากครู ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ก็สามารถตรวจสอบได้ทั้งหมดโดยมีการเช็กเวลาเรียนตลอด ไม่ว่าจะเป็นวันเสาร์หรืออาทิตย์ โดยวันจันทร์ถึงศุกร์ต้องทำงาน ขณะที่วันเสาร์-อาทิตย์ ต้องมาเรียนตามหลักสูตร แต่จู่ๆทาง กพ.ก็ไม่ให้มีสิทธิ์ในการรับราชการ 

นางปิยะนุช ระบุว่า ที่มาเรียกร้องในวันนี้ เพื่อขอให้มีการเปิดโอกาสให้บุคลากรเหล่านี้ได้มีโอกาสสอบแข่งขันเพื่อบรรจุ ซึ่งบางคนทำงานมาแล้ว 3 ปี และสูงสุดที่มาในวันนี้ 31 ปี เป็นระยะเวลาที่ยาวนานมาก เพราะฉะนั้นในฐานะครูที่ดูแลบุตรหลานของประชาชนเหมือนกับบุตรหลานตัวเอง ที่สำคัญคือ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลหรือสอนเด็กในสังกัด อปท.และ สพฐ.ก็คือเด็กไทยที่เป็นอนาคตของชาติเหมือนกัน