ไม่พบผลการค้นหา
กรมอนามัย ชวนผู้ประกอบการร้านอาหารเลือกใช้เกลือเสริมไอโอดีนในการปรุงอาหารขาย เพื่อช่วยสนับสนุนให้คนไทยห่างไกลจากภาวะพร่องไอโอดีน

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ไอโอดีน เป็นแร่ธาตุที่สำคัญของการผลิตไทรอยด์ฮอร์โมน ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและสมอง เป็นแร่ธาตุที่ร่างกายคนทุกวัยต้องการในทุกวัน แต่ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ ต้องได้รับจากการกิน ปกติไอโอดีนธรรมชาติอยู่ในพืชและสัตว์ทะเล เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา สาหร่ายทะเล ส่วนเกลือสมุทร ดอกเกลือ ที่คนส่วนใหญ่นิยมนำมาปรุงอาหารมีไอโอดีนน้อยมาก ถ้าจะกินไอโอดีนที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายต้องกินในปริมาณมาก เสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

กรมอนามัย เริ่มรณรงค์ให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร สมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารแผงลอยแห่งประเทศไทย เล็งเห็นความสำคัญของไอโอดีนที่มีผลต่อสุขภาพประชาชนด้วยการหันมาใช้เกลือและเครื่องปรุงรสที่มีการผสมไอโอดีนแล้วเท่านั้น เพื่อสนับสนุนสุขภาพคนไทยให้ห่างไกลภาวะพร่องไอโอดีน

อีกทั้งการขาดไอโอดีน ยังมีผลต่อการทำงานของร่างกายคนทุกเพศ ทุกวัย ทำให้เหนื่อยง่าย ไม่กระฉับกระเฉง คิดอะไรไม่ค่อยออกหญิงตั้งครรภ์หากขาดไอโอดีนจะมีผลอย่างมากต่อพัฒนาการร่างกายและสมองของเด็กในครรภ์วิธีการที่ง่ายที่สุด คือ การใช้เกลือผสมไอโอดีน เพียง 1 ช้อนชาต่อวันก็ได้ปริมาณตามที่ร่างกายต้องการแล้ว