ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลอิหร่านสั่งปิดโรงเรียนและศูนย์วัฒนธรรมหลังจากยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด -19 เพิ่มขึ้นเป็น 8 ราย มากที่สุดนอกประเทศจีนแผ่นดินใหญ่

สื่อทางการของอิหร่านรายงานว่า รัฐบาลอิหร่านสั่งปิดโรงเรียน มหาวิทยาลัยและศูนย์การเรียนรู้อื่นๆใน 14 จังหวัดทั่วประเทศรวมถึง 'เตหะราน' เมืองหลวงของอิหร่านตั้งแต่วันอาทิตย์ 21 ก.พ.เป็นต้นไป หลังจากมีรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด -1 9 เพิ่มขึ้นเป็น 8 ราย

นอกจากนี้รัฐบาลอิหร่านยังสั่งปิดนิทรรศการศิลปะและโรงภาพยนต์ทั่วประเทศจนถึงสิ้นเดือนก.พ. และมีคำสั่งระงับการแข่งขันฟุตบอลเป็นเวลา 10 วัน รวมไปถึงมีมาตรการทำความสะอาดสถานที่สาธารณะหลายแห่งทุกวัน เช่น โบกี้ขบวนรถไฟใต้ดิน และรถบัส เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสฯ

ขณะที่ใน 'เตหะราน' เมืองหลวงของอิหร่านก็มีคำสั่งปิดร้านอาหารทั้งหมด รวมไปถึงอ่างกดน้ำในสถานีรถไฟใต้ดินทุกแห่งด้วยเช่นกัน

เมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว อิหร่านพบผู้เสียชีวิต 2 รายจากโควิด -1 9 โดยพบที่เมืองกุม ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหลวงของอิหร่านไป 140 ก.ม. ปัจจุบันอิร่านสามารถยืนยันผู้ติดเชื้อโควิด - 19 แล้ว 43 ราย

ทั้งนี้ทางการอิหร่านยังไม่ยืนยันว่าต้นกำเนิดของการระบาดของโควิด -1 9 มาจากแหล่งใด โดยเบื้องต้นคาดว่าอาจจะมาจากคนงานชาวจีนที่เข้ามาทำงานในอิหร่านและมีการเดินทางไปจีน อย่างไรก็ตามยังมีหลักฐานที่แน่ชัดว่า ผู้เสียชีวิต 2 รายแรกมีประวัติการเดินทางหรือสัมผัส ติดต่อกับคนจีนหรือไม่

สายการบินตะวันออกกลางยกเลิกบินไปอิหร่าน

สายการบินคูเวต แอร์เวย์ประกาศยกเลิกเที่ยวบินทุกเที่ยวที่เดินทางไปยัง 'อิหร่าน' ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา (21 ก.พ.) จนกว่าจะมีกำหนดการเปลี่ยนแปลง หลังมีรายงานพบผู้เสียชีวิตจากโควิด - 19 เป็นครั้งแรกในอิหร่าน

แถลงการณ์ของสายการบินระบุว่า การยกเลิกเที่ยวบินนั้นเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสฯให้กับผู้โดยสารคนอื่นๆ

นอกจากนี้ทางรัฐบาลคูเวตมีคำสั่งให้ผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางมาจากเมืองกุมของอิหร่านต้องเข้ารับการกักตัวเป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อสังเกตอาการของโควิด - 19 

นอกจากนี้อิรัก แอร์เวย์ก็ยกเลิกเที่ยวบินไปยังอิหร่านทั้งหมด รวมไปถึงรัฐบาลอิรักการสั่งปิดชายแดนอิรัก - อิหร่าน พร้อมทั้งห้ามชาวอิหร่านที่มาจากเมืองกุม เข้าไปยังอิรัก

ขณะที่ประเทศซาอุดีอาระเบียก็มีคำสั่งห้ามประชาชนและชาวต่างชาติที่อาศัยในซาอุดีฯเดินทางไปยังอิหร่านเช่นกัน

ตะวันออกกกลางพบผู้ติดเชื้อฯแล้วหลายประเทศ

ทางด้าน WHO ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด - 19 ในอิหร่าน โดยระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด - 19 ในอิหร่านอาจจะเกิดการแพร่ระบาดในประเทศอื่นๆข้างเคียงในภูมิภาคได้

ทั้งนี้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (22 ก.พ.) สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์พบผู้ติดเชื้อโควิด -19 เพิ่มขึ้น 2 รายโดยเป็นชาวอิหร่านที่เดินทางมาพร้อมกับภรรยา ทำให้ในสหรัฐอาหรับฯมียอดผู้ติดเชื้อฯแล้ว 13 ราย

ขณะที่ทางการเลบานอนยืนยันพบผู้ติดเชื้อฯ รายแรกของประเทศ โดยเป็นหญิงสาวที่เดินทางกลับมาจากเมืองกุมของอิหร่าน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ที่มา Aljazeera / middleeastmonitor /jpost / CNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง