ไม่พบผลการค้นหา
ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยลงพื้นที่ตลาดสำเพ็ง-เยาวราช รับฟังปัญหาเศรษฐกิจซบเซา, ชาวต่างชาตินำสินค้าหนีภาษีมาขายแข่ง และการจัดระเบียบถนนกระทบสตรีทฟู้ด อัด 'ชิมช้อปใช้' ผู้ค้ารายย่อยไม่ได้ประโยชน์

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ตลาดสำเพ็งและตลาดเยาวราช ซื้ออาหารเจ และสิ่งของไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคอีสาน และเยี่ยมให้กำลังใจผู้ค้า ผู้ประกอบการ และประชาชนที่มาซื้อของ

ขณะเดินซอยวานิช 1 เพื่อสำรวจดูบรรยากาศการค้าภายใน ได้สอบถามผู้ค้าและผู้ประกอบการ พบว่าเศรษฐกิจยังซบเซาเหมือนเดิม การค้ายอดขายตกต่ำ ลูกค้าลด แม้วันนี้จะเป็นวันหยุดสิ้นเดือน ผู้ค้ายังสะท้อนว่ายอดขายตกลงกว่าร้อยละ 80 จากที่เคยขายได้วันละหลายหมื่นบาท ปัจจุบันเหลือเพียงไม่กี่พันบาท 

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่าเสน่ห์ของตลาดสำเพ็งก็คือคนเดินซื้อของพลุกพล่าน และถ้าพูดถึงสำเพ็ง ตนเองเดินสำเพ็ง-เยาวราช มาตั้งแต่เด็กๆ ตั้งแต่ยังไม่มีห้างสรรพสินค้า เห็นการค้าขายแบบนี้มานาน แต่ตอนนี้ได้รับเรื่องร้องเรียนว่าเจ้าหน้าเทศกิจจะมาไล่ผู้ค้า เนื่องจากการจัดระเบียบบนถนน จึงทำให้ผู้ค้าไม่มีที่ขาย ขณะเดียวกัน เยาวราชเป็นสตรีทฟู้ดที่ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศ จึงมองว่ามันคือเสน่ห์ของเมือง และเป็นการทำรายได้เข้าประเทศ ถ้าผู้บริหารมีความเข้าใจก็จะสามารถทำให้เรื่องที่เป็นปัญหากลายเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวได้

ส่วนอีกปัญหาที่พบหลังจากเดินสำรวจตลาดสำเพ็ง คือ มีชาวต่างชาติที่เข้ามาแบบผิดกฎหมายและลักลอบนำสินค้าเข้ามาโดยไม่เสียภาษีแล้วมาขายตัดราคา ขายตั้งแต่เที่ยงคืนถึงเช้า ไม่เสียค่าเช่า จึงขายได้ถูกกว่า ยิ่งเป็นการซ้ำเติมผู้ค้าในตลาดสำเพ็ง-เยาวราช จากเดิมที่ไม่สามารถแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจได้แล้ว

คุณหญิงสุดารัตน์ยังกล่าวถึงโครงการ ‘ชิมช้อปใช้’ ที่รัฐบาลแจกเงินกระตุ้นเศรษฐกิจคนละ 1,000 บาทว่า ไม่มีผู้ค้าในตลาดคนใดได้ประโยชน์กับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยวนี้เลย ซึ่งปัญหาที่พบจากการลงพื้นที่ครั้งนี้พรรคเพื่อไทยจะรับปัญหาทั้งหมดไป และจะมาประชุมร่วมกับสมาคมผู้ค้าที่สำเพ็งอีกครั้งหนึ่ง และจะทำหนังสือร้องเรียนไปที่ กทม. และถึงนายกรัฐมนตรีให้มาเร่งแก้ไข