ไม่พบผลการค้นหา
ช่วงบ่ายวันอาทิตย์นี้ (16 มิถุนายน) ชาวฮ่องกงหลายหมื่นคน ยังคงลงถนนประท้วงเพื่อเรียกร้องให้แคร์รี หล่ำ ผู้ว่าการฮ่องกงลาออก หลังจากเมื่อวันเสาร์เธอได้ระงับการพิจารณาชั่วคราวสำหรับร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งก่อให้เกิดการประท้วงและการปราบปรามผู้ชุมนุมที่รุนแรงที่สุดในทศวรรษของฮ่องกง

ในช่วงบ่ายวันเสาร์ (15 มิ.ย.) แคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้เลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนออกไปอย่างไม่มีกำหนด พร้อมแสดงความรู้สึกผิดและเสียใจอย่างสุดซึ้ง ทว่ากลุ่มผู้ชุมนุมต้องการให้ยุติการพิจารณานี้โดยถาวร พร้อมเรียกร้องให้หล่ำลาออกจกาตำแหน่งด้วย

ผู้ชุมนุมคนหนึ่ง กล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีในวันเสาร์ว่า เชื่อว่ารัฐบาลเพียงพยาบาลจะเบี่ยงความสนใจออกไปจนกว่าการต่อต้านจะสงบลงเท่านั้น และจะพยายามเริ่มกระบวนการผลักดันกฎหมายใหม่อีกครั้ง แกนนำนักศึกษาชาวฮ่องกงอีกคนยังกล่าวกับบีบีซีอีกว่า เป้าหมายของผู้ชุมนุมคือการยกเลิกกฎหมายนี้ ไม่ใช่แค่ระงับการพิจารณา

000_1HJ2U1.jpg
  • กลุ่มแนวหน้าสิทธิพลเมืองฮ่อง แถลงต่อสื่อในวันเสาร์ว่าจะยังคงชุมนุมให้ถอนร่างกฎหมายที่เป็นปัญหาอย่างถาวร ภายหลังแคร์รี หล่ำประกาศระงับการพิจารณาชั่วคราว

ร่างกฎหมายซึ่งเป็นปัญหานี้ถูกต่อต้านอย่างหนัก เพราะขณะที่ฮ่องกงบริหารภายใต้นโยบาย 1 ประเทศ 2 ระบบ ซึ่งทำให้ฮ่องกงมีระบบกฎหมาย เศรษฐกิจ และการบริหารเป็นของตัวเอง แต่กฎหมายนี้อาจเปิดช่องให้จีนแผ่นดินใหญ่สามารถหมายหัวผู้เห็นต่างในฮ่องกง เพื่อส่งตัวไปขึ้นศาลที่จีนแผ่นดินใหญ่ และจะเป็นการสูญเสียอธิปไตยทางกฎหมายของฮ่องกงไป ส่งผลให้เกิดการตั้งคำถามต่อความสามารถในการบริหารฮ่องกงของแคร์รี หล่ำ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่ามหาเศรษฐีฮ่องกงหลายรายเริ่มโยกย้ายทรัพย์สินออกไปต่างประเทศ เนื่องจากความกังวลต่อร่างกฎหมายนี้

กลุ่มผู้ชุมนุมระบุว่าหวังไว้ว่าในวันนี้ (16 มิถุนายน) จะมีผู้ออกมาชุมนุมกว่าล้านคน เช่นเดียวกับเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว โดยระบุว่าจะมีการเดินขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลในช่วงบ่าย

ฮ่องกงประท้วงร่าง ก.ม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน-จี้แคร์รี่ หล่ำลาออก-12.jpg
  • กลุ่มผู้พิการร่วมชุมนุมประท้วงกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

ในวันพุธ ซึ่งตามกำหนดการณ์เดิมจะมีการอภิปรายร่างกฎหมายนี้เป็นครั้งที่สองในสภา ก็ถูกเลื่อนมาแล้วครั้งหนึ่งเนื่องจากเกิดการชุมนุมปิดทำเนียบ นำไปสู่การสลายการชุมนุมโดยตำรวจ ด้วยแก๊สน้ำตา กระสุนยาง และกระสุนถุงตะกั่ว ซึ่งกลายเป็นข่าวใหญ่ในระดับนานาชาติ

ทางการระบุว่ามีผู้บาดเจ็บจากการประท้วงในวันพุธเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 72 คน นอกจากนี้ ในช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน มีผู้ชุมนุมคนหนึ่งเสียชีวิตหลังปีนนั่งร้านศูนย์การค้าแปซิฟิกเพลซ (Pacific Place) และตกลงมา โดยชายคนดังกล่าวปีนขึ้นไปบนนั่งร้านเพื่อกางแผ่นผ้าซึ่งมีข้อความเขียนไว้ว่า "ไม่เอาการส่งตัวไปจีน ถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้หมด เราไม่ใช่ผู้ก่อจราจล ปล่อยตัวนักศึกษาและผู้บาดเจ็บ แคร์รีหล่ำต้องลาออก ช่วยฮ่องกงด้วย"

ฮ่องกง-afp.jpg
  • ผ้าใบที่ถูกนำไปติดบนนั่งร้านหน้าศูนย์การค้าแปซิฟิกเพลส ระบุข้อความต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ความกังวลต่อเงื้อมมือกฎหมายของจีนแผ่นดินใหญ่ที่รุกล้ำมาในเขตแดนของฮ่องกงปะทุขึ้นเมื่อเกิดเหตุการที่จีนอุ้มหาย 5 พนักงานร้านคอสเวย์เบย์บุ๊ก ร้านหนังสือในฮ่องกง เมื่อปี 2015 โดยผู้ถูกลักพาตัวไปปรากฏตัวอีกครั้งในศาลของประเทศจีน

ความไม่พอใจต่อกฎหมายที่เปิดช่องให้เกิดการใช้อำนาจเหนือฮ่องกงเช่นนี้ ทำให้ผู้คัดค้านหลายรายมองว่าการระงับการพิจารณาชั่วคราวร่างกฎหมายนี้ยังไม่เพียงพอ แต่ต้องการให้ถอนร่างกฎหมายนี้ พร้อมให้แคร์รี หล่ำ ลาออกจากตำแหน่ง ด้วย

"หากเธอยังปฏิเสธจะถอนร่างกฎหมายนี้ไปให้หมด เราก็จะไม่ยอมถอย ถ้าเธอยังอยู่ เราก็จะสู้" คลอเดีย โหม่ สมาชิกสภาฝ่ายค้าน จากพรรคสนับสนุนประชาธิปไตย กล่าว

ฮ่องกงประท้วงร่าง ก.ม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน-จี้แคร์รี่ หล่ำลาออก-10.jpg
  • การชุมนุมในวันที่ 16 มิถุนายน 2019

เมื่อหล่ำถูกถามซ้ำในวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายนว่าเธอจะลงจากตำแหน่งหรือไม่ เธอกลับเลี่ยงจะตอบคำถามตรงๆ และร้องขอต่อสาธารณชนให้ 'ให้โอกาส' เธออีกครั้ง พร้อมกล่าวว่าเธอเป็นข้าราชการมาหลายทศวรรษ และยังมีหน้าที่ที่เธอต้องการจะทำอยู่

“ฉันรู้สึกผิดและเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ข้อบกพร่องในการทำงานของรัฐบาลและปัจจัยอื่นๆ ทำให้เกิดความไม่ลงรอยและความขัดแย้งในรุนแรงในสังคม” หล่ำกล่าว

ที่มา: Reuters / The Guardian / BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: