ไม่พบผลการค้นหา
ธนาคารไทยพาณิชย์ แจงไม่ยกเลิกสมุดบัญชีเงินฝาก แม้ต้นทุนสูง มีผลให้บริการด้านอื่นๆ ล่าช้า แต่จะเพิ่มบริการด้านดิจิทัลมากขึ้น

นายธนา โพธิกำจร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสายดิจิทัลแบงก์กิ้ง ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า สมุดบัญชีเงินฝากในปัจจุบัน ประชาชนส่วนใหญ่เมื่อไม่ได้ใช้งาน และเมื่อสมุดจะเสียจะต้องเข้าไปแก้ไขที่สาขา จนทำให้การปรับสมุดเงินฝากกลายเป็นงานหลักของพนักงาน ส่งผลกระทบต่อการให้บริการด้านอื่นๆ ซึ่งทำให้เกิดความล่าช้า

นอกจากนี้สมุดบัญชีเงินฝาก ยังมีต้นทุนสูงมากในแต่ละปี ทั้งต้นทุนกระดาษ เครื่องมือ รวมทั้งต้นทุนด้านทรัพยากรบุคคลอย่างพนักงานที่ให้บริการ ขณะที่ความจำเป็นของสมุดบัญชีเงินฝากน้อยลงเรื่อยๆ จากปัจจุบันสามารถดูรายการธุรกรรมผ่านโมบายได้อย่างละเอียดอยู่แล้ว ธนาคารจึงมองว่าอาจจะหันไปใช้ สมุดบัญชีเงินฝากในระบบดิจิทัลแทน

ทั้งนี้การให้บริการผ่านระบบดิจิทัลของธนาคารพาณิชย์หลายแห่งได้ดำเนินการปรับการให้บริการอย่างต่อเนื่อง เช่น การเปิดบัญชีลงทุนโดยไม่ใช้เอกสาร การใช้แอปพลิเคชันเปิดบัญชีได้ด้วยตนเอง และสามารถซื้อ-ขายตราสารหนี้รวมถึงกองทุนได้ด้วย

อย่างไรก็ตามล่าสุดธนาคารไทยพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว “ทันหุ้น” ว่า ขอเรียนชี้แจงว่า ธนาคารฯ ไม่ได้มีนโยบายที่จะยกเลิกสมุดบัญชีเงินฝากแต่อย่างใด แต่ธนาคารฯ กำลังพัฒนาทางเลือกเพิ่มเติมให้กับลูกค้าในกรณีที่ไม่สะดวกหรือลืมนำสมุดบัญชีเงินฝากมาที่สาขา โดยลูกค้าสามารถใช้ SCB Easy Mobile Banking Application ในการยืนยันตัวตนผ่าน Digital Passbook ในการทำธุรกรรมได้อีกทางหนึ่ง รวมถึงสามารถดูรายการของธุรกรรม รวมถึงขอสเตทเมนท์ผ่านทาง SCB Easy ได้ตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

ทั้งนี้ธนาคารฯ ขอยืนยันว่า ลูกค้ายังคงสามารถใช้สมุดบัญชีเงินฝากได้ตามปกติ และธนาคารฯ ไม่มีนโยบายที่จะยกเลิกสมุดเงินฝากแต่อย่างใด