ไม่พบผลการค้นหา
"ชวน" เคลียร์ กมธ. ป.ป.ช. ไม่สำเร็จ จำใจรับญัตติถอด "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" พ้นประธานเข้าสู่ระเบียบวาระ ขณะที่โยนกรรมการจริยธรรมสอบพฤติกรรมเลือกปฏิบัติและพูดจาหยาบคาย

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน กรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เสนอญัตติด่วนให้สภาฯ มีมติถอดถอน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส พ้นจาก กรรมาธิการป.ป.ช. โดยกล่าวหาว่ากระทำการล่วงละเมิดพระบรมราชวินิจฉัย กรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณตนของนายกรัฐมนตรี

ด้านฝ่ายเลขาฯ เสนอความให้ประนีประนอม เพราะญัตติค่อนข้างแรง กระทบข้อตกลงของพรรค และไม่เคยมีมาก่อน ประธานสภาฯ ไม่อยากเห็นความขัดแย้ง อยากให้ทำงานร่วมกันด้วยความราบรื่นเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน จึงสละเวลาเข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุมกรรมาธิการ ป.ป.ช. และเชิญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน เจ้าของญัตติมาพูดคุย รวมทั้งพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เพื่อไกล่เกลี่ย แต่นายไพบูลย์ไม่ยอมถอนญัตติ จึงจำเป็นที่ประธานสภาฯ ต้องบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม แต่ไม่นับเป็นญัตติด่วน เป็นญัตติปกติธรรมดา และบรรจุในระเบียบวาระแล้ว อยู่ในลำดับ 113 ซึ่งจะต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะถึงญัตตินี้

ส่วนกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ กรรมาธิการป.ป.ช. ได้ยื่นเรื่องให้ประธานสภาฯ ตรวจสอบจริยธรรมของของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่เลือกปฏิบัติในการรับหนังสือร้องเรียนและการพูดจาหยาบคาย นพ.สุกิจ กล่าวว่า จะส่งให้กรรมการจริยธรรมต่อไป แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการตั้งกรรมการจริยธรรมขึ้น

นพ.สุกิจ ยังระบุว่าประธานสภาฯ สั่งการให้สำนักประชุมเตรียมความพร้อมการประชุมนัดพิเศษ เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจ เบื้องต้น 3 วันคือ 24-26 ก.พ. หากไม่จบขยายไป 27 ก.พ. แต่หลังจากนั้นจะอภิปรายไม่ได้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง