ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยกคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ฟัน 'ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' มั่นใจไม่เข้าข่ายผิด ม.151 ตามคำร้องของกกต.

น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะดำเนินคดีอาญาต่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 151 ว่า ทราบว่าภายในสัปดาห์หน้าจะมีการลงมติในเรื่องนี้ ก็ปล่อยให้ดำเนินกระบวนการไปตามปกติ เรามั่นใจในความบริสุทธิ์ใจของนายธนาธร เรื่องการโอนหุ้นที่มีหลักฐานชัดเจน แต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญตัดสินมาแบบนี้เราก็ไม่สามารถทำอะไรได้

แต่ในขั้นตอนที่มีการดำเนินคดีทางอาญา เมื่อศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ชี้ชัดว่ากรณีที่นายธนาธรนำเสนอหลักฐานการโอนหุ้นในวันที่ 8 ม.ค. 2562 เป็นข้อมูลเท็จ อย่างนั้นหมายความว่านายธนาธรมีความตั้งใจที่จะโอนหุ้นตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.แล้ว แต่ศาลกลับไปยึดเอา บอจ.5 ที่ตามมาในเดือนมี.ค. 2562 ก็ย่อมไม่ได้หมายความว่านายธนาธรมีความตั้งใจที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งโดยที่ขาดคุณสมบัติ

"อย่าลืมว่าตามมาตรา 151 หัวใจของมันคือคำว่าตั้งใจที่ลงสมัครรับเลือกตั้งโดยที่รู้ว่าตัวเองไม่มีคุณสมบัติ เมื่อนายธนาธรโอนหุ้นไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ก็ย่อมเข้าใจว่าตัวเองมีคุณสมบัติ จนกระทั่งศาลรัฐธรรมนูญมาตัดสินนายธนาธรจึงได้ทราบว่าตัวเองไม่มีคุณสมบัติ"

พระราชบัญญัติ-ประกอบรัฐธรรมนูญ-ส.ส.-151


อ่านเพิ่มเติม