ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด' เรียก 18 รัฐวิสาหกิจวงเงินลงทุนสูงประชุม จี้ 'ขสมก.-ทอท.-แคท-ทีโอที-ยาสูบ 'เร่งเบิกจ่ายงบลงทุน นำร่องเอกชน หวังดันจีดีพีโตแตะร้อยละ 5 คลังเผยสิ้นไตรมาส 3 ปีงบประมาณ 2561 รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายลงทุนร้อยละ 86 เม็ดเงิน 1.43 แสนล้าน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า หลังจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมผู้บริหารรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ 18 แห่งที่มีวงเงินลงทุนสูง เพื่อติดตามความคืบหน้าการเบิกจ่ายงบลงทุน พบว่า การเบิกจ่ายภาพรวมของรัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง ขยายตัวได้ดีกว่าช่วงเดียวกันที่ผ่านมา โดยรัฐวิสาหกิจที่เบิกจ่ายได้เกินเป้าหมาย ยังเป็นรัฐวิสาหกิจแห่งเดิม ๆ เช่น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.), การไฟฟ้านครหลวง, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, การประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาค

6 รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายลงทุนล่าช้า

อย่างไรก็ตาม ยังมีรัฐวิสาหกิจที่มีปัญหาเบิกจ่ายงบลงทุนล่าช้า ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท., องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก., บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท., บริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT , บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT และการยาสูบแห่งประเทศไทย หรือ กยท. ซึ่งนายสมคิด ได้สั่งการให้รัฐวิสาหกิจดังกล่าวเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อให้การเบิกจ่ายงบลงทุนได้ใกล้เคียงกับเป้าหมายไว้มากที่สุด

"การเบิกจ่ายงบลงทุนของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปีนี้และ 3 ปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้การลงทุนของภาคเอกชนก็เริ่มขยายตัวได้ดีกว่า 2 ปีที่ผ่านมา รวมถึงการส่งออกก็ขยายตัวได้ดี ทำให้กระทรวงการคลังคาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 4.5" นายอภิศักดิ์ กล่าว 

ทั้งนี้ ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง ถึงสิ้นเดือน มิ.ย. 2561 เบิกจ่ายได้ร้อยละ 86 คิดเป็นเม็ดเงิน 143,571 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ที่ร้อยละ 95 อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังคาดว่า เมื่อถึงสิ้นปีงบประมาณ 2561 (เดือน ก.ย. 2561) การเบิกจ่ายจะเป็นไปตามเป้าที่ร้อยละ 95 และหากภาคเอกชนลงทุนต่อเนื่อง ส่งออกขยายตัวดี ก็มีโอกาสที่เศรษฐกิจไทยปีนี้จะโตได้มากกว่าร้อยละ 5

'สมคิด' จี้รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายลงทุนต่ำเป้า เร่งเครื่อง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐนมนตรี กล่าวว่า การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจเป็นเรื่องสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ได้สั่งการให้ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจทำงานให้หนัก โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจที่ยังเบิกจ่ายล่าช้า ก็ให้เร่งแก้ไขให้ได้ภายในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ไม่ว่าจะเป็น รฟท. ที่ยังเบิกจ่ายต่ำเป้าหมาย ส่วน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ที่เบิกจ่ายล่าช้าในปีนี้ เชื่อว่าในปีหน้าจะมีการเบิกจ่ายได้เพิ่มมากขึ้น เพราะมีการลงทุนเพิ่มใน 4 สนามบิน ส่วนการเบิกจ่ายงบลงทุนของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ขณะนี้ทะลุเป้าหมายไปเรียบร้อยแล้ว

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า กรอบการลงทุนของรัฐวิสาหกิจในปี 2561 ที่ สคร. กำกับดูแลสูงถึง 4.81 แสนล้านบาท มีการเบิกจ่ายงบลงทุนถึงเดือน มิ.ย. 2561 จำนวน 2.61 แสนล้านบาท คาดว่าการลงทุนของรัฐวิสาหกิจจะช่วยผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปี 2561 ให้ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องและยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระยะยาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :