ไม่พบผลการค้นหา
เมื่อกทม.ได้รับรางวัลในฐานะเมืองที่มีผู้มาเยือนมากที่สุดในโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 2 ประจำปี 2560 จากบริษัท มาสเตอร์การ์ด ความปลอดภัยควรเข้มขึ้น

ปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับมิสเตอร์โดนัล ออง ผู้จัดการมาสเตอร์การ์ด ประจำประเทศไทยและเมียนมาร์ พร้อมรับมอบโล่เมืองที่มีผู้มาเยือนมากที่สุดในโลก ติดต่อกันเป็นปีที่ 2 จากผลสำรวจสุดยอดจุดหมายปลายทางโลกโดย มาสเตอร์การ์ด (the Mastercard Global Destination Cities Index Survey หรือ GDCI) ประจำปี 2560

ในเรื่องนี้พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ได้แสดงความดีใจแต่ก็ได้กำชับให้หน่วยงานที่ดูแลเรื่องความปลอดภัยทำงานหนักขึ้นเพื่อนักท่องเที่ยวที่มาเยือนกรุงเทพฯด้านพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ขานรับนโยบายดังกล่าวและนำไปสั่งการ


สงกรานต์กรุงเทพฯ 'แสนสนุก แสนขัน เบิกบานวิถีไทย'


หากดูจากสถิติเมืองจุดหมายปลายทาง 10 อันดับแรกที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มีการค้างคืนมากที่สุดในปี 2559 ได้แก่ กรุงเทพมหานคร 19.41 ล้านคน ลอนดอน 19.06 ล้านคน ปารีส 15.45 ล้านคน ดูไบ 14.87 ล้านคน สิงคโปร์13.11 ล้านคน นิวยอร์ก 12.70 ล้านคน โซล 12.39 ล้านคน กัวลาลัมเปอร์ 11.28 ล้านคน โตเกียว 11.15 ล้านคน และอิสตันบูล 9.16 ล้านคน จากการสำรวจ 132ประเทศของมาสเตอร์การ์ด ถือว่าการรับมือของหน่วยงานด้านความปลอดภัยต้องรับมืออย่างหนัก

ด้านพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมาแถลงถึงมาตรการรับมือด้านความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนกรุงเทพฯ.ว่าทางตำรวจทำงานทั้งเชิงรุกและเชิงรับ ในเชิงรุกนั้นดำเนินการประชาสัมพันธ์ในเชิงรุกเพื่อเป็นการป้องกันอาชญากรรม ตลอดจนการระดมกวาดล้าง จับกุม ปราบปรามผู้กระทำความผิดและขบวนการอาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ

และในเชิงรับนั้นเน้นการให้บริการช่วยเหลืออำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งพ.ต.อ.กฤษณะกล่าวว่าไม่ใช่แค่กทม.เท่านั้นแต่จะขยายไปยังพื้นที่ต่างๆด้วย ซึ่งจะตรวจเข้มตั้งแต่การคัดกรองการเดินทางเข้าประเทศของนักท่องเที่ยว


วัดพระแก้วแจกริบบิ้นดำ นักท่องเที่ยวเข้าชมได้แล้ว


ก่อนหน้านี้ The Economist Intelligence Unit (EIU) หน่วยงานวิจัยเชิงนโยบายของนิตยสาร The Economist จัดให้กรุงเทพฯเป็นเมืองที่ปลอดภัยอันดับที่ 49 จากการจัดอันดับทั้งหมด 60 เมืองทั่วโลกซึ่งจัดอันดับโดยวัด 4 ด้านคือ สาธารณสุข โครงสร้างพื้นฐาน โลกดิจิทัล และความปลอดภัยส่วนบุคคล ทำให้เห็นว่าจริงๆแล้วมีปัญหาอีกหลายอย่างที่ยังคงต้องดำเนินการแก้ไข

การที่จะได้แชมป์นั้นเป็นเรื่องยาก แต่การรักษามาตรฐานและจะยกระดับให้อยู่คงนานนั้นยากกว่า ซึ่งหลายคนวิจารณ์ว่ากรุงเทพฯนั้นเป็นเมืองน่าเที่ยวไม่ใช่เมืองที่น่าอยู่ ขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ของผู้บริหารทั้งในระดับและระดับชาติแล้วว่าอยากจะให้ด่านแรกของประเทศไทยเป็นอย่างไร?