ไม่พบผลการค้นหา
คุณหญิงสุดารัตน์ พร้อมแกนนำพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่นพบปะพี่น้องเกษตรกรรับฟังการแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตร

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย พร้อมแกนนำพรรคประกอบด้วย นายโภคิน พลกุล นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา นายวัฒนา เมืองสุข และน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เดินทางมารับสมัครสมาชิกพรรคที่จังหวัดขอนแก่น 

สุดารัตน์.jpg


ทั้งนี้ มีอดีต ส.ส. ในพื้นที่ภาคอีสานมาต้อนรับ อาทิ นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ อดีต รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายอดิศร เพียงเกษ อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายสุรชัย เบ้าจรรยา อดีต ส.ส. เขต 1

นายจตุพร เจริญเชื้อ อดีต ส.ส. ขอนแก่น เขต 3 นางมุกดา พงษ์สมบัติ อดีต ส.ส. เขต 4, นางดวงแข อรรณนพพร อดีต ส.ส. เขต 8 นายธนิก มาสีพิทักษ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วยคนรุ่นใหม่ นายภาควัต ศรีสุรพล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 5 แทนพ่อ นายสุชาย ศรีสุรพล และนายวันนิวัติ สมบูรณ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 9 ลูกพี่ลูกน้อง ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ส่วนเขต 2 นางอรอนงค์ สาระผล ภรรยานายภูมิ สาระผล เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. แทน เขต 6 เขต 7 เขต 10

จุดแรกที่รับสมัครสมาชิกพรรค คือ ตลาดสปอตเกษตรกร อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น มีประชาชนมาต้อนรับและสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทยกว่า 300 คน คุณหญิงสุดารัตน์ รับฟังผู้ประกอบการค้าข้าวออนไลน์ King Kong Rice ซึ่งการขายข้าว ในลักษณะเช่นนี้ เกษตรกรสามารถกำหนดราคาได้ด้วยตนเองโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ข้าวมีราคาสูงกว่าท้องตลาด 3-4 เท่า คาดว่าพรรคเพื่อไทยจะนำกลไกนี้ไปต่อยอดแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำในอนาคต คุณหญิงสุดารัตน์ยังถือโอกาสพบปะเกษตรกร ที่ปลูกข้าวแบบออร์แกนิค และมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะพัฒนาต่อยอดข้าวออร์แกนิคมากว่า 10 ปี ซึ่งทำให้ ได้ผลผลิตที่มีราคาสูง มีรสชาติอร่อย และมีความปลอดภัยได้มาตรฐาน ตามที่กรมการค้าข้าวรับรอง

สุดารัตน์.jpg

หลังพบปะเกษตรกร คุณหญิงสุดารัตน์ เปิดเผยว่า แนวทางการขายข้าวแบบตลาดสปอต เป็นทางเลือกใหม่สำหรับเกษตรกร ที่สามารถต่อรองราคาได้ ซึ่งเป็นราคาที่ผู้ซื้อและผู้ขายต่างพึงพอใจ การค้าในลักษณะดังกล่าวสามารถทำได้ทั้งในและต่างประเทศ เกษตรกรจะมีทางเลือกมากขึ้น มีตลาดรองรับเพิ่มขึ้น โดยไม่ต้องผ่านโรงสี หรือนายทุนเหมือนในอดีตที่ผ่านมา 

ด้านนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เชื่อว่ากลไกดังกล่าวเป็นแนวทางที่ดี รัฐบาลต้องให้การส่งเสริม ขณะที่การแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ นอกจากจะต้องเข้าไปสนับสนุน หรือแทรกแซงราคาในระยะเริ่มต้นแล้ว 

สุดารัตน์.jpg

สิ่งที่รัฐบาลจะต้องดูเพิ่มเติม คือ ปัจจัยการบริโภค รวมถึงความต้องการ ของผู้ซื้อผู้ขาย การขยายตลาด ทั้งในและต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่ม ความต้องการและกำลังซื้อซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งกลไก ช่วยแก้ปัญหาราคาสินค้าตกต่ำ ที่ต้องดำเนินการไปพร้อมกัน

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุเพิ่มเติมว่า ภายใต้ข้อจำกัดของการใช้จ่ายงบประมาณและกติกาที่ออกแบบให้การทำนโยบายมีข้อจำกัดมากขึ้น พรรคเพื่อไทยยังมีวิธีการที่จะสามารถดูแลประชาชนได้ทันทีที่สามารถสื่อสารกับพี่น้องประชาชนได้เต็มรูปแบบ นโยบายสำหรับการแก้ไขปัญหา จะถูกนำเสนอเพื่อดูแลช่วยเหลือประชาชน ให้ตรงกับความต้องการมากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง