ไม่พบผลการค้นหา
ประชุมครม.นัดพิเศษ พิจารณามาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโควิด -19 ระยะ 3-4 เปิดทางออกพ.ร.ก.กู้เงิน พ.ร.บ.โอนงบประมาณ เป็นแหล่งเงินแก้ปัญหา 'อนุทิน' ชงบรรจุข้าราชการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กว่า 4 หมื่นตำแหน่ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี นัดพิเศษ หารือเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ตึกสันติไมตร

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ว่าการประชุม ครม. วันนี้จะมีการหารือมาตรการเยียวยาประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19 ในระยะที่ 3 และ 4 ซึ่ง นายกฯ อยากจะให้มีการช่วยเหลือครอบคลุมทุกกลุ่ม รวมถึงการใช้งบประมาณ เมื่อมีการขยายเม็ดเงินที่จะต้องดูแลประชาชนเพิ่มเติม โดยเฉพาะในกลุ่มที่ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา รายละ 5,000 บาท จาก 3 ล้านคน เป็น 9 ล้านคน ทำให้วงเงินงบประมาณ ไม่เพียงพอ รวมถึงหารือช่วยเหลือกลุ่มที่ไม่เข้าข่ายรับเงิน 5,000 บาท ก็มีมาตรการช่วยเหลือในด้านอื่นต่อไป 

พร้อมกันนี้ เตรียมหารือ รายละเอียดของงบประมาณที่จะต้องใช้ในชุดมาตรการดังกล่าวโดยจะใช้ทั้งแนวทาง พ.ร.ก.กู้เงิน และพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายจากทุกกระทรวงมาใช้ 

โดยก่อนหน้านี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า มาตรการชุดที่ 3 จะใช้งบประมาณมากกว่ามาตรการในชุดที่ 1-2 ที่ใช้งบประมาณรวมกว่า 4 แสนล้านบาท


"อนุทิน" เสนอวาระขอบรรจุข้าราชการดูแลผู้ป่วยโควิด-19

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเสนอวาระขอบรรจุข้าราชการเพิ่มเติมที่ดูแลผู้ป่วย COVID-19 จำนวน 45,242 ตำแหน่ง ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญของระบบสาธารณสุขไทย ในการควบคุมโรคต่างจังหวัดและพื้นที่ชนบท และเป็นกำลังสำคัญในการทำระบบ กักตัวโดยรัฐ

นอกจากนี้ จะมีการเสนอให้มีการปรับปรุงสวัสดิการให้กับบุคลากรทางการแพทย์​เพิ่มขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ในขณะนี้ บุคลากรทางการแพทย์​ทำงานหนักมาก เปรียบเมือนทหารในสงคราม แต่ไม่มีสวัสดิการคุ้มครองตัวเองที่ดีพอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :