ไม่พบผลการค้นหา
กฎหมายความมั่นคงของฮ่องกงฉบับนี้จะเปิดทางให้กับกฎหมายปราบกบฏ ซึ่งหลายฝ่ายกังวลว่าจะทำให้ฮ่องกงสิ้นเสรีภาพจากจีนแผ่นดินใหญ่

สภาประชาชนจีนลงมติผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกงแล้ว โดยไม่ต้องผ่านสภานิติบัญญัติของฮ่องกง ซึ่งจะทำให้ฮ่องกงอยู่ภายใต้การควบคุมของจีนแผ่นดินใหญ่มากขึ้น สื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า หลังจากนี้จะมีการร่างรายละเอียดของกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง และจะมีผลบังคับใช้ภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ 

กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกงจะเปิดทางให้จีนแผ่นดินใหญ่สามารถใช้กฎหมายปราบกบฎในฮ่องกงโดยตรง จากที่ผ่านมา ฝ่ายนิติบัญญัติฮ่องกงพยายามจะผ่านกฎหมายคล้ายกันนี้ด้วยตัวเอง แต่ถูกต่อต้านอย่างหนักจนต้องพับไป

การผ่านกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกงส่งผลให้มีเสียงประณามและการแสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในฮ่องกงอย่างมาก ทั้งจากฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยและนานาชาติ ด้านตำรวจปราบปรามจลาจลถูกสั่งให้ไปประจำการทั่วฮ่องกงเพื่อควบคุมสถานการณ์การประท้วง

การผ่านกฎหมายครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่มีการจับกุมผู้ประท้วงอย่างน้อย 360 คนในฮ่องกงเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยการปราบปรามการชุมนุมครั้งล่าสุด ตำรวจได้ใช้กระสุนพริกไทยอัดเม็ดกับผู้ประท้วงต่อต้านกฎหมายหมิ่นเพลงชาติจีนและกฎหมายความมั่นคง

ก่อนหน้านี้ ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ แถลงว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ประเมินแล้วว่า ฮ่องกงไม่มีอำนาจในการกำหนดชะตาชีวิตตนเองอีกต่อไป “ไม่มีคนที่มีเหตุผลคนไหนที่กล่าวได้ว่าฮ่องกงมีอำนาจบริหารตัวเองแยกจากจีนแผ่นดินใหญ่” สหรัฐฯ จึงพิจารณายกเลิกสถานะการค้าพิเศษที่เคยให้แก่ฮ่องกง ซึ่งจะกระทบเศรษฐกิจของฮ่องกงอย่างมาก

ปอมเปโอกล่าวว่า สหรัฐฯ เคยหวังว่า ฮ่องกงที่มีเสรีภาพและความมั่งคั่งจะเป็นแบบให้รัฐบาลอำนาจนิยมของจีนแผ่นดินใหญ่ได้เห็น แต่ขณะนี้เห็นได้ชัดแล้วว่า จีนได้เอาตัวเองเป็นแบบอย่างให้ฮ่องกง

ด้านบรรณาธิการโกลบอลไทม์ส หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ของรัฐบาลจีนได้ทวีตแสดงความเห็นว่า สหรัฐฯ ไม่ใช่คนที่จะมีสิทธิตัดสินว่าฮ่องกงมีสถานะปกครองตนเองหรือไม่ “นักการเมืองอเมริกันอย่างปอมเปโอคิดไปเองว่าชะตาชีวิตของฮ่องกงอยู่ในกำมือของพวกเขา”

โยฮันส์ ชาน ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายในฮ่องกงกล่าวว่า จีนไม่เคยกำหนดนิยามอย่างชัดเจนว่า “ความมั่นคงแห่งชาติ” คืออะไร ดังนั้น กฎหมายความมั่นคงก็อาจเปลี่ยนแปลงไปตาม “ความเหมาะสมหรือความจำเป็นทางการเมือง” และถือเป็นความไร้เดียงสาที่จะคิดว่า กฎหมายนี้จะกระทบคนแค่กลุ่มเล็กๆ เท่านั้น

ด้านฟรานเชส อีฟ รองผู้อำนวยการด้านการวิจัยขององค์กรปกป้องสิทธิมนุษยชนจีนกล่าวว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนวาดภาพไว้ว่ากฎหมายนี้สอดคล้องกับกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง แต่จริงๆ แล้วไม่สอดคล้องกัน จีนบังคับใช้กฎหมายเข้มงวดในการปิดปากผู้เห็นต่างในฮ่องกง และละเมิดเสรีภาพที่ได้รับการรับรองไว้สำหรับชาวฮ่องกง

 

ที่มา : The Guardian, BBC