ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ใช้สื่อโซเชียลเปิดแคมเปญรณรงค์ผ่านเว็บไซต์ change.org เรียกร้องให้คว่ำบาตรบริษัท อิตาเลียน ไทยฯ หลัง CEO ถูกจับพร้อมพวก ข้อหาพัวพันการล่าสัตว์ป่า แต่ ก.ล.ต.ชี้เหตุจับกุมไม่ขัดคุณสมบัติผู้บริหาร บจ.

หลังจากนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการผู้จัดการบริษัทอิตาเลียน ไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD พร้อมคณะ รวม 4 คน ถูกจับกุมและตั้งข้อหา จากการเข้าไปตั้งแคมป์พักในบริเวณจุดห้ามตั้งภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ตะวันตก จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ทั้งยังพบซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ได้แก่ ซากเสือดำ เก้ง ไก่ฟ้าหลังเทา และอาวุธปืนอีกจำนวนหนึ่ง ทำให้นายอรรถกร ลิมปรุ่งพัฒนกิจ เปิดแคมเปญรณรงค์ใน change.org โดยใช้หัวข้อว่า "ร่วมกันบอยคอตบริษัทไทยอิตาเลียน คดีล่าสัตว์ป่าในทุ่งใหญ่นเรศวรของประธานบริษัท 6 ข้อหา" 

ผู้รณรงค์ให้เหตุผลว่าคดีที่เกิดขึ้นเป็นคดีใหญ่ เพราะนายเปรมชัยและคณะ "ถูกจับได้พร้อมหลักฐานและของกลาง มิควรถูกมองว่าเป็นเรื่องส่วนตัว...เพราะนี่เป็นการใช้อำนาจที่มีอิทธิพลเข้าไปล่าสัตว์อย่างอุกอาจย่ามใจ บ.อิตาเลียนไทยควรแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ในเรื่องนี้ รวมถึงหน่วยงานรัฐต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ควรกดดันบอยคอตการดำเนินงานกับบริษัทนี้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่สังคมต่อไป"

ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเปิดแคมเปญเมื่อเวลาประมาณ 18:30 น.วันที่ 6 ก.พ. มีประชาชนหลายพันคนร่วมลงชื่ออย่างต่อเนื่อง โดยผู้รณรงค์ตั้งเป้ารวบรวมรายชื่อให้ได้ทั้งหมด 5,000 รายชื่อ และไปเสนอแก่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รวมถึงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เพื่อให้ผลักดันมาตรการคว่ำบาตรหรือมาตรการลงโทษต่างๆ แก่ผู้เกี่ยวข้องต่อไป โดยเมื่อเวลา 22:40 น. มีผู้ร่วมลงชื่อในแคมเปญดังกล่าวไปแล้วทั้งหมด 4,232 คน 

FB_IMG_1517906688745.jpg

(ภาพจากเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช)

ขณะที่นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านทิศตะวันตก จ.กาญจนบุรี เผยว่า ข้อกล่าวหาเบื้องต้นต่อผู้ถูกจับกุมทั้งหมด ได้แก่ 1. ล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตในเขตพื้นที่สัตว์ป่าคุ้มครอง 2. ผิดพรบ.อาวุธปืน 3.มีซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.เข้าไปในเขตต้องห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต 5.พยายามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 6.พยายามล่าสัตว์ป่าคุ้มครองในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าคุ้มครอง 7.ล่าสัตว์ป่าคุ้มครองในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และ 8.เข้าไปในเขตป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

แต่ศาลจังหวัดทองผาภูมิได้อนุญาตให้ผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย ได้แก่ นายเปรมชัย กรรณสูต นายยงค์ โดดเครือ นางนที เรียมแสน และ นายธานี ทุมมาศ ประกันตัวด้วยวงเงินคนละ 150,000 บาท 

ด้านนายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า การจับกุมนายเปรมชัยและคณะ ไม่เกี่ยวข้องกับความสามารถของ ITD ในการทำตามสัญญาก่อสร้างหรือดำเนินโครงการในอนาคตร่วมกับ ทล. เพราะเป็นความประพฤติส่วนบุคคล ส่วนด้านธรรมาภิบาลของบริษัทจะเป็นส่วนที่ทางตลาดหลักทรัพย์จะเป็นผู้พิจารณา

เปรมชัย1.jpg

ขณะที่นายปริย เตชะมวลไววิทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรและส่งเสริมความรู้ผู้ลงทุน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า จากข้อมูลที่ปรากฏในข่าว กรณีที่เกิดขึ้นถือเป็น 'เรื่องส่วนตัว' ที่ยังต้องมีกระบวนการในการพิจารณาตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ส่วนการเป็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ตามกฎหมายหลักทรัพย์ฯ กำหนดคุณสมบัติของผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน โดยพิจารณาเรื่องการบริหารงาน ความซื่อสัตย์สุจริต และความเป็นมืออาชีพในการดำเนินกิจการของบริษัทจดทะเบียนเป็นหลัก ในเบื้องต้น ยังไม่พบว่าเรื่องของนายเปรมชัยมีส่วนใดเกี่ยวข้องกับการบริหารงานของบริษัทจดทะเบียน

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ itd.co.th ซึ่งเป็นเว็บไซต์ทางการของบริษัทอิตาเลียน ไทย ดีเวล๊อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ได้เผยแพร่ข้อมูล บรรษัทภิบาล 2561 เอาไว้อย่างละเอียด โดยในหมวด 'จริยธรรมธุรกิจ และจรรยาบรรณ' หน้า 15 ข้อ 1.6 ได้มีการพูดถึงข้อพึงปฏิบัติของผู้บริหารต่อที่มีสังคมส่วนรวม ระบุว่า ผู้บริหารจะต้อง "ไม่กระทำการใดๆ ที่จะมีผลเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติ และสภาพแวดล้อม"

ผู้ใช้สื่อโซเชียลจำนวนมากได้นำข้อมูลดังกล่าวไปส่งต่อกันอย่างแพร่หลาย พร้อมตั้งคำถามว่า แม้การกระทำของนายเปรมชัยจะไม่ผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์ แต่อาจจะเข้าข่ายผิดจริยธรรมบริษัทมหาชน

อ่านเพิ่มเติม:

เปรมชัย กรรณสูตกรรมการผู้จัดการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)