ไม่พบผลการค้นหา
ผบ.ทร. เดินหน้าเรือดำน้ำลำที่ 2-3 หลังงบฯ 63 ผ่านสภาฯ เตรียมคัดเลือกคนคุณสมบัติพิเศษเหนือกว่าปกติไปฝึก

พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงแผนงานหลังรัฐสภาเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณซึ่งมีโครงการเรือดำน้ำลำที่2 และ 3 ว่า เรื่องเรือดำน้ำจบไปตั้งนานแล้ว ไม่ใช่เรื่องที่มาพูดว่ามีหรือไม่มี ตอนนี้เดินไปตามแผนงานและโครงการ ในงบประมาณปี 63 ก็ดำเนินงานตามปกติในการจัดซื้อจัดจ้างตามระบบราชการ ไม่มีอะไรแปลกใหม่

เมื่อถามถึงการส่งกำลังพลไปฝึกที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน พล.ร.อ.ลือชัย กล่าวว่า โครงการเรือดำน้ำลำที่ 1 ผ่านไปก่อน จะส่งคนไปฝึกศึกษา ซึ่งการจะมีเรือดำน้ำต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ปีในการสร้างคน และไปฝึก ส่วนคุณสมบัติที่จะส่งคนไปฝึกเรื่องเรือดำน้ำซับซ้อนและเป็นเรื่องลับ แต่พูดคร่าวๆ ได้ว่า เขาเหนือกว่าคนผิวน้ำปกติ

ดังนั้นกองทัพเรือจึงต้องเตรียมคนไม่ใช่จะให้ใครไปก็ได้ ต้องมีการคัดเลือกเหมือนมนุษย์กบที่ไม่เหมือนคนทั่วไป แต่ที่พูดเช่นนี้ไม่ได้หมายความว่าจะคัดจากมนุษย์กบเท่านั้น แต่หมายความว่า ต้องดำน้ำได้เพราะอยู่ในเรือดำน้ำ เหนือกว่าคนปกติต้องเตรียมคนมากกว่าปกติเป็นความลับ ซึ่งทั่วโลกนั้นกำลังพลของเรือดำน้ำพอขึ้นบกมา คนทั่วไปก็จะไม่รู้ว่าขับเรือดำน้ำ เพราะพลางตัวจับตัวไปรีดความลับไม่ได้