ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ยังไม่ให้คำตอบนั่งแคนดิเดตนายกฯ พรรคพลังประชารัฐ ขอเวลาศึกษาก่อน ยันไม่เกี่ยวไม่พอใจผู้สมัครบัญชีรายชื่อ ปัดสั่งห้ามขบวนล้อการเมือง ฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ - ธรรมศาสตร์ แนะควรมีมาตรฐานว่าทำได้แค่ไหน ไม่ใช่ล้อทุกเรื่อง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงการตัดสินใจหลังได้รับคำเทียบเชิญเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ขณะนี้กำลังศึกษานโยบายอยู่ ซึ่งได้อ่านไปเยอะพอสมควร แต่หลายๆอย่างได้ทำมาแล้ว ส่วนจะทำให้ดีอย่างไรก็ไปดูอีกที ยืนยันว่าตนจะพิจารณาอีกครั้งภายในวันที่ 8 ก.พ.นี้ จึงขอให้เวลาตนตัดสินใจบ้าง เพราะตนต้องทำงานอื่นอยู่ตลอดเวลา และตนไม่ได้สนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งเฉพาะเท่านั้น เพราะนายกรัฐมนตรีมีหลายเรื่องที่ต้องทำ เนื่องจากประชาชนต้องการความช่วยเหลือและการดูแล โดยการขับเคลื่อนของประเทศและรัฐบาลต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่หยุดเพื่อทำอยู่เรื่องเดียวมันไม่ใช่ แต่ต้องทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกระแสข่าวไม่พอใจโผผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของ พปชร.ว่า ตนไม่เห็นรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรคพปชร. ซึ่งขึ้นอยู่กับพรรคดำเนินการ และตนไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง อีกทั้งยังมีช่วงเวลากำหนดส่งรายชื่ออยู่แล้ว ทำไมตนต้องเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ดังนั้น ประชาชนช่วยกันดูว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย และการเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม รวมถึงหลายคนพูดถึงการปฏิรูปการเมืองและการปรองดองสมานฉันท์ ดังนั้นต้องดูคนที่เข้ามาทำงานการเมืองมีใครบ้าง และปรองดองสมานฉันท์หรือไม่ แต่ไม่ใช่ต่อยตีกันตลอดเวลา และวันหน้าได้รัฐบาลมาจะได้รับความเชื่อมั่นหรือไม่ ซึ่งทุกคนต้องนึกถึงประเทศชาติเป็นหลัก ยืนยันว่าตนใช้รัฐศาสตร์นำนิติศาสตร์ทุกอย่าง แตไม่ได้ใช้นิติศาสตร์นำรัฐศาสตร์อยู่แล้ว

ส่วนจะตัดสินใจตอบรับเป็นนายกรัฐมนตรี ในบัญชีรายชื่อ พปชร. จะต้องพิจารณารายชื่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนไม่ได้เกี่ยวข้อง แต่ตนเข้าไปเกี่ยวเฉพาะเป็นบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคเท่านั้น หากตนตอบรับและได้เป็นนายกรัฐมนตรีขึ้นมาแล้วต้องทำให้เกิดความชัดเจน และให้ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ส่วนเรื่องที่ไม่ดีก็ขอร้องอย่าทำกันอีกเลย 

ส่วนเผื่อใจหรือไม่ หากไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเผื่อใจในทุกเรื่อง แต่ตนพร้อมทุกอย่าง ซึ่งตนติดอยู่อย่างเดียวคือภาระที่ต้องทำเพื่อประเทศชาติ ซึ่ง 3-4 ก็ทำอะไรไปได้เยอะ และมีอะไรที่ไม่ได้ทำไปเยอะเหมือนกัน ดังนั้นเมื่อประชาชนคาดหวังก็ต้องทำให้ดีที่สุด แต่ขึ้นอยู่กับประชาชนแต่เลือกตั้งใคร

อย่างไรก็ตาม จะต้องนำสถานการณ์บ้านเมืองเข้ามาพิจารณาด้วยหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์บ้านเมืองไม่มีสิ่งที่จะเกิดความวุ่นวาย เพราะทุกร่วมมือกันดี ยกเว้นแต่ใครจะทำให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งประชาชนก็ว่ากันเองในการเข้ากระบวนการยุติธรรม และตนจะไปทำอะไรได้ 

เมิน 'เพื่อชาติ' เปลี่ยนชื่อ 'ทักษิณ - ยิ่งลักษณ์

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุถึงผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเพื่อชาติ เปลี่ยนชื่อเป็น ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ว่าเป็นเรื่องที่แปลก แต่ในมุมมองตน ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่น่าสนใจ ส่วนใครจะสนใจหรือไม่ ก็แล้วแต่ เพราะเรื่องนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดูแลอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการจัดฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ จะมีการสั่งห้ามไม่ให้มีการตั้งขบวนล้อการเมือง ว่าเรื่องนี้ตนไม่เคยไปห้าม ซึ่งฝ่ายความมั่นคงได้ขอความร่วมมือ ว่าอย่าทำเกินเลยมากเกินไป เพราะอาจเกิดความเสียหายในเรื่องต่างๆ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้ควรมีมาตราฐานเป็นของตัวเอง ว่าทำอะไรได้แค่ไหน อย่างไรไม่ใช่เอามาเล่นทุกอย่าง และยืนยันไม่ใช่การบังคับเพราะจนถึงขณะนี้ก็ผ่อนผันไปหลายเรื่องแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง