ไม่พบผลการค้นหา
ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยในคดีอิลลูมินาติเมื่อวันอังคาร บรรดาสื่อมวลชนต่างประเทศรายงานในทำนองเดียวกันว่า พรรคอนาคตใหม่ยังมีคดีที่มีโทษสูงรออยู่อีกนับสิบคดี ซึ่งนักวิเคราะห์บอกว่า เป็นการใช้กฎหมายเล่นงานฝ่ายค้านด้วยแรงจูงใจทางการเมือง

เว็บไซต์ นิตยสารไทม์ รายงานว่า นอกจากข้อกล่าวหาว่า มุ่งล้มล้างการปกครองที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นข้อกล่าวหาเมื่อวันอังคาร (21 ม.ค.) พรรคอนาคตใหม่ยังถูกดำเนินการทางกฎหมายอีกกว่า 25 คดี ในขณะที่ตัวหัวหน้าพรรคได้ถูกตัดสินให้พ้นสมาชิกภาพ ส.ส.ไปแล้วก่อนหน้านี้

ชาร์ลส์ ซานติเอโก ส.ส.มาเลเซีย และประธานกลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวในถ้อยแถลงหลังศาลมีคำวินิจฉัยวานนี้ ว่า ถึงแม้รู้สึกยินดีที่อนาคตใหม่รอดจากการถูกยุบพรรคจากคดีนี้ แต่พรรคการเมืองนี้ยังเสี่ยงที่จะถูกยุบและเผชิญกับข้อหาที่เกิดจากแรงจูงใจทางการเมืองอีกมากมาย หากประเทศไทยต้องการกลับคืนสู่ประชาธิปไตย ก็ควรยกเลิกข้อหาที่เกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง ซึ่งใช้เล่นงานพรรคอนาคตใหม่และบรรดานักกิจกรรมผู้เรียกร้องประชาธิปไตยโดยทันที

โจชัว เคอร์แลนต์ซิค นักวิจัยของหน่วยงานคลังสมองในสหรัฐฯ Council on Foreign Relations บอกว่า รัฐบาลกับกองทัพของไทย ซึ่งเกี่ยวพันเป็นเนื้อเดียวกัน มองอนาคตใหม่เป็นพรรคการเมืองที่อาจช่วงชิงอำนาจไปจากพวกตน เหตุการณ์ตลอดช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาแสดงให้เห็นแล้วว่า ทหาร บรรดาพันธมิตรของกองทัพ และพรรคการเมืองที่นิยมทหาร ไม่อดทนต่อการท้าทายต่อฝ่ายของตน

สำนักข่าว เอพี รายงานว่า คดีอิลลูมินาติดึงดูดความสนใจอย่างกว้างขวาง เพราะเป็นการเอาพรรคการเมืองไปเชื่อมโยงกับทฤษฏีสมคบคิด ซึ่งตามตำนานกล่าวว่าเป็นสมาคมลับที่มุ่งครองโลก

เดวิด แบรมเวลล์ นักเขียนชาวอังกฤษ ซึ่งค้นคว้าเรื่องราวของอิลูมินาติ ให้ความเห็นต่อการพิจารณาคดีดังกล่าวว่า “บอกตามตรง มันค่อนข้างพิลึกกึกกือ คดีนี้เกิดจากการปราบปรามทางการเมืองและความวิตกจริต”

รายงานของเอพีบอกว่า มีความเชื่อกันโดยทั่วไปว่า ท้ายที่สุด พรรคอนาคตใหม่จะถูกล้มเลิกไปด้วยวิธีการอย่างใดอย่างหนึ่ง พร้อมกับแกนนำพรรคถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลาหลายปี พรรคการเมืองนี้วิจารณ์การแทรกแซงการเมืองของทหาร และผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ในประเทศไทยนั้น กองทัพกับศาลเป็นแกนสำคัญของระบอบจารีต ทั้งสององค์กรได้ต่อต้านพลังที่ท้าทายต่ออำนาจดั้งเดิมมาโดยตลอด

สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานในทำนองเดียวกันว่า คนจำนวนมากเชื่อว่า อนาคตใหม่คงไม่รอดในระยะยาว พรรคการเมืองนี้กำลังจะเจอกับคดีเงินกู้อีกคดีหนึ่ง นายฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่า วันเวลาของอนาคตใหม่ใกล้หมดลงแล้ว เนื่องจากพวกเขาคัดค้านคณะปกครองทหาร เรียกร้องการปฏิรูป และนำเสนอประเทศไทยโฉมใหม่ที่ฝ่ายอนุรักษนิยมไม่ยอมรับ

สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า ในระยะหลัง การเมืองไทยถูกกำหนดโดยศาล ซึ่งมักสั่งยุบพรรคการเมืองเป็นประจำ และเคยล้มเก้าอี้นายกรัฐมนตรีมาแล้วหลายคนด้วยคดีความที่นักวิจารณ์บอกว่า เกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง ทั้งนี้ นับแต่ปี 2007 เป็นต้นมา ศาลไทยสั่งยุบพรรคการเมืองไปแล้ว 5 พรรค

นายประจักษ์ ก้องกีรติ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า คดีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้พรรคกู้เงินจำนวน 191 ล้านบาทนั้น อาจรับมือได้ยากกว่าคดีอิลลูมินาติ เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นผู้สรุปสำนวนยื่นฟ้องเอง ถึงแม้กฎหมายเลือกตั้งไม่ได้ครอบคลุมถึงเงินกู้ แต่ในอดีตเราเคยเห็นนักการเมืองถูกวินิจฉัยว่ามีความผิดมาแล้วหลายคน เนื่องจากศาลตีความกฎหมายไปในทางที่เป็นโทษต่อผู้ถูกร้อง

ภาพ: AFP