ไม่พบผลการค้นหา
ในวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ฉลองวันเกิด ปีที่ 66 กับวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย โดยปูตินได้มอบไอศกรีมเป็นของขวัญวันเกิด

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย มอบไอศกรีมรัสเซียลังใหญ่ เป็นของขวัญให้สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เนื่องในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันเกิดปีที่ 66 ของผู้นำสูงสุดคนนี้

"สุขสันต์วันเกิด ขอให้มีความสุขนะ ผมดีใจที่มีเพื่อนแบบคุณ" ปูตินบอกสี

ปูติน-สีจิ้นผิง-ไอติม-.jpg
  • ปูตินมอบไอศกรีมรัสเซียหนึ่งลังให้สีจิ้นผิงเป็นของขวัญวันเกิด

สองผู้นำพบกันที่กรุงดูชานเบ เมืองหลวงประเทศทาจิกิสถาน ซึ่งทั้งสองเข้าร่วมการประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย (Conference on Interaction and Confidence Building Measures in Asia: CICA) ซึ่งมีตัวแทนจาก 27 ประเทศเข้าร่วม รวมถึงอิหร่าน ตุรกี และกาตาร์ โดยในสัปดาห์ก่อน สีจิ้นผิง เพิ่งได้เยือนรัสเซีย 3 วัน พร้อมเยี่ยมชมแพนด้าด้วยกันและบอกว่าปูตินเป็นเพื่อนสนิทของตัวเอง

สองชาติได้กระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดซึ่งรัสเซียและจีนมีร่วมกันต่อสหรัฐอเมริกา

"เรามีของขวัญชั้นดีมาด้วย" ปูตินกล่าวในวันเสาร์ ก่อนมอบไอศกรีมรัสเซียลังใหญ่ให้สี ท่ามกลางอุณหภูมิในกรุงดูชานเบ ซึ่งสูงกว่า 30 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ ของขวัญอื่นๆ ยังรวมถึงแจกันหรูและเค้กวันเกิดแต่งหน้าเป็นรูปกุหลาบสีฟ้าและแดง พร้อมมีตัวอักษรจีนสีแดงเขียนเป็นข้อความว่า 'อายุ 66 ปี มั่งมีโชค'

"รัฐบาลรัสเซีย หรือจะบอกว่าทั้งประเทศเลยก็ได้ อวยพรให้คุณประสบสิ่งที่ดีที่สุดในโลก เพราะคุณทำอะไรให้ตั้งมากมายเพื่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเราสองประเทศ" ปูตินกล่าว

  • คลิปจากเดอะการ์เดียน แสดงภาพบรรยากาศการฉลองวันเกิด 66 ปีสีจิ้นผิง

ทางด้านสีจิ้นผิงก็ตอบว่าปูตินได้รับความนิยมครองใจชาวจีนอย่างมากเช่นกัน และมอบชาจีนให้เป็นของตอบแทน

สำนักข่าวรอยเตอร์ส ชี้ว่าการพบปะพุดคุยในเรื่องที่เกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวของผู้นำระดับสูงนั้นเป็นเรื่องที่พบได้ไม่บ่อยในจีน อีกทั้งวันเกิดของผู้นำส่วนใหญ่ก็มักไม่ถูกเปิดเผยต่อสาธารณชน เนื่องจากนับว่าเป็นความลับของประเทศ

ที่มา: Reuters / AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: