ไม่พบผลการค้นหา
"อุตตม" เตรียมหารือกระทรวงท่องเที่ยวฯ แจกเงินต่างชาติเที่ยวไทย ผ่าน "ชิม ช้อป ใช้ อินเตอร์" ย้ำขอเวลาหารือก่อน พร้อมยันงบประมาณรายจ่ายปี 2563 ล่าช้าไม่กระทบเงินเดือนข้าราชการ ยัน "นายกฯ" ให้ความสำคัญ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมนำมาตรการ "ชิม ช้อป ใช้" เวอร์ชั่นอินเตอร์ สำหรับกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อให้คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ พิจารณาเพื่อเป็นมาตรการที่จะชดเชยค่าใช้จ่ายที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินั้น ว่าขณะนี้ยังไม่ได้หารือในรายละเอียด โดยขอเวลาหารืออีกรอบก่อน

ส่วนมาตรการดังกล่าวจะเหมาะสมหรือไม่นั้น นายอุตตม ระบุสั้นๆ ว่า ขอดูในรายละเอียดเช่นกัน ซึ่งเผยว่าในเร็วๆ นี้ก็จะได้มีการหารือร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาอยู่แล้ว

ส่วนจะมีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่มเติมหรือไม่นั้น นายอุตตม ตอบว่า ในส่วนของมาตรการขอคือภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT Refund) ช่วยกระตุ้นอยู่แล้ว และขณะนี้ทางกรมสรรพากรได้มีการเปิดเผยว่ามีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมเปิดจุดบริการ คือภาษีให้นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

"อุตตม" ไม่หวั่นเกิดชัตดาวน์งบประมาณปี 2563

นอกจากนี้ นายอุตตม ยังเปิดเผยถึงกรณีการบังคับใช้ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 มีเหตุในทางกฎหมายที่อาจต้องเลื่อนการบังคับใช้ล่าช้าออกไปเกินเดือน ก.พ. 2563 ตามที่กำหนด ว่าจะไม่เกิดการชัตดาวน์เรื่องงบประมาณอย่างแน่นอน เนื่องจากขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างหารือร่วมกัน ซึ่งหากมีความชัดเจนจะชี้แจงเรื่องดังกล่าวทั้งหมดอย่างแน่นอน เพราะเป็นสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญและตระหนักถึงเรื่องดังกล่าว 

ขณะเดียวกัน ยังยืนยันความล่าช้าของการใช้งบประมาณดังกล่าว จะไม่กระทบกับการจ่ายเงินเดือนข้าราชการแน่นอน เพราะขณะนี้สำนักงบประมาณได้อยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียด และบางส่วนที่เป็นรายจ่ายประจำ สามารถใช้งบประมาณรายจ่ายปี 2562 ไปพลางก่อนได้ แม้ว่าตามกฎหมายจะให้ใช้เพียง ร้อยละ 50 ของงบประมาณรายจ่ายในปีก่อนก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง