ไม่พบผลการค้นหา
"เฉลิมชัย ศรีอ่อน" ชวนคนเมืองปลูกต้นไม้ 6 ชนิดแก้ฝุ่นพิษ ลงทะเบียนรับฟรีทางออนไลน์คนละ 5 ต้น โดยยืนยันรัฐบาลใส่ใจปัญหา ขอประชาชนอย่าเชื่อข่าวปลอม

ที่ PARC PARAGON ศูนย์การค้าสยาม พารากอน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดงาน "ปลูกเพื่อ ป(ล)อด ล้านต้น ลด PM2.5" ภายใต้โครงการ Green City by MOAC จัดโดย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมี นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งผู้บริหารจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งกรุงเทพมหานคร, สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ, การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ตลอดจนภาคเอกชน มหาวิทยาลัย และสื่อมวลชน เข้าร่วม

นายเฉลิมชัย ยืนยันว่า รัฐบาลพยายามทุกวิธีในการแก้ปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีลงมากับดูแลด้วยตัวเอง แต่ต้องได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนและประชาชนโครงการจึงจะสำเร็จได้ และขอให้ทุกคนถือว่าเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน เพราะถ้าทุกฝ่ายร่วมมือกันแก้ไขก็จะผ่านพ้นปัญหาไปได้ อย่างที่นายกรัฐมนตรีเคยบอกว่า "ไม่เกินความคิด ความสามารถ ไม่เกินสมองพวกเราทุกคนที่มาร่วมกันทำ"

ส่วนข่าวที่ว่ารัฐบาลไม่สนใจหรือไม่ห่วงใยประชาชนกับปัญหาฝุ่นพิษนั้น ตนยืนยันว่า เป็นข่าวปลอมทั้งสิ้น เพราะรัฐบาลมีความกังวลและมีความห่วงใยและทำทุกอย่างในการลดมลภาวะตรงนี้ให้ได้

โดยนายเฉลิมชัย เป็นประธานมอบต้นไม้ให้กับผู้แทนประชาชนจาก 6 เขตในพื้นที่ กทม. จำนวน 6 คณะ และผู้แทนภาคเอกชนที่เข้าร่วมโครงการฯ โดยมี กทม. และสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ร่วมเป็นสักขีพยาน พร้อมนำคณะผู้บริหารระดับสูงเดินทางไปยังบริเวณสวนกลางลาน Parc Paragon เพื่อนำต้นไม้ประดับตกแต่งสวนภายในงาน กิจกรรมดังกล่าวได้รับความสนใจเป็นอย่างดียิ่งจากประชาชน  

สำหรับโครงการนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติและหลายหน่วยงานจัดขึ้น เพื่อลดผลกระทบปัญหาฝุ่นพิษ เสมือนการสร้างภูมิต้านทานในระยะยาว ทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนและเกษตรกรที่สนใจเพาะพันธุ์ต้นกล้าเพื่อจำหน่ายเป็นอาชีพเสริมด้วย โดยนำร่องในพื้นที่ กทม.และขยายผลไปในทุกจังหวัดทั่วประเทศ เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป 

โดยจะมีการแจกต้นกล้าที่มีประสิทธิภาพสูงในการดูดซับฝุ่น PM2.5 พร้อมกับคู่มือการดูแลต้นกล้าในรูปแบบออนไลน์ นอกจากนี้หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนจะร่วมมือกันในการแจกจ่ายต้นกล้า 1 ล้านต้นให้กับประชาชน โดยกำหนดช่องทางการแจกจ่ายไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ทั้ง สำนักงานเขต 50 เขต, ร้าน Fresh Mart 100 สาขาทั่ว กทม.ตลอดจนในโรงเรียนและวัดด้วย            

ส่วนผู้ที่สนใจ สามารถลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์ www.green-city.online เพื่อขอรับต้นกล้าได้คนละ 5 ต้น โดยระบุสำนักงานเขตที่สะดวกเดินทางไปรับ ซึ่งมีต้นกล้ารวมทั้งสิ้นจำนวน 6 ชนิด ได้แก่ กระดุมทอง, ไม้ตระกูลคล้า (คล้าหางนกยูง), ไม้ตระกูลว่าน (เศรษฐีเรือนใน), ไม้ตระกูลเฟิน (เฟินขนนก เฟินเจ้าฟ้า), ไม้เลื้อย (ตีนตุ๊กแก) และต้นสนไซเปรส โดยขอความร่วมมือผู้รับต้องกล้ามีส่วนร่วมในการปลูก ทั้งบริเวณในและนอกบ้าน สถานที่ทำงาน ริมถนน และสวนสาธารณะ ตามที่นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำไว้ โดยมีการติดตามและส่งเสริมการขยายผลในโครงการระยะยาว ซึ่งจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อกำกับติดตามและขับเคลื่อนโครงการด้วย