ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตผุดแคมเปญสนับสนุนยุบพรรคอนาคตใหม่ ปมเงินกู้ มียอดผู้ลงชื่อหลักพันในเวลาไม่กี่ชั่วโมง และยังมีผู้ลงชื่อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่วนแคมเปญค้านการยุบพรรคยอดทะลุ 3 หมื่นคนแล้วเช่นกัน

ภายหลังจาก ศาสตราจารย์ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้สร้างแคมเปญรณรงค์ในเว็บไซต์ change.org เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อชักชวนประชาชนทุกเพศทุกวัยลงชื่อคัดค้านการยุบพรรคอนาคตใหม่ มีผู้ร่วมลงชื่อไปแล้วกว่า 3 หมื่นรายชื่อ 

ล่าสุด วันที่ 16 ก.พ. มีผู้ใช้ชื่อว่า Kengi Mario สร้างแคมเปญใหม่ขึ้นมา โดยรณรงค์ให้ร่วมลงชื่อสนับสนุนการยุบพรรคอนาคตใหม่ มีผู้ร่วมลงชื่อแล้วกว่า 2,300 คน ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

โดยผู้สร้างแคมเปญดังกล่าว ระบุใจสาเหตุของการรณรงค์ร่วมลงชื่อไว้ว่า

"ทำผิดตั้งแต่ต้น เงินกู้ 191 ล้าน เป็นเหตุยุบพรรคอนาคตใหม่"

"ธนาธร ปิยบุตร พูดถูก เงินกู้ไม่ใช่รายได้ แต่ถือเป็นประโยชน์อื่นใด และถ้าเกิน 10 ล้านบาท มีความผิด"

"เพราะ ม.66 วรรค 2 ของกฎหมายพรรคการเมือง พรรคการเมืองจะรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดเกินตามวรรคหนึ่งคือ 10 ล้านบาท ไม่ได้ มีโทษตาม ม.125"

ทั้งนี้โทษตาม ม.125 อาจทำให้กรรมการบริหารพรรค ถูกตัดสิทธิเลือกตั้งโดนแบนการเมือง 5 ปี ส่วนจะยุบพรรคหรือไม่นั้น ต้องดูว่าเงินที่ยืมไปใช้เลือกตั้ง มีเจตนาเอาเปรียบพรรคอื่นหรือไม่

"อย่านำคนลงถนนเลย ดูกันด้วยเหตุผลดีกว่า ถ้าธนาธร และปิยะบุตร คิดว่าให้พรรคยืมเงินก้อนโตแบบนี้ได้ ทั้งที่พรรคอื่นไม่ทำกัน มันก็ไม่ยุติธรรมกับพรรคอื่นเช่นกัน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: