ไม่พบผลการค้นหา
โปแลนด์ยื่นจดหมายแสดงความไม่พอใจไปยังบริษัทเน็ตฟลิกซ์ โดยยืนยันให้เน็ตฟลิกซ์แก้ไขเนื้อหาสารคดีเกี่ยวกับค่ายกักกันนาซี เพราะทำให้คนเข้าใจผิดว่าโปแลนด์มีส่วนผิดกับการกระทำในค่ายกักกัน

มาเตอุช มอราเวียสกี นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ยื่นจดหมายไปถึงรีด เฮสติง ซีอีโอของเน็ตฟลิกซ์ บริษัทสตรีมมิงภาพยนตร์และซีรีส์ชื่อดัง เพื่อแจ้งว่าแผนที่ที่แสดงอยู่ในซีรีส์สารคดีเรื่อง 'ปีศาจข้างบ้าน' (The Devil Next Door) ระบุที่ตั้งของค่ายกักกันนาซีอยู่ในเขตแดนของโปแลนด์ในปัจจุบัน ไม่ได้ระบุให้ชัดเจนว่านาซีเยอรมันบุกยึดโปแลนด์อยู่ในขณะนั้น ซึ่งอาจทำให้คนเข้าใจผิดว่าโปแลนด์มีส่วนต้องรับผิดชอบกับค่ายกักกันเหล่านี้ ทั้งที่เยอรมนีได้ยึดครองพื้นที่เหล่านี้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และชาวโปแลนด์จำนวนมากเสี่ยงชีวิตเพื่อจะช่วยชีวิตชาวยิวเอาไว้ด้วยซ้ำ

สารคดี The Devil Next Door เป็นซีรีส์สารคดีเกี่ยวกับจอห์น เดมยันยุก คนงานเกษียณจากโรงงานรถยนต์จากคลีฟแลนด์ ซึ่งถูกนำตัวขึ้นศาลช่วงทศวรรษ 1980 หลังจากถูกกล่าวหาว่าเป็น ‘อีวานผู้โหดเหี้ยม’ (Ivan the Terrible)เจ้าหน้าที่คุมค่ายกักกันของนาซีที่โหดร้ายจนขึ้นชื่อ โดยแผนที่ในสารคดีเขียนชื่อประเทศโปแลนด์ไว้อย่างชัดเจน พร้อมระบุที่ตั้งของค่ายกักกันอย่างค่ายโซบีบอร์และค่ายเทรบลิงคา ซึ่งคนบอกเล่าว่า เดมยันยุกเคยทำงานอยู่ แต่เดมยันยุกปฏิเสธว่าเขาไม่ใช่ Ivan the Terrible และเขายังเคยเป็นเชลยสงครามชาวยูเครนในเยอรมนีและโปแลนด์ และเดินทางไปยังสหรัฐฯ หลังจบสงครามโลกครั้งที่ 2

มอราเวียสกียังกล่าวอีกว่า ถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะให้เกียรติความทรงจำและเก็บรักษาความจริงเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 และเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ แต่มอราเวียสระบุว่า “ผลงานบางชิ้น” บนเน็ตฟลิกซ์ผิดเพี้ยนไปจากความจริงมาก และเป็นการ “เขียนประวัติศาสตร์ขึ้นมาใหม่”

นาซีเยอรมนีบุกยึดครองโปแลนด์ในปี 1939 ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นสงครามโลกครั้งที่ 2 จากนั้นนาซีก็สร้างค่ายกักกัน รวมถึง ค่ายกักกันเอาชวิตซ์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวยิว และในสารคดี The Devil Next Door ก็ระบุว่า นาซีเยอรมันยึดครองโปแลนด์ และเป็นผู้มีส่วนรับผิดชอบค่ายกักกันนาซี แต่แผนที่ที่นำมาประกอบไม่ใช่ขอบเขตประเทศในสมัยนั้น


pixel - auschwitz-3485116_1280.jpg

มอราเวียสกีได้แนบแผนที่ยุโรปช่วงปลายปี 1942 ไปกับจดหมายถึงเน็ตฟลิกซ์ พร้อมคำบรรยายของวิโตลด์ พิเลสกี ซึ่งยอมเข้าไปอยู่ในเอาชวิตซ์โดยสมัครใจ และเขียนเล่าประสบการณ์ของเขาหลังจากสามารถหนีออกจากเอาชวิตซ์ได้สำเร็จ

นอกจากนี้ มอราเวียสกียังระบุว่า เขาเชื่อว่าความผิดพลาดที่เลวร้ายนี้เกิดจากความไม่ตั้งใจ จึงขอให้เน็ตฟลิกซ์แก้ไขแผนที่ในสารคดี หรืออย่างน้อยก็ควรเขียนเตือนคนดูเกี่ยวกับข้อผิดพลาดอันร้ายแรงนี้

ด้านโฆษกของเน็ตฟลิกซ์ออกมาเปิดเผยว่า บริษัทได้รับทราบเกี่ยวกับความกังวลที่มีต่อสารคดีชิ้นนี้แล้ว และกำลังดำเนินการตรวจสอบอย่างเร่งด่วน

แม้ช่วงที่นาซีเยอรมันยึดครองโปแลนด์จะทำให้ประชากรชาวยิวในโปแลนด์เสียชีวิตไปกว่า 6 ล้านคน แต่ก็มีการกระทำเลวร้ายที่ชาวโปแลนด์เองทำกับชาวยิวและพลเรือนกลุ่มอื่นในช่วงสงครามและหลังสงครามเช่นกัน

ในปี 1941 มีเหตุชาวบ้านโปแลนด์ในเยดวับเน (Jedwabne) นำตัวเพื่อนบ้านชาวยิวมากกว่า 300 คนมารวมกันแล้วเผาทั้งเป็นในคอกสัตว์

อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2018 โปแลนด์เสนอกฎหมายลงโทษการใช้คำพูดที่บอกเป็นนัยว่าโปแลนด์มีส่วนเกี่ยวข้องกับความเลวร้ายที่นาซีเยอรมันกระทำ แต่นานาชาติก็ออกมาทักท้วงว่ารัฐบาลชาตินิยมโปแลนด์พยายามออกกฎหมายนี้เพื่อจะฟอกขาวประวัติศาสตร์ของโปแลนด์ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกบทลงโทษจำคุก 3 ปี

ที่มา: BBC / NYTimes

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: