ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายต้านเขื่อนฯ ร่วมประกอบพิธีสืบชะตาแม่น้ำ รำลึกนักต่อสู้ค้านเขื่อน 'แก่งเสือเต้น' ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา พร้อมจัดกิจกรรมฟื้นฟูป่าไม้ บวชป่า ปลูกต้นไม้ และเผาหุ่น รมว.ยุติธรรม เหตุชาวบ้านไม่ได้รับความเป็นธรรม

2 พ.ย. 2562 ที่วัดดอนชัย ผาอิง ดงสักงาม ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ แกนนำต้านเขื่อนแก่งเสือเต้น เขื่อนยมบน - ยมล่าง และประชาชนในพื้นที่ รวมถึงกลุ่มนักวิชาการ สมัชชาคนจน กลุ่มศิลปินเพื่อสิ่งแวดล้อม องค์กรพัฒนาเอกชน และเครือข่ายต้านเขื่อนการทำลายแม่น้ำโขง ร่วมกันประกอบพิธีสืบชะตาแม่น้ำ พร้อมทั้งระลึกถึงนักต่อสู้ต้านเขื่อน ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมฟื้นฟูป่าไม้ บวชป่า และ ปลูกต้นไม้ บริเวณที่จัดงาน หลังจากนั้น ได้ทำกิจกรรมเผารายชื่อกลุ่มที่สนับสนุนให้มีการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น และเผาหุ่นนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมอีกด้วย

ทั้งนี้ งานครบรอบ 30 ปี จะจัดจนถึงวันที่ 3 พ.ย. 2562

แก่งเสือเต้น

(ขอบคุณภาพจากสมัชชาคนจน)

ทั้งนี้ 19 เครือข่าย ได้ออกแถลงการณ์ต่อต้านการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ระบุว่า "เป็นที่ประจักษ์ชัดแล้วว่า หน่วยงานที่ดูแลเรื่องการบริหารจัดการน้ำทั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กรมชลประทานกรมทรัพยากรน้ำได้เห็นพ้องต้องกันในการพัฒนาและผลักดันการจัดการน้ำในรูปแบบ "สะเอียบโมเดล" โดยไม่ต้องสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น เขื่อนขมบน เขื่อนยมล่าง อีกทั้งแผนยุทธศาสตร์เรื่องน้ำในส่วนของลุ่มน้ำยม ได้วางแผนในการบริหารจัดการน้ำโดยมีโครงการอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กขนาดกลางแก้มลิง และโครงการทางระบายน้ำยมน่านรวมทั้งบางระกำโมเดลที่ได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง

คณะกรรมการคัดค้านเขื่อนฯ เห็นว่าถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลจะต้องคืนความสุขให้กับพวกเราชาวบ้านที่เดือดร้อน และหวาดผวากับโครงการเขื่อนที่จะมาทำลายป่าสักทองกว่า 30,000 ไร่ และทำร้ายวิถีชีวิตชุมชน ตำบลสะเอียบทั้ง 4 หมู่บ้าน กว่า 100 ครัวเรือน

คณะกรรมการคัดค้านเขื่อนจึงขอให้รัฐบาลยกเลิกโครงการเขื่อนแก่งเสือเต้น โครงการเชื่อนยมบน - เขื่อนยมล่าง (เขื่อนแม่น้ำยม) โดยเด็ดขาด และให้มีมติครมรองรับอีกทั้งการคำนินโครงการพัฒนาใดๆ ในลุ่มน้ำยม จะด้องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการการพัฒนบนทิศทางความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติและความมั่นคงในชีวิตของประชาชน รวมทั้ง ให้รัฐบายึดการแก้ไขปัญหาการจัดการทรัพยากรน้ำในลุ่มน้ำยมด้วย "สะเอียบโมเดล" (การจัดการน้ำชุมชนขนาดเล็กกระจายทั่วทั้งลุ่มน้ำยม)

นอกจากนี้ คณะกรรมการคัดค้านเขื่อนฯ ขอให้รัฐบาล และนักการเมืองที่หวังผลประโยชน์ทั้งหลายยุติการรื้อฟื้น การผลักดันโครงการเขื่อนดังกล่าว เพื่อเป็นการปิดตำนานเขื่อนแก่งเสือเต้น เขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง อย่างถาวร เพราะหน่วยงานที่รับผิดชอบได้มีแผนงานในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งอย่างเป็นระบบแล้วตามยุทธศาสตร์เรื่องทรัพยากรน้ำที่รัฐบาลได้วางไว้แล้ว